Ông Trump định ra lệnh rút tiếp quân Mỹ khỏi Iraq và Afghanistan

CC BY 2.0 / U.S. Army photo by Staff Sgt. Tyffani L. Davis / Staff Sgt. Tyffani L. DavisBinh sĩ Mỹ tại Afghanistan
Binh sĩ Mỹ tại Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Tổng thống Donald Trump dự định ra lệnh rút tiếp quân khỏi Afghanistan và Iraq, truyền thông Mỹ trích dẫn lời các quan chức Bộ quốc phòng đưa tin.

Theo các quan chức này, số lượng binh sĩ Mỹ ở Afghanistan sẽ giảm từ 5.000 người xuống còn 2.500 người vào giữa tháng 1. Ở Iraq Mỹ sẽ giảm từ 3.000 quân xuống còn 2.500 quân. Tổng thống Trump trước đó nói rằng ông muốn "tất cả các quân nhân" được trở về Mỹ đón Giáng sinh.

Theo báo chí Mỹ, việc rút quân sẽ hoàn tất trước ngày 15 tháng 1. Ông Trump từ lâu đã kêu gọi Lầu Năm Góc đưa quân Mỹ về nước và chỉ trích các biện pháp can thiệp quân sự của Mỹ ở nước ngoài là tốn kém và không hiệu quả.

Mỹ tiếp tục rút quân khỏi Trung Đông

Giới lãnh đạo quân đội vào cuối tuần qua đã được thông báo về kế hoạch rút quân, các quan chức được hãng tin Associated Press dẫn lời cho biết. Họ nói thêm rằng Nhà Trắng hiện đang chuẩn bị văn bản quyết định tương ứng nhưng vẫn chưa gửi sang Bộ Quốc phòng. Vào tháng 9, Lầu Năm Góc thông báo rằng họ có kế hoạch rút hơn một phần ba quân số của mình khỏi Iraq trong vòng vài tuần, cắt giảm số quân đồn trú ở nước này từ khoảng 5.200 xuống còn 3.000 quân.

Afghanistan - Sputnik Việt Nam
Mỹ sẽ rút một phần quân đội khỏi Afghanistan và Iraq

Trước đó, Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Trung Đông, tướng Kenneth McKenzie cho biết, số quân còn lại sẽ tiếp tục nhiệm vụ cố vấn và hỗ trợ lực lượng an ninh Iraq trong công việc "tiêu diệt dư đảng cuối cùng" của nhóm quân “Nhà nước Hồi giáo” (bị cấm ở Nga). Lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến quân vào Iraq năm 2003 để lật đổ Tổng thống Saddam Hussein và nhằm mục tiêu phá hủy kho vũ khí hủy diệt hàng loạt mà trên thực tế là không tồn tại ở nước này. Đài BBC nhắc lại rằng quân đội Mỹ đã có mặt ở Afghanistan từ năm 2001.

Liên quân do Hoa Kỳ chỉ đạo mở màn chiến dịch truy quét quân Taliban chỉ vài tuần sau vụ tấn công ngày 11/9/2001 tại Mỹ. Nhóm Taliban (bị cấm ở Nga) đã cơ cấu lại và trở thành lực lượng nổi dậy, cho đến năm 2018 đã hoạt động trên hơn 2/3 lãnh thổ nước này. Đầu năm nay, Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Afghanistan theo thỏa thuận hòa bình ký kết với Taliban ngày 29/2. Ngoài ra, Mỹ cũng có thể rút một phần lớn quân đồn trú của mình khỏi Somalia.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала