Có gì trong quan hệ kinh tế thương mại Việt - Mỹ 25 năm qua?

© Ảnh : Xuân Anh – TTXVNThứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn.
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn.  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam kêu gọi Mỹ đầu tư. Hà Nội mong muốn thúc đẩy quan hệ thương mại hợp tác song phương với Washington lên tầm cao mới. Việt Nam kêu gọi Hoa Kỳ đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp, hạ tầng, sản xuất công nghệ cao giúp nâng vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ Công Thương khẳng định, các nhà đầu tư Mỹ luôn được chào đón. Sau 25 năm, mối quan hệ Việt - Mỹ ngày càng phát triển hài hòa, bền chặt hơn và bổ trợ lẫn nhau khá tốt. Hiện tại, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Mỹ.

Việt Nam kêu gọi Mỹ tăng đầu tư

Ngày 18/11, tại TP.HCM, Bộ Công Thương, Ủy ban Nhân dân TP.HCM và Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) phối hơp tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2020 với chủ đề “25 năm quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ và hành trình phía trước”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 8 tại điểm cầu Hà Nội - Sputnik Việt Nam
ASEAN mong muốn tăng cường hợp tác và phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ, theo thù tướng Việt Nam

Phát biểu tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2020 lần này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay, diễn biến bất ổn của thương mại toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra thời gian qua đã thúc đẩy các công ty lớn, trong đó có nhiều tập đoàn Mỹ, quan tâm đến việc phát triển chuỗi cung ứng mới.

Nhiều doanh nghiệp đầu tư các hệ thống cung ứng dự phòng đặt tại nhiều địa điểm khác nhau để đảm bảo sự bền vững và tính liên tục dù quá trình sản xuất, hoạt động bị gián đoạn.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận xét, trong bối cảnh này, nhiều nhà đầu tư Mỹ đã tin tưởng, lựa chọn và đánh giá Việt Nam là điểm đến an toàn, nơi đầu tư lý tưởng, quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, đây là thời điểm rất quan trọng để Việt Nam đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng thu hút nguồn vốn và các dự án tiềm năng, quảng bá cơ hội, để thu hút dòng vốn FDI từ Mỹ, để từ đó Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng ở trình độ cao hơn.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ, với thế mạnh về công nghệ, tài chính cũng như kinh nghiệm quản lý, các nhà đầu tư Mỹ luôn được chào đón tại Việt Nam, đặc biệt là hoạt động đầu tư tại các dự án cơ sở hạ tầng, năng lượng, công nghiệp chế tạo, các lĩnh vực liên quan đến sản xuất phục vụ xuất khẩu, logistics.

“Sắp tới, cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều có nhiều triển vọng hợp tác trong các lĩnh vực như: năng lượng, y tế, hàng không, quốc phòng, giáo dục. Đây cũng là nền tảng vững chắc để hai nước thúc đẩy trao đổi về những vấn đề phát triển thương mại chiến lược quan trọng trong tương lai”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Khẳng định vai trò là một cơ quan cầu nối quan trọng, Thứ trưởng Hải cũng nhấn mạnh, Bộ Công thương sẽ dành ưu tiên cao cho việc trao đổi, thảo luận tìm kiếm các giải pháp xử lý thỏa đáng những vấn đề còn tồn tại giữa hai nước nói chung và giữa các doanh nghiệp hai nước nói riêng khi xuất khẩu hàng hóa, để đáp ứng một cách cao nhất lợi ích của cả hai nước nói chung và các doanh nghiệp hai nước nói riêng.

Việt Nam và Hoa Kỳ là đối tác bổ trợ lẫn nhau

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, những năm gần đây, các nước trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam đã trở thành những đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ, với tổng kim ngạch thương mại vượt quá 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc tranh luận cuối cùng. - Sputnik Việt Nam
Bộ Ngoại giao: “Tổng thống nào cũng sẽ ủng hộ mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ”

Theo ông Đỗ Thắng Hải, năm 2001, Hiệp định thương mại Việt - Hoa Kỳ (BTA) đã có hiệu lực. Sau khi BTA có hiệu lực, Hoa Kỳ đã áp dụng Quy chế quan hệ thương mại bình thường với Việt Nam, giảm mức thuế quan trung bình đánh vào hàng nhập khẩu Việt Nam từ 40% xuống 4%, mở cửa thị trường cho các nhà xuất khẩu Việt Nam.

“Sau 25 năm, mối quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển hài hòa, bền chặt hơn và bổ trợ lẫn nhau khá tốt. Hiện nay, Hoa Kỳ đã là đối tác phát triển thương mại, kinh tế, văn hóa, giáo dục quan trọng của Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.

Theo đại diện lãnh đạo Bộ Công Thương, tính chất bổ trợ giữa hai nền kinh tế còn thể hiện rõ trong việc Hoa Kỳ có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của Việt Nam như dệt may, đồ gỗ, da giày, thủy sản, điện tử, điện thoại, máy móc.

Về phần mình, Việt Nam cũng có nhu cầu lớn nhập khẩu các sản phẩm như máy móc nông nghiệp, nguyên vật liệu, công nghệ nguồn để đảm bảo sự phát triển và sự mở rộng nhanh của nền kinh tế thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, chính sự hợp tác bền chặt trong suốt 25 năm qua đã giúp duy trì sự tăng trưởng ổn định của hai nền kinh tế.

Điển hình rõ nhất là kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng vọt từ mức 450 triệu USD năm 1995 lên 75,7 tỷ USD vào cuối năm 2019.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm nay, bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh, kim ngạch thương mại song phương hai nước vẫn đạt 65,1 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ.

Đồng thời, trong năm 2019, Mỹ cũng đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 28,5% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa. Đáng chú ý, một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam đang được xuất khẩu sang Mỹ tăng cao như dệt may tăng 12%, giày dép tăng 24%, điện thoại các loại và linh kiện tăng đến 87%, điện tử, máy tính và linh kiện tăng 35 % so với năm 2018.

Các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Hầu hết các Tập đoàn lớn nhất của Hoa Kỳ đều đã có mặt tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, Chevron, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Coca-Cola, P&G và nhiều gã khổng lồ công nghệ và thương mại khác.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Hoa Kỳ tại điểm cầu Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Khẩu chiến Mỹ- Trung. Việt Nam và ASEAN ủng hộ Hoa Kỳ duy trì hòa bình ở Biển Đông

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, thành công này đạt được là nhờ Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã nỗ lực phối hợp, tập trung giải quyết kịp thời và hiệu quả vấn đề vấn đề thương mại ưu tiên.

Đặc biệt, Hà Nội và Washington cũng đang triển khai có hiệu quả hoạt động hợp tác thông qua cơ chế đối thoại của Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) để xử lý các vấn đề tồn tại trên tinh thần hợp tác, xây dựng, công bằng, đáp ứng lợi ích chính đáng của mỗi bên.

“Về bản chất, nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế mang tính bổ sung cho nhau. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ và cùng Hoa Kỳ nghiên cứu, khuyến khích các doanh nghiệp thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, kết nối thị trường hai nước”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Đồng tình với Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, bà Marie Damour - Tổng lãnh sự Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh khẳng định, Việt Nam và Mỹ cần tận dụng đà tăng trưởng đã đạt được trong thời gian qua để hướng tới một tầm cao mới trong thời gian tới.

Theo Tổng lãnh sự Mỹ, với tốc độ phát triển vượt bậc những năm qua của Việt Nam, cơ hội đầu tư của nhà đầu tư Mỹ cũng trải rộng ở tất cả ngành nghề, từ chăm sóc sức khỏe, hàng không, đến nông nghiệp, giáo dục.

Bà Damour nhấn mạnh, Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn về phát triển năng lượng, cơ sở hạ tầng, kinh tế số, sản xuất công nghệ cao.

“Đây đều là những lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thể đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, qua đó làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ của hai bên”, bà Marie Damour nói.
© Ảnh : Xuân Anh – TTXVNBà Marie C. Damour, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu tại Diễn đàn.
Có gì trong quan hệ kinh tế thương mại Việt - Mỹ 25 năm qua? - Sputnik Việt Nam
Bà Marie C. Damour, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu tại Diễn đàn.

Làm sao để thúc đẩy hợp tác song phương giữa Việt Nam và Mỹ?

Tại Diễn đàn, các đại biểu cũng nhất trí rằng, hiện nay, dù đã được những kết khả quan nhưng trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang có nhiều biến động, đại dịch vẫn chưa được kiểm soát đã và đang có những ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của doanh nghiệp Việt – Mỹ.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam
Biden hay Trump làm Tổng thống, Mỹ vẫn là “bạn tốt” của Việt Nam

Diễn đàn lần này là cơ hội quan trọng để cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết, kim ngạch xuất khẩu vào Hoa Kỳ của TP Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng cao.

Cụ thể, năm 2019, xuất khẩu của TP.HCM vào Mỹ đạt hơn 6,7 tỷ USD, tăng 23%, trong 11 tháng của năm 2020, dù ảnh hưởng của dịch bệnh, xuất khẩu cũng đạt 6,1 tỷ USD, tăng 1,1 % so với cùng kỳ.

Ông Liêm cho biết các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của TP Hồ Chí Minh vào Mỹ bao gồm dệt may, máy tính, sản phẩm điện tử, sản phẩm gỗ, túi xách.

Nhiều năm qua, các doanh nghiệp TP.HCM đã có những hợp tác thương mại, ký kết kinh tế với các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Hiện nay, thành phố cũng đang hợp tác với Hoa Kỳ triển khai 3 đề án phát triển đô thị quan trọng như đô thị thông minh, trung tâm tài chính quốc tế, khu đô thị sáng tạo phía Đông.

Lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định, để thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung và giữa các doanh nghiệp Mỹ với doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh nói riêng, chính quyền TP Hồ Chí Minh sẽ luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp hai nước.

“Thành phố cũng sẽ kịp thời tháo gỡ các khó khăn liên quan đến chính sách quy định để doanh nghiệp thành phố xuất khẩu hàng hóa nhanh chóng, dễ dàng vào Hoa Kỳ và ngược lại”, Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm bày tỏ.

Tại Diễn đàn hôm nay, các bên đã thông tin về diễn biến, xu hướng chính sách và tình hình thị trường trong bối cảnh hiện nay của Hoa Kỳ. Đồng thời khuyến nghị giải pháp và định hướng để doanh nghiệp có thể từng bước định vị, xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả trong bối cảnh cơ hội và thách thức đan xen.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh hội đàm với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo. - Sputnik Việt Nam
Quan hệ Việt-Mỹ sẽ thay đổi thế nào sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ?

Điển hình như đối với lĩnh vực dệt may ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã chia sẻ thông tin về những xu hướng mới trong nhập khẩu sản phẩm dệt may của Hoa Kỳ tới các doanh nghiệp. Theo ông Vũ Đức Giang, trong khi tiêu thụ sản phẩm veston giảm thì sản phẩm mặc ở nhà ở Hoa Kỳ lại có xu hướng gia tăng và doanh nghiệp cần thích ứng với xu hướng này.

Về phía Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh Bộ đã thiết lập Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ (Washington DC) và các Chi nhánh tại San Francisco (California), tại Houston (Texas) và Trung tâm Xúc tiến thương mại đặt tại TP. New York.

Được biết, các cơ quan này đã và đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu thông tin thị trường, tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối với các đối tác tại địa bàn, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình kinh doanh tại thị trường Hoa Kỳ.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam, Mỹ hoan nghênh phát triển ổn định quan hệ thương mại

Cùng với đó, trong khuôn khổ của Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ năm 2020 lần này, các đại biểu tham dự cũng đã thảo luận nhiều chủ đề xoay quanh các nội dung quan trọng như thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương về kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, những chính sách đầu tư bền vững và có khả năng dự đoán trước để phát triển và đổi mới sáng tạo thông qua nền kinh tế số.

Ngoài ra, các bên cũng xem xét vấn đề điều hướng hệ thống cung ứng của châu Á và thị trường sản xuất trong thế giới hậu Covid-19, việc cùng nhau hợp tác để hướng tới mục tiêu giúp đỡ các doanh nghiệp cũng như các tập đoàn Việt Nam đạt được những tiềm năng thương mại toàn cầu và những cơ hội mới để thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của Việt Nam.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала