Cảm ơn Việt Nam: Không để hợp tác quốc phòng ASEAN và đối tác bị ngăn lại

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNHội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng tại điểm cầu Hà Nội.
Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng tại điểm cầu Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam chủ trì họp quan chức Quốc phòng cấp cao 17 nước ứng phó với đại dịch Covid-19 và các thách thức. Sáng 19/11, tại Hà Nội đã khai mạc Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) với các đối tác như Nga, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, New Zealand.

Trưởng ADSOM+ Việt Nam - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh quyết tâm không để hợp tác quốc phòng bị ngăn cản, bị ngưng lại mà phải nỗ lực hơn để tăng cường hợp tác quốc phòng, duy trì các nội dung để phòng, chống dịch Covid-19 giữa các nước ASEAN và đối tác.

Theo đó, trưởng ADSOM+ các nước ASEAN và đối tác đánh giá cao sáng kiến quốc phòng của Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh vai trò tăng cường hợp tác quốc phòng, mang lại hòa bình, an ninh trong khu vực, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Khai mạc Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng

Bộ Quốc phòng Việt Nam thông tin cho biết, sáng nay, 19/11, Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) với sự tham gia của các đối tác như Nga, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Australia, New Zealand vừa khai mạc tại Hà Nội.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam chủ trì hội nghị.  - Sputnik Việt Nam
Hội nghị ADSOM+: Các lãnh đạo Quốc phòng cấp cao bàn về Biển Đông và Covid-19

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trưởng ADSOM+ Việt Nam chủ trì Hội nghị.

Tham dự sự kiện quan trọng này còn có Trưởng Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN, các nước đối tác của khu vực Đông Nam Á như Nga, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Australia), Phó Tổng Thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn, Tùy viên Quốc phòng các nước ASEAN và đối tác tại Hà Nội.

Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng lần này được tổ chức trong khuôn khổ năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác quốc phòng thực chất giữa các nước ASEAN và giữa khu vực ASEAN đối với các nước đối tác.

ADSOM+ cũng khẳng định vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Bộ Quốc phòng Việt Nam, chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 7 sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới đây cũng theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Không để hợp tác quốc phòng bị ngăn lại

Chủ trì và phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng hôm nay 19/11, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định ông rất vui mừng được gặp lại các đồng nghiệp sau Hội nghị trực tuyến được tổ chức hồi tháng 7/2020 vừa qua.

Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) tại điểm cầu Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Đảm bảo lợi ích cao nhất của 10 nước ASEAN trong hợp tác quốc phòng

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM Việt Nam cho biết, tại Hội nghị Quan chức cấp cao Quốc phòng ASEAN hồi tháng 7, trưởng ADSOM+ các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và đối tác đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận nhiều biện pháp cần thiết, cấp bách ứng phó với đại dịch Covid-19 thông qua nhiều kênh trao đổi quốc phòng giữa các bên.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định, hợp tác quốc phòng có đóng góp rất to lớn vào công cuộc chống dịch Covid-19 của các nước ASEAN và đối tác.

Tuy nhiên, Trưởng ADSOM Việt Nam cũng cho rằng, điều đáng tiếc là do dịch Covid-19 chưa bị đẩy lùi nên hội nghị ADSOM+ lần này phải được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

© Ảnh : Dương Giang - TTXVNThượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM+ Việt Nam thực hiện hình thức chụp ảnh chung.
Cảm ơn Việt Nam: Không để hợp tác quốc phòng ASEAN và đối tác bị ngăn lại - Sputnik Việt Nam
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ADSOM+ Việt Nam thực hiện hình thức chụp ảnh chung.

Mặc dù không được gặp gỡ trực tiếp, tuy nhiên, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh vẫn đánh giá cao sự tham dự của đại biểu các nước trong bối cảnh chênh lệch múi giờ cũng như kết quả Hội nghị trực tuyến Nhóm làm việc Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN Mở rộng (ADSOM+ WG) ngày 18/11 vừa qua.

“Quyết tâm của chúng ta là mặc dù có dịch Covid-19 nhưng chúng ta sẽ không để hợp tác quốc phòng bị ngăn cản, bị ngưng lại mà ngược lại chúng ta sẽ phải nỗ lực hơn để tăng cường hợp tác quốc phòng, duy trì các nội dung chúng ta đã thống nhất, bên cạnh đó tiếp tục hợp tác với nhau để phòng, chống dịch Covid-19”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nêu rõ.

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, trước Hội nghị ADSOM+ lần này đã diễn ra nhiều hội nghị quan trọng giữa ASEAN và các đối tác, trong đó phải kể đến các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao chiếc búa gỗ cho Đại sứ Brunei tại Việt Nam-nước giữ vai trò Chủ tịch ASEAN 2021 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN cho Brunei

Trong đó, đáng chú ý, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, Hội nghị ADMM+ lần thứ 7 vào tháng 12 tới sẽ là một trong những hội nghị cuối cùng trong Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

“Tôi mong muốn hội nghị của chúng ta sẽ giúp cho Hội nghị ADMM+ lần thứ 7 thành công tốt đẹp, đóng góp tích cực, trọn vẹn vào chương trình của các nước ASEAN cũng như các nước đối tác trong năm 2020”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh bày tỏ.

Trưởng ADSOM+ các nước ASEAN, đối tác, Phó Tổng Thư ký ASEAN đều đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị Quan chức cấp cao Quốc phòng ASEAN mở rộng bằng hình thức trực tuyến. Nhất là trong bối cảnh đại dịch còn phức tạp ở nhiều quốc gia, Bộ Quốc phòng Việt Nam vẫn nỗ lực duy trì kênh liên lạc, hợp tác, hỗ trợ, cùng tháo gỡ khó khăn.

Phát biểu hôm nay, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đề nghị dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, tình hình dịch bệnh, các thành viên của ADSOM+ ASEAN và đối tác cũng phải duy trì hợp tác, những nội dung đã thống nhất để đạt được các thỏa thuận, mục đích đã nhất trí.

Đại diện lãnh đạo Bộ Quốc phòng Việt Nam cũng nêu quan điểm rằng cả Trưởng ADSOM của ASEAN và đối tác cần thẳng thắn trao đổi, tìm ra tiếng nói chung nhất.

“Chúng ta cần tạo được tiếng vang về sự hợp tác rộng rãi đã hình thành cách đây 10 năm, đồng thời duy trì được uy tín, sự đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN”, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định.

Sáng kiến quốc phòng của Việt Nam được đánh giá cao

Trong khuôn khổ Hội nghị Quan chức Quốc phòng Cấp cao ASEAN mở rộng (ADSOM+) trực tuyến năm 2020 lần này, đại diện lãnh đạo quốc phòng cấp cao các nước cùng chia sẻ quan điểm về tình hình an ninh thế giới và khu vực trong bối cảnh Covid-19 và hậu Covid-19.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và các nước tham dự lễ ký - Sputnik Việt Nam
ASEAN 2020: Ký kết hiệp định thương mại tự do quy mô lớn nhất thế giới

Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN+ và đối tác cũng cùng thông qua Kế hoạch hoạt động chu kỳ 2021-2023 của các nhóm chuyên gia ADMM+. Bên cạnh đó, các nước sẽ thảo luận công tác chuẩn bị và dự thảo Tuyên bố chung Hội nghị ADMM+ lần thứ 7.

Phát biểu tại Hội nghị sáng nay, đại biểu các nước, trưởng ADSOM các phái đoàn và Phó Tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuần đều biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Bộ Quốc phòng Việt Nam nhằm duy trì hoạt động, tổ chức Hội nghị trực tuyến ADSOM + lần này trong bối cảnh dịch Covid-19.

Các bên nhấn mạnh điều này góp phần duy trì đà hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ADMM+.

Bên cạnh những thách thức an ninh truyền thống, các đại biểu nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác quốc phòng đa phương trong ứng phó với dịch Covid-19 của các nước và hợp tác cùng vượt qua các thách thức an ninh phi truyền thống.

“Cảm ơn Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo, tổ chức Hội nghị trực tuyến ADSOM+ lần này. Việt Nam đã thể hiện vai trò dẫn dắt trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, nhất là tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và các hội nghị cấp cao liên quan vừa qua bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19 cũng như thiên tai”, ông Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Ricardo A. David Jr phát biểu tại Hội nghị cho biết.

Trong khi đó, ông Reed Wemer, Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách Nam Á và Đông Nam Á, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng gửi lời cảm ơn Việt Nam đã chủ trì cuộc họp bất chấp khó khăn đại dịch diễn ra.

Tại Hội nghị hôm nay, Thiếu tướng Tống Diên Siêu, Phó chủ nhiệm Văn phòng hợp tác quân sự quốc tế Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng Trung Quốc, cho biết hội nghị ADSOM+ lần này là cơ hội trao đổi quan điểm các bên cùng quan tâm trong nỗ lực thúc đẩy hòa bình trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 23 tại điểm cầu Hà Nội - Sputnik Việt Nam
ASEAN là đối tác đối thoại hàng đầu của Australia trong quá trình phục hồi sau Covid-19

Về phần mình, Đại tướng Natt Intracharoen, Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Thái Lan đánh giá cao vai trò chủ trì của Bộ Quốc phòng Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ADMM và ADMM+ đã khẳng định được tầm quan trọng của hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch Covid-19.

“Hội nghị trực tuyến ADSOM+ lần này là một cách tiếp cận tích cực để thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa các nước ASEAN và đối tác”, Chuẩn tướng Dato Seri Pahlawan Shahril Anwar bin Haji Ma’awiah, Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Brunei phát biểu nhấn mạnh.

Trung tướng Donny Ermawan Taufanto, Tổng thư ký Quốc phòng - Bộ Quốc phòng Indonesia mong muốn Hội nghị trực tuyến ADSOM+ lần này đóng góp “duy trì hòa bình khu vực, tăng cường hợp tác quốc phòng trên cơ sở hài hòa, tôn trọng lẫn nhau”.

Cờ ASEAN - Sputnik Việt Nam
Việt Nam để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2020

Cục trưởng Cục Chính sách Quốc tế - Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Sangjin cho rằng Hội nghị trực tuyến ADSOM+ lần này được tổ chức “rất kịp thời” để thảo luận các vấn đề liên quan đến dịch Covid-19 cũng như hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ADMM+.

Đại tá Maksim PenkinIneykin, Cục trưởng Tổng cục hợp tác quân sự quốc tế, Bộ Quốc phòng Nga, đánh giá các nỗ lực, hợp tác chung trong cơ chế ASEAN+. Đại diện phía Nga bày tỏ hy vọng hội nghị lần này sẽ là buổi trao đổi xây dựng, hữu ích cho các bên liên quan về các vấn đề an ninh - quốc phòng trong và ngoài khu vực.

Phó tổng thư ký ASEAN Hoàng Anh Tuấn khẳng định, Ban thư ký ASEAN sẵn sàng hỗ trợ các nước trong hợp tác quốc phòng, giúp mang lại hòa bình, an ninh trong khu vực và tăng cường quan hệ nhiều mặt, đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала