Không quân Trung Quốc tăng cường khả năng tác chiến

© REUTERS / CHINA DAILYTrung Quốc kỷ niệm 70 năm thành lập Lực lượng Không quân PLA
Trung Quốc kỷ niệm 70 năm thành lập Lực lượng Không quân PLA - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một báo cáo gần đây của Viện Dịch vụ Hoàng gia Liên hiệp Anh (RUSI) đưa ra phân tích chi tiết về xu hướng phát triển lực lượng không quân của Trung Quốc và Nga.

Các tác giả đặc biệt chú ý đến việc tăng cường khả năng tác chiến của Không quân Trung Quốc. Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin bình luận về những kết luận báo cáo của RUSI.

Các binh sĩ PLA cắm quốc kỳ trong cuộc duyệt binh - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc dựa vào hiện đại hóa và khoa học công nghệ để bắt kịp quân đội Mỹ

Lợi thế cạnh tranh

Báo cáo của RUSI có một số quan sát khá thú vị liên quan đến sự phát triển của lực lượng không quân Trung Quốc. Ví dụ, các chuyên gia RUSI lưu ý rằng, nếu nói về việc trang bị vũ khí thì lực lượng không quân PLA chưa thể cạnh tranh đầy đủ với các máy bay tốt nhất của không quân Mỹ và châu Âu. Trung Quốc có lợi thế chỉ trong một số lĩnh vực, ví dụ, đó là tên lửa không đối không L-15 (và PL-X/PL-17). Tuy nhiên, nếu tổng mức đầu tư tiếp tục duy trì ở mức cao, nếu Trung Quốc tiếp tục phát triển sản xuất và nâng cấp công nghệ như đã được chứng minh trong thập kỷ qua, thì khoảng cách về năng lực sẽ thu hẹp đáng kể và trong những năm 2020 Trung Quốc sẽ có lợi thế rõ ràng trong nhiều lĩnh vực khác.

CC BY-SA 4.0 / Xu Zheng / Máy bay Jl-10 với tên lửa không đối không L-15
Không quân Trung Quốc tăng cường khả năng tác chiến - Sputnik Việt Nam
Máy bay Jl-10 với tên lửa không đối không L-15

Báo cáo so sánh những phát triển mới nhất của Trung Quốc với những mẫu máy bay Nga, mặc dù đôi khi những so sánh này không hoàn toàn chính xác. Các tác giả của báo cáo bỏ qua những khác biệt trong chu kỳ tái vũ trang của hai nước, không chú ý đến các ưu tiên trong kế hoạch quân sự của Trung Quốc và Nga, ngoài ra họ không thể tiếp cận toàn bộ luồng thông tin vì thế bức tranh mà họ đưa ra bị méo mó phần nào. Các dữ kiện chỉ ra rằng, nhiều mẫu máy bay và vũ khí của Trung Quốc, những thứ tạo nên sức mạnh chiến đấu của Không quân CHND Trung Hoa, đã được tạo ra dưới ảnh hưởng của tư tưởng hàng không Nga.

Thiên Lôi-500 (Tianlei-500) là bom chùm đa mục tiêu có khả năng mang theo đồng thời 6 loại bom con khác nhau, kể cả bom phá hủy đường băng sân bay.  - Sputnik Việt Nam
Bom chùm Thiên Lôi của Trung Quốc: vũ khí của chiến tranh công nghệ cao

Máy bay  trong chiến đấu thực tế

Tất cả các loại chiến đấu cơ chính của Nga đều đã được thử nghiệm trong chiến đấu thực tế. MiG-29, các phiên bản khác nhau của Su-30 và Su-35 đang được xuất khẩu. Nếu nói về các loại máy bay chiến đấu hiện đang được sản xuất tại Trung Quốc hoặc được sản xuất với sự tham gia của Trung Quốc, thì chỉ có máy bay chiến đấu FC-1 được cung cấp cho Không quân Pakistan.

Trên báo chí phương Tây thường xuất hiện những bài viết  khẳng định rằng, Su-57 không có khả năng tàng hình cao, nhưng, các tác giả không có bất kỳ bằng chứng nào. Báo cáo gần đây nhất của RUSI cũng đề cập đến khả năng tàng hình của Su-57. Trên thực tế, những tuyên bố như vậy vào những thời điểm khác nhau đã được đưa ra về máy bay  J-20 của Trung Quốc, vì máy bay này có thiết kế khí động học kiểu “con vịt”. Trên thực tế, mức độ bộc lộ trước radar của máy bay tàng hình là một câu hỏi mở. Ở đây nói về tất cả các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của tất cả các quốc gia.

© REUTERS / China DailyJ-20 của Trung Quốc
Không quân Trung Quốc tăng cường khả năng tác chiến - Sputnik Việt Nam
J-20 của Trung Quốc

Nói chung, báo cáo ghi nhận một cách chính xác xu hướng tăng cường khả năng tác chiến của Không quân Trung Quốc, tương ứng với những ý tưởng hiện đại về phương thức tiến hành chiến tranh. Trong những năm gần đây, Không quân Trung Quốc  tiến hành chương trình tái trang bị quy mô lớn với tốc độ cao, bao gồm các loại máy bay thế hệ 4 mới, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm J-20 và máy bay ném bom H-6K. Lực lượng Không quân PLA thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và chuẩn bị cho các hoạt động trên biển, bao gồm cả xung quanh Đài Loan. Báo cáo RUSI nêu rõ, mục tiêu chính của việc nâng cao năng lực của Không quân Trung Quốc là chuẩn bị cho cuộc đụng độ có thể xảy ra với Hoa Kỳ ở xa biên giới Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала