Thế vận hội Tokyo sẽ diễn ra, nhưng liệu có khán giả hay không?

© AP Photo / Eugene HoshikoTrình diễn ngọn đuốc Thế vận hội Olympic và Paralympic 2020 ở Tokyo.
Trình diễn ngọn đuốc Thế vận hội Olympic và Paralympic 2020 ở Tokyo. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Chủ tịch IOC Thomas Bach bày tỏ tin tưởng rằng Thế vận hội Olympic sẽ được tổ chức tại Tokyo vào năm 2021, bất chấp tình hình coronavirus trên toàn cầu. Cuộc gặp diễn ra vào ngày 16/11 tại dinh Thủ tướng ở Tokyo.

Bầu không khí yên bình và an toàn là ưu tiên hàng đầu của TVH Olympic 

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh Tokyo sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với IOC và sẽ làm mọi cách để đảm bảo rằng Thế vận hội được tổ chức an toàn.

Gậy bóng chày. - Sputnik Việt Nam
Kiểm tra các biện pháp chống COVID của Thế vận hội Tokyo qua các trận đấu bóng chày

Theo ông, Nhật Bản và IOC đang nghiên cứu các phương án khác nhau để đảm bầu không khí yên bình và an toàn cho khán giả và những người tham gia, đồng thời xác nhận rằng chính phủ sẽ xem xét vấn đề cho người hâm mộ nước ngoài được phép miễn thực hiện chế độ kiểm dịch trong 14 ngày và cho phép họ sử dụng phương tiện giao thông công cộng nếu họ có xét nghiệm âm tính với coronavirus. Về phần mình, người đứng đầu Ủy ban Olympic quốc tế IOC không loại trừ khả năng số lượng khán giả có thể bị cắt giảm tùy theo tình hình. Tại cuộc họp có nêu lên rằng IOC có thể chịu một phần chi phí tiêm chủng ngừa COVID cho những người tham gia, với điều kiện là thời điểm đó đã có vắc xin.

Số lượng người xem hiện vẫn chưa được xác định chắc chắn

Quyết định hoãn Thế vận hội được đưa ra vào ngày 24 tháng 3, khi châu Âu và Hoa Kỳ còn chưa áp dụng các biện pháp khẩn cấp, còn tại Nhật Bản dịch coronavirus mới chỉ đang trên đà phát triển. Giờ đây tình hình đã thay đổi rất nhiều. Đại dịch coronavirus đã ảnh hưởng đến hơn 55 triệu người. Trước đó, chính phủ Nhật Bản đã thông báo rằng quyết định có cho phép khán giả từ nước ngoài tới tham gia Thế vận hội hay không sẽ được đưa ra sớm nhất là vào mùa xuân năm sau.

Vòng Olympic ở Tokyo. - Sputnik Việt Nam
Tokyo sẽ tạo mọi điều kiện để Thế vận hội diễn ra an toàn

Tất nhiên, đối với Nhật Bản, việc tiếp đón các cổ động viên nước ngoài có thể mang lại một số lợi ích kinh tế. Nhưng số lượng của họ hiện nay vẫn đang còn là vấn đề nghi vấn, vì sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh COVID-19 ở một số quốc gia trên thế giới vẫn chưa giảm. Trong khi đó, theo một cuộc thăm dò do công ty nghiên cứu NEXER thực hiện, 35,3% người được hỏi ủng hộ việc hủy bỏ Thế vận hội, 22,8% đồng ý tổ chức Thế vận hội mà không có khán giả, nhưng vẫn còn phần lớn những người tham gia khảo sát - 41,9% muốn xem Thế vận hội chính thức có khán giả.

Chỉ còn cách hy vọng

Ông Vyacheslav Aminov, Chủ tịch Liên đoàn Năm môn phối hợp hiện đại của Nga và Phó Chủ tịch Liên đoàn Năm môn phối hợp hiện đại Quốc tế cho rằng, sự kiện thể thao chính trên thế giới được tổ chức mà không có khán giả là một thiệt hại cho cả nhà tổ chức và vận động viên:

Người phụ nữ Nhật và con trai trên nền cảnh vòng tròn biểu tượng thế vận hội ở Tokyo - Sputnik Việt Nam
Đa số người dân Nhật phản đối Thế vận hội Tokyo
"Nếu Thế vận hội Olympic không được tổ chức vào năm sau, đó sẽ là vấn đề rất lớn đối với các nhà tổ chức và là một đòn giáng mạnh vào Phong trào Olympic. Về phần khán giả, sự vắng mặt của họ sẽ gây bất lợi cho ban tổ chức khi tính đến các hợp đồng tài trợ. Và không có sự ủng hộ của khán giả, không có năng lượng của họ - cuộc thi gần như luôn diễn ra buồn tẻ, "không có một tia lửa". Tuy nhiên, tình hình coronavirus trên thế giới vẫn rất tồi tệ. Do đó, hiện tại, tất cả chúng tôi chỉ sống trong hy vọng", - ông Aminov nói trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Một kiểu diễn tập Thế vận hội

Trong hai ngày 8-11 / 11, tại Tokyo đã diễn ra giải thể dục nghệ thuật quốc tế với sự tham gia của 30 vận động viên đến từ 4 quốc gia là Nhật Bản, Nga, Trung Quốc và Mỹ. Cuộc thi được gọi là "Tình bạn và Đoàn kết", là "lần thử bút" trước Thế vận hội Olympic - đây là giải đấu quốc tế đầu tiên ở Tokyo kể từ sau đại dịch. Giải đấu được tổ chức với sự cẩn trọng chưa từng có và gần như đứng trước bờ vực sụp đổ khi hay tin vận động viên thể dục dụng cụ nổi tiếng người Nhật Bản Uchimura Kohei có kết quả xét nghiệm coronavirus đáng ngờ. May mà xét nghiệm lặp lại cho kết quả âm tính, và Uchimura đã tham gia cuộc thi.

Pháo hoa gần các vòng tròn Olympic rực rỡ ở Tokyo - Sputnik Việt Nam
Thống đốc Tokyo cam kết tổ chức Thế vận hội an toàn

Đồng thời, như các vận động viên chia sẻ với giới truyền thông, tất cả những người tham gia khi tới sân bay đều được cấp khẩu trang và điện thoại để theo dõi mọi di chuyển của họ. Mỗi phái đoàn quốc gia sống trong một khách sạn trên tầng riêng. Toàn đoàn cùng đi ăn sáng và cùng đi làm xét nghiệm, mỗi đội ngồi ăn ở một phòng riêng. Không được phép rời khỏi khách sạn và thậm chí cả tầng của mình. Sân vận động nơi diễn ra cuộc thi cũng được phân khu chặt chẽ, khán giả ngồi theo kiểu ô cờ. Ban tổ chức cũng yêu cầu không được bắt tay và ôm nhau, nhưng các vận động viên thể dục đã tìm ra cách thể hiện cử chỉ thân thiện của họ - dùng khuỷu tay hay nắm đấm chạm vào nhau.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала