Các nước BRICS nhấn mạnh tầm quan trọng mang tính nguyên tắc của hiệp ước START-3

© Ảnh : Cơ quan ảnh chủ nhà brics-russia2020.ru / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Nga V.Putin tham dự Hội nghị cấp cao BRICS lần thứ XII
Tổng thống Nga V.Putin tham dự Hội nghị cấp cao BRICS lần thứ XII - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các nước BRICS nhấn mạnh tầm quan trọng mang tính nguyên tắc của hiệp ước START III và kêu gọi các bên khẩn trương thỏa thuận về việc gia hạn hiệp ước, căn cứ Tuyên bố Matxcơva của Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 12 đăng trên trang web của Điện Kremlin.

Các nước BRICS kêu gọi Nga và Mỹ gia hạn START

"Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng cơ bản của Hiệp ước giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ về các biện pháp cắt giảm hơn nữa và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (START III) 2010 đối với chế độ giải trừ hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân và kêu gọi các bên khẩn trương thỏa thuận về việc gia hạn hiệp nước này", - thông báo viết.

Ngoài ra, trong tuyên bố, các nước BRICS cũng nêu rõ về việc họ "ủng hộ các nỗ lực chính trị và ngoại giao khẩn cấp nhằm duy trì và củng cố hòa bình và an ninh quốc tế."

Tổ hợp RS-24 Yars - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nhận định về khả năng gia hạn Hiệp ước START-3

Văn bản của tài liệu nêu rõ rằng các nước BRICS lấy làm tiếc về "sự vi phạm các cơ chế ổn định chiến lược và chế độ kiểm soát vũ khí, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ những cơ chế này."

Gia hạn hiệp ước START-3

Vào ngày 26 tháng 10, Hoa Kỳ đã từ chối gia hạn hiệp ước theo hình thức mà nó đã được ký kết.

Ngày 16 tháng 10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất gia hạn START III trong ít nhất một năm mà không có điều kiện bổ sung. Theo ý kiến ​​của ông, khoảng thời gian bổ sung này cho phép tiến hành các cuộc đàm phán có ý nghĩa. Đồng thời, từ hồi mùa hè, Hoa Kỳ đã đưa ra một số yêu cầu, bao gồm cả việc Trung Quốc tham gia vào thỏa thuận mới. Tuy nhiên, Bắc Kinh chỉ ra rằng nước này không có lý do gì để tham gia đàm phán, vì kho vũ khí hạt nhân của họ nhỏ hơn nhiều so với của Mỹ.

Hiệp ước START-3 sẽ hết hạn vào năm 2021. Văn kiện được ký kết bởi Nga và Hoa Kỳ vào năm 2010.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала