Châu Âu hóa ra "phụ thuộc nghiêm trọng" vào Trung Quốc

© REUTERS / Martin PollardCảng biển thương mại ở Trung Quốc. 17 tháng 5 năm 2020
Cảng biển thương mại ở Trung Quốc. 17 tháng 5 năm 2020 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc đã dẫn đến việc mở rộng quan hệ kinh tế với EU. Từ năm 2000 đến năm 2019, khối lượng thương mại đã tăng gần gấp tám lần (lên tới 560 tỷ euro).

Theo một nghiên cứu của Viện MERICS, EU đang "phụ thuộc rất lớn" vào việc xuất khẩu của Trung Quốc về 103 loại hàng hóa và sản phẩm.

Đối tác thương mại của châu Âu: Sự phụ thuộc vào Trung Quốc được thể hiện như thế nào?

Trung Quốc trở thành đối tác thương mại quan trọng thứ hai của EU sau Hoa Kỳ.

Gian triển lãm xe Jaguar - Sputnik Việt Nam
Tâm lý ưa thích hàng xa xỉ của người Trung Quốc được coi là giải pháp cứu vãn kinh tế châu Âu

Báo cáo cho biết châu Âu cần nhập khẩu từ Trung Quốc hàng hóa trong lĩnh vực dược phẩm, hóa chất và điện tử. Theo các chuyên gia, có 659 danh mục hàng hóa mà EU có "sự phụ thuộc mang tính chiến lược" vào nguồn cung từ Trung Quốc.

Tình huống, khi các nước EU nhập khẩu hơn 50% bất kỳ sản phẩm nào từ Trung Quốc được các nhà phân tích gọi là nghiêm trọng, vì việc hạn chế tiếp cận một loại hàng hóa nhất định có thể làm suy yếu nền kinh tế của đất nước hoặc khiến nó dễ bị tổn thương.

Chiến lược đối với Trung Quốc

Vào tháng 6, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas đã kêu gọi Liên minh châu Âu tạo ra một chiến lược chung đối với Trung Quốc. Ông Maas gọi Trung Quốc là siêu cường trong tương lai. Tuy nhiên, Bộ trưởng tin rằng các nước EU cần xây dựng quan hệ với Trung Quốc không chỉ dựa trên kinh tế mà còn dựa trên các cân nhắc chính trị.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала