Tờ báo Hoa Kỳ nêu ra 3 thất bại chính của tình báo Mỹ ở Karabakh

© Sputnik / Aram Nersesyan / Chuyển đến kho ảnhMũ bảo hiểm bên lề đường ở Nagorno-Karabakh
Mũ bảo hiểm bên lề đường ở Nagorno-Karabakh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong cuộc xung đột quân sự vừa qua ở Nagorno-Karabakh, tình báo Mỹ đã mắc phải 3 sai lầm nghiêm trọng làm suy yếu đáng kể vị thế của Mỹ trong khu vực. The National Interest đã nêu ra 3 sai lầm này.

Hoa Kỳ tại Karabakh: Vì sao tình hình trầm trọng của xung đột lại trở nên bất ngờ?

Đầu tiên trong số đó là việc tình hình ở Karabakh ngày càng trở nên trầm trọng hơn, rất có thể đã khiến các nhà chức trách Hoa Kỳ bất ngờ. Rõ ràng là Azerbaijan đã phối hợp các kế hoạch của mình với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, vào cuối tháng 3, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun đã ký thỏa thuận với Azerbaijan rằng Baku sẽ giải quyết tất cả các vấn đề trong khu vực thông qua biện pháp ngoại giao - điều này cho phép phía Mỹ tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự cho Azerbaijan.

Robert O'Brien - Sputnik Việt Nam
Mỹ đề xuất đưa lực lượng gìn giữ hòa bình từ Scandinavia đến Karabakh

Hoặc Bộ Ngoại giao đã chọn bỏ qua thông tin về khả năng chuẩn bị của Baku cho một cuộc xung đột quân sự, hoặc Hoa Kỳ hoàn toàn không biết về kế hoạch của Azerbaijan.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Karabakh

Sai lầm thứ hai là cơ quan tình báo không thể dự đoán được sự xâm nhập của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga vào Nagorno-Karabakh.

Các nhà chức trách Mỹ phụ thuộc quá nhiều vào công việc trong Nhóm OSCE Minsk, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin "chỉ nhìn thấy cơ hội để đưa quân đội Nga vào khu vực và nắm bắt nó".

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump nói rằng ông đang tham gia các cuộc đàm phán về Nagorno-Karabakh

Ông Putin và Erdogan đã bàn tính điều gì?

Ngoài ra, tờ báo viết, chi tiết về các cuộc đàm phán kín giữa ông Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn chưa được biết rõ. Đặc biệt, liệu các thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước có bao gồm các điều khoản liên quan đến việc phân chia phạm vi ảnh hưởng bên ngoài Nagorno-Karabakh hay không vẫn là một ẩn số.

Theo tờ báo, ông Erdogan có thể đồng ý tăng cường sự hiện diện của Nga ở Idlib của Syria để đổi lấy việc ông Putin ủng hộ việc Ankara tham gia vào tiến trình hòa bình ở Karabakh. Kết quả là, theo National Interest, do những tính toán sai lầm như vậy, lợi ích của Hoa Kỳ trong khu vực đã bị thiệt hại đáng kể.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала