Coronavirus và bệnh cúm Tây Ban Nha có điểm gì chung?

© AP Photo / Hau DinhМедицинские работники выходят из ресторана в Ханое
Медицинские работники выходят из ресторана в Ханое - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Diễn biến tình hình của các đợt COVID-19 cho đến nay trùng khớp với sự lây lan của dịch cúm Tây Ban Nha vào đầu thế kỷ 20 một cách đáng ngạc nhiên. Bác sĩ miễn dịch học-nhà dị ứng học Vladimir Bolibok đã chia sẻ điều này trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Theo ông Vladimir Bolibok, chuyên gia về miễn dịch học và dị ứng, căn cứ tình hình của đại dịch cúm Tây Ban Nha xảy ra cách đây một trăm năm, vào năm 1918-1920, có thể giả định rằng đại dịch COVID-19 hiện tại sẽ phát triển như thế nào.

Theo nhà miễn dịch học, cũng tương tự như vào thời điểm đó, hiện nay sự lây lan của bệnh phụ thuộc vào thời điểm xuất hiện khả năng miễn dịch tập thể.

Hồ Hoàn Kiếm ở Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Vượt qua đại dịch COVID-19, Việt Nam càng mạnh mẽ hơn nữa
"Đại dịch" cúm Tây Ban Nha "cách đây một thế kỷ có ba đợt: xuân, thu đông, sau hè lại có đợt dịch thu-đông-xuân. Nặng nề nhất là đợt thứ hai, tức là thu đông. Giờ đây tình hình vẫn không có gì thay đổi: miễn dịch tập thể vào thời điểm đầu dịch bằng 0, vì vậy làn sóng đã diễn ra theo cách thế mà nó phải xảy ra", - ông Vladimir Bolibok cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Làm thế nào để đẩy nhanh sự kết thúc của đại dịch?

"Bất kỳ sách giáo khoa nào về dịch tễ học cũng đều viết như sau: nếu tách những người bị nhiễm bệnh ra và đưa họ vào nơi cách ly nghiêm ngặt, dịch bệnh sẽ dừng lại, bởi vì vi rút không thể tồn tại mãi mãi trong cơ thể con người. Hoặc là cơ thể sẽ chết cùng virus, hoặc virus chết, còn cơ thể khỏi bệnh. Và chuỗi mắt xích truyền bệnh của virus sẽ kết thúc ở đây. Nếu vào cùng một thời điểm nhốt tất cả mọi người vào căn hộ của mình để không ai đi đâu cả thì dịch bệnh sẽ kết thúc sau 2 tuần nữa", - ông Vladimir Bolibok nói.

Theo chuyên gia miễn dịch học, Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan và Hàn Quốc đã chặn được sự lây lan của coronavirus chính vì các quốc gia này đã hành động cứng rắn theo sơ đồ trên đây.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала