Camera trí tuệ nhân tạo của Bkav giúp Việt Nam bảo vệ biên giới?

© Depositphotos.com / FoottooCamera
Camera - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đang chuẩn bị tiến hành thử nghiệm lắp đặt camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo AI View tại khu vực biên giới của Việt Nam. Theo đó, mỗi camera an ninh trang bị công nghệ AI View có thể đóng vai trò như một “người lính không biết mệt mỏi”, túc trực 24/7, canh phòng biên giới Việt Nam.

Trước đó, hôm 17/11, Bkav đã xuất khẩu lô camera an ninh AI View sang Mỹ với tham vọng hướng tới Top 5 nhà sản xuất camera an ninh hàng đầu thế giới. Sau khi đến Hoa Kỳ, lô camera an ninh AI View của Bkav sẽ được lắp đặt tại trụ sở chính của Qualcomm và xuất hiện trong một dự án triển khai thành phố thông minh của công ty.

Bkav sắp thử nghiệm lắp camera an ninh AI để bảo vệ biên giới?

Theo thông tin từ đại diện Bkav, công ty này đã sẵn sàng nguồn lực và đang phối hợp với các ban ngành chức năng để tiến hành thử nghiệm camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo AI View tại khu vực biên giới nhằm thực hiện giám sát nhập cảnh trái phép.

Theo đó, trên trang Facebook cá nhân, CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng đã chia sẻ về kế hoạch triển khai thí điểm camera an ninh tích hợp trí tuệ nhân tạo AI View tại khu vực biên giới.

Posted by Nguyễn Tử Quảng on Tuesday, November 17, 2020

Ông Quảng nhận định Việt Nam là nước có đường biên giới trải dài, với địa hình chủ yếu là rừng và núi cao, có nhiều đường mòn, lối mở tự phát của dân, cùng với nhiều khu vực bãi bồi ven sông.

Camera trên tường - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đề xuất lắp camera bảo vệ biên giới
Do đó, các lực lượng bảo vệ biên giới gặp rất nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát nhập cư trái phép, cũng như không đủ để túc trực dọc theo biên giới. Cứ tuần tra khu vực này thì sẽ bỏ ngỏ khu vực khác, khó đảm bảo quản lý triệt để.

Theo CEO Bkav, việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo cùng camera giám sát an ninh AI View có thể giúp giải quyết vấn đề này.

“Viện công nghệ AI của chúng tôi đã huấn luyện cho AI các tình huống xâm nhập biên giới, sau đó nạp các kinh nghiệm này vào camera AI View. Các camera được triển khai dọc biên giới, tại các khu vực đường mòn, lối mở, bãi bồi ven sông để phát hiện các đối tượng vượt biên trái phép”, CEO Nguyễn Tử Quảng cho hay.

Theo ông, mỗi chiếc camera trang bị công nghệ AI View có thể đóng vai trò như một người lính không biết mệt mỏi, túc trực 24/7.

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, phát biểu tại Đại hội. - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch: Hà Giang phải “bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới”

CEO Bkav cũng cho biết, hiện nhiều nước trên thế giới đã áp dụng camera giám sát tại biên giới, tuy nhiên do đây là vấn đề an ninh quốc gia nên việc sử dụng sản phẩm của nước ngoài là rất nhạy cảm. Chính vì vậy, làm chủ công nghệ thực sự có vai trò quan trọng trong việc này.

Nói về vấn đề này, Tổng giám đốc Bkav Electronics Trần Việt Hải cho biết xuất phát điểm của chương trình này bắt nguồn từ nhu cầu rất lớn.

Theo đó, tại Hội nghị về triển khai Chính phủ điện tử diễn ra 2 tháng trước, Thủ tướng Chính phủ đã đặt vấn đề về sự khó khăn trong quản lý biên giới ở một nước có đường biên giới dài như Việt Nam. Vì vậy, Bkav đã đề xuất lắp đặt camera AI tại biên giới.

“Việc triển khai hiện nay đã sẵn sàng, các bài xâm nhập đã được Bkav tích hợp trên AI. Vấn đề hiện nay là chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành thử nghiệm tại một số trạm biên giới”, ông Trần Việt Hải cho biết.

Trải nghiệm các phiên bản Bphone mới ra mắt. - Sputnik Việt Nam
Bkav sắp tung điện thoại 4G С85 dưới 1 triệu đồng, pin cả tuần không cần sạc
Theo ông, do không có sẵn hạ tầng về điện lưới tại các trạm biên giới mà Bkav sẽ triển khai thí điểm, công ty sẽ sử dụng pin mặt trời để dựng trạm, đồng thời phối hợp với các nhà mạng để có hạ tầng truyền dẫn. Theo ông Hải, mọi thứ đã sẵn sàng để chuẩn bị triển khai.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 của Bộ Quốc phòng chiều 12/11, Thiếu tướng Lê Văn Phúc - Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cũng cho biết, việc lắp đặt camera sẽ góp phần giúp lực lượng Biên phòng kiểm soát chặt chẽ toàn tuyến biên giới, cả phía Bắc và phía Nam.

Bkav xuất khẩu lô camera ứng dụng AI đầu tiên sang Mỹ

Hôm 17/11 vừa qua, Bkav đã chính thức xuất khẩu lô hàng camera AI View đầu tiên sang Mỹ. Sản phẩm được cho là sẽ giúp tiết kiệm chi phí đầu tư server và đường truyền cho khách hàng.

Sản phẩm của Bkav ứng dụng công nghệ xử lý dữ liệu hình ảnh bằng AI thời gian thực ngay tại camera, không cần truyền về server, nhờ đó sẽ giúp giảm độ trễ trong xử lý thông tin cũng như đảm bảo tính riêng tư cho khách hàng.

Qualcomm - Sputnik Việt Nam
Qualcomm mở Trung tâm R&D đầu tiên tại Việt Nam: Hợp tác với Vinsmart, Bkav, Viettel?

Công nghệ AI View có thể thực thi các tác vụ bao gồm nhận diện khuôn mặt, đếm số người, xác định khoảng cách xã hội, phát hiện người có đeo khẩu trang hay không, phát hiện lửa cháy, nhận diện biển số xe, phát hiện chỗ trống trong bãi đỗ xe.

Đặc biệt, camera AI View của Bkav cũng có mức giá hợp lý hơn 20% so với sản phẩm của các nhà sản xuất tên tuổi đến từ châu Âu.

“Trong trụ sở chính của Hãng Qualcomm, AI View sẽ hiện diện tại một dự án quan trọng trong chiến lược triển khai thành phố thông minh của tập đoàn này. Bkav đã có được đơn hàng đầu tiên sau hơn 3 tháng đặt chân vào Mỹ. Từ đây chúng tôi có nền tảng để phát triển hơn nữa tại thị trường này, hướng tới vị trí top 5 nhà sản xuất camera hàng đầu thế giới”, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh tại thị trường Mỹ của Bkav Tommy Le cho biết.

Được biết, camera của Bkav sẽ được triển khai lắp đặt tại trụ sở chính của Tập đoàn Qualcomm (San Diego, California). Còn vào cuối năm nay, lô hàng AI View tiếp theo sẽ được lắp đạt tại một công viên lớn của Mỹ.

Để đặt chân vào thị trường Mỹ, sản phẩm của Bkav đã vượt qua các bài kiểm tra của Ủy ban Truyền thông liên bang Hoa Kỳ và được cấp chứng nhận FCC. Trong khi nhiều sản phẩm Trung Quốc bị cấm tại Mỹ và châu Âu do ảnh hưởng thương chiến Mỹ-Trung, Bkav đã nắm bắt cơ hội để thay thế sản phẩm của Trung Quốc.

Ngoài Hoa Kỳ, hiện Bkav đang xúc tiến hàng loạt dự án camera AI tại Ấn Độ, Mexico và Malaysia. Tại thị trường Ấn Độ, Bkav đang tham gia các dự án về trạm thu phí, thành phố thông minh, trường học thông minh, hồ điều hòa thông minh.

Báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Maximize cho thấy, thị trường CCTV thế giới có giá trị hơn 16 tỷ USD năm 2019 và dự kiến đạt mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 11% trong giai đoạn 2020-2027.

Quân đội Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam: Huy động sức mạnh tổng hợp bảo vệ biên giới quốc gia

Maximize cũng cho hay, trong số các thị trường trên toàn cầu, khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm 38% thị phần năm 2019 với CAGR 16,23% trong năm 2019. Trong khi đó khu vực Bắc Mỹ chiếm 31% thị phần sản phẩm toàn cầu.

Được biết, ngoài ra, camera AI của Bkav cũng đạt chuẩn ONVIF, chứng nhận sản phẩm sẽ tương thích với các hệ thống phần mềm quản lý video phổ biến trên thế giới như Milestone, Genetec.

Tập đoàn công nghệ Bkav cũng đã gia nhập Liên minh An ninh và An toàn Mở (OSSA) cùng với các tên tuổi hàng đầu như Bosch, Qualcomm, Hanwha và nằm trong danh sách 150 đơn vị trên thế giới có khả năng cung cấp các Giải pháp Phân tích Hình ảnh/Video.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала