Bác sĩ cảnh báo nguy cơ tử vong do dùng kháng sinh khi mắc coronavirus

© Fotolia / JuliaSudnitskayaViên nang
Viên nang - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kê đơn thuốc kháng sinh cho bệnh nhân mắc coronavirus có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm, đặc biệt là tổn thương gan và tim, dẫn đến tình trạng rối loạn nhịp tim.

Tiến sĩ y khoa Sergey Yakovlev, Giáo sư Khoa điều trị lâm sàng tại Đại học Y Sechenov, Chủ tịch Liên minh các bác sĩ hóa trị lâm sàng và vi sinh vật học, đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với trang Lenta.ru.

Theo ông, ở một số nước hiện nay đã hình thành quan điểm không kê đơn dùng kháng sinh cho bệnh nhân COVID-19 do những rủi ro liên quan đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Nhân viên y tế trong bệnh viện cho bệnh nhân bị nhiễm coronavirus - Sputnik Việt Nam
Những yếu tố chính làm tăng nguy cơ tử vong khi nhiễm coronavirus

“Nhiều loại thuốc kháng sinh không phải là vô hại mà có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, thậm chí đôi khi còn dẫn đến rối loạn nhịp tim gây tử vong. Tác dụng của chúng trong việc giúp đỡ những bệnh nhân mắc coronavirus còn nhiều nghi vấn, nhưng nguy cơ thì đã thấy ngay trước mắt", - giáo sư Yakovlev cảnh báo.

Ông cũng lưu ý rằng không nên sử dụng kháng sinh để ngăn ngừa các biến chứng coronavirus do nhiễm khuẩn. Điều này là do trên thực tế những loại thuốc này không giảm bớt được nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn, vì mỗi loại thuốc có một phổ tác dụng cụ thể.

“Nếu đã cố gắng dùng kháng sinh đề phòng mà vẫn xảy ra tình trạng nhiễm khuẩn, ví dụ như trong bối cảnh bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch, thì tình trạng nhiễm trùng đó là do nhiều vi khuẩn có khả năng kháng thuốc hơn gây ra. Đó chính là nguy cơ khiến liệu pháp điều trị bằng kháng sinh mất tác dụng, và khi đó nguy cơ tử vong sẽ cao hơn nhiều”, - ông Yakovlev nói thêm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала