Ông Aliyev cho biết điều gì sẽ dẫn đến hòa bình bền vững ở Karabakh

© Пресс-служба президента Азербайджана / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev thăm Karabakh, ngày 16 tháng 11 năm 2020.
Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev thăm Karabakh, ngày 16 tháng 11 năm 2020. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Baku (Sputnik) - Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tin rằng việc mở các tuyến giao thông liên lạc ở Karabakh sẽ dẫn đến hòa bình bền vững trong khu vực.
"Theo tuyên bố ba bên được ký vào ngày 10 tháng 11, tất cả các tuyến giao thông liên lạc sẽ được mở, bao gồm cả tuyến đường cao tốc Aghdam-Khankendi (Stepanakert) - Shusha mà tôi tin rằng sẽ sớm được thông xe. Tôi tin rằng việc mở các tuyến thông tin liên lạc, bao gồm đường bộ và thông kết nối Cộng hòa tự trị Nakhchivan với phần chính của Azerbaijan, sẽ đóng góp vào hòa bình bền vững trong khu vực ”, - ông Aliyev nói trong bức thông điệp gửi người dân đất nước.

Ông Aliyev tuyên bố rằng xung đột ở Karabak đã lùi về quá khứ

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nói rằng xung đột Karabakh "đã lùi vào quá khứ."

Tổ hợp tên lửa hành trình chiến thuật đầu tiên của Liên Xô là ông cố của tổ hợp Iskander. - Sputnik Việt Nam
Armenia tuyên bố sử dụng Iskander trong cuộc xung đột ở Karabakh
"Như vậy, xung đột Armenia-Azerbaijan-Nagorno-Karabakh bị bỏ lại phía sau, các chuyên gia quốc tế cũng lưu ý điều này. Azerbaijan sau khi đạt được chiến thắng rực rỡ trên chiến trường, đã đạt được mục tiêu của mình trên chính trường", - ông Aliyev nói trong bài phát biểu trước người dân hôm thứ Sáu.

Điều kiện bình thường hóa quan hệ với Yerevan

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nói rằng Baku sẵn sàng cho việc thiết lập quan hệ bình thường với Yerevan nếu "các lực lượng lành mạnh" lên nắm quyền ở Armenia.

Ông Aliyev có phát biểu trước người dân nước này vào thứ Sáu. Theo lời của ông, "hiện đang có một cuộc khủng hoảng nội bộ sâu sắc ở Armenia."

Lực lượng biên phòng Azerbaijan đang bắt đầu thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới với Iran tại đồn biên phòng Khalafly ở vùng Jebrail trên lãnh thổ do Azerbaijan kiểm soát. - Sputnik Việt Nam
Ông Aliyev công bố chiến thắng của Azerbaijan trong cuộc chiến ở Karabakh
"Nhiều khả năng, sau cuộc khủng hoảng này, các lực lượng lành mạnh sẽ lên nắm quyền ở Armenia. Nếu vậy, chúng tôi sẵn sàng thiết lập quan hệ bình thường", - ông Aliyev nói.

Ngừng bắn ở Karabakh

Vào ngày 10 tháng 11, các nhà lãnh đạo của Nga, Azerbaijan và Armenia, Vladimir Putin, Ilham Aliyev và Nikol Pashinyan, đã ký một tuyên bố chung về việc chấm dứt hoàn toàn các hoạt động quân sự ở Nagorno-Karabakh.

Tổng thống Liên bang Nga cho biết, lệnh ngừng bắn hoàn toàn ở Nagorno-Karabakh bắt đầu từ ngày 10/11, Azerbaijan và Armenia dừng chân tại vị trí bị chiếm đóng, đồng thời tiến hành trao đổi tù binh. Ngoài ra, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga sẽ được triển khai ở Karabakh.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала