Vắc xin ngừa coronavirus của Pfizer có tác dụng phụ mới

© REUTERS / Dado RuvicLọ vắc xin chống сoronavirus trên nền logo của công ty dược phẩm Pfizer.
Lọ vắc xin chống сoronavirus trên nền logo của công ty dược phẩm Pfizer. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một trong những người tham gia thử nghiệm vắc xin chống coronavirus do Pfizer và BioNTech phát triển nói với đài phát thanh RAC1 về các triệu chứng giống cúm phát sinh sau khi được tiêm thuốc một ngày.
"Sốt, khó chịu và suy nhược chung. Nhưng tất cả chỉ kéo dài trong khoảng 5 giờ", - Miguel Fernandez, người Tây Ban Nha sống ở Mỹ, cho biết.

Người đàn ông đã tiêm hai liều vắc-xin. Theo anh, trưởng nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng những người bị tác dụng phụ sau liều đầu tiên của thuốc có phản ứng thậm chí còn mạnh hơn đối với lần tiêm vắc xin sau.

Vaccine - Sputnik Việt Nam
Tình nguyện viên phàn nàn về tác dụng phụ của vắc xin Pfizer

Theo lời kể của Fernandez, vào ngày tiêm phòng, anh bị sốt, suy nhược, khó chịu và vết tiêm sưng tấy.

Người tham gia thử nghiệm vắc xin cho biết: "Cứ như thể tôi đã mắc phải một đợt cúm rất nặng. Tuy nhiên, ngay sau khi tiêm liều thứ nhất, các triệu chứng đã biến mất vào ngày hôm sau".

Thử nghiệm "mò"

Hơn 43 000 người ở sáu quốc gia đã tham gia thử nghiệm vắc xin này. Tác dụng phụ của thuốc đã được báo cáo. Ví dụ, những người tham gia thử nghiệm phàn nàn về đau đầu, đau nhức người và sốt. Nhiều người đã so sánh triệu chứng này với "cảm giác nôn nao nặng nề".

Một bác sĩ trong phòng thí nghiệm. - Sputnik Việt Nam
Công ty Moderna nói về kết quả sơ bộ thử nghiệm vắc xin chống COVID-19

Vắc xin mới được thử nghiệm theo kiểu "tiêm mò": bệnh nhân không biết họ được tiêm Pfizer hay giả dược.

Trước đó, công ty BioNTech của Đức và công ty dược phẩm Pfizer của Mỹ đã công bố giai đoạn thứ ba thử nghiệm lâm sàng thành công loại vắc xin cho thấy hiệu quả chống COVID-19 hơn 90%. Dự kiến, đơn đăng ký thuốc tại Hoa Kỳ sẽ được nộp trong tháng 11.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала