Donald Trump lên kế hoạch thực hiện các biện pháp cứng rắn chống Trung Quốc

© AP Photo / Andrew HarnikNgười bảo vệ danh dự tại Nhà Trắng ở Washington với cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Người bảo vệ danh dự tại Nhà Trắng ở Washington với cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ Donald Trump có ý định thực hiện các biện pháp cứng rắn chống lại Trung Quốc trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của mình. Theo cổng thông tin Axios trích dẫn nguồn tin trong chính phủ, Mỹ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Theo tin đăng, các quan chức chính quyền Trump có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt hoặc hạn chế thương mại đối với một số lượng lớn các công ty, quan chức và cơ quan chính phủ Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc và Hồng Kông, hoặc bị cho là tạo ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Các nguồn tin trên cổng thông tin cũng cho biết không nên trông chờ việc chính phủ của nhà lãnh đạo Mỹ đóng cửa các cơ quan lãnh sự Trung Quốc tại Mỹ hoặc thực hiện bất kỳ động thái lớn nào đối với Đài Loan. Các chuyên gia Mỹ đang thảo luận việc mở rộng danh sách hạn chế các công ty Trung Quốc, những công ty Bộ Quốc phòng Mỹ đánh giá là có liên quan đến quân đội Trung Quốc. Khả năng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với việc "gia tăng sử dụng lao động cưỡng bức" trong ngành đánh bắt cá, vốn được coi là ngành có tính cạnh tranh cao, cũng đang được thảo luận.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Ông Trump áp đặt hạn chế đối với các công ty liên kết với quân đội Trung Quốc

“Một khi Bắc Kinh chưa thay đổi đường lối và trở thành một thành viên có trách nhiệm trên đấu trường quốc tế, thì các tổng thống trong tương lai của Hoa Kỳ sẽ coi việc đảo ngược những biện pháp lịch sử của Tổng thống Trump là hành động tự sát về mặt chính trị”, - người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia John Elliott nói với trang tin.

Cổng thông tin lưu ý rằng ông Trump có kế hoạch áp đặt những biện pháp như vậy, vì ông sẽ cố gắng làm cho đối thủ Joe Biden của mình thấy rằng việc thay đổi đường lối trong quan hệ đối với Trung Quốc là "không có lợi về mặt chính trị".

Theo trang Axios, người đứng đầu Cơ quan tình báo quốc gia Hoa Kỳ John Ratcliffe sẽ sớm lên tiếng về "những hành động ác ý" của Trung Quốc ở Mỹ.

Trước đó, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh cấm công dân và công ty Mỹ mua bán cổ phiếu của các công ty liên kết với quân đội Trung Quốc từ ngày 11/01/2021. Theo ông Trump, những công ty như vậy của Trung Quốc đang tích cực thu hút, lợi dụng vốn của các nhà đầu tư Mỹ để đưa cổ phiếu của họ tham gia chỉ số thị trường chứng khoán. Sau đó, số vốn trên sẽ được chuyển về để phát triển tổ hợp công nghiệp - quân sự của Trung Quốc. Danh sách các công ty trong diện cấm người Mỹ giao dịch cổ phiếu vẫn chưa được phê duyệt.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала