Tổng thống Pháp Macron cáo buộc Nga kích động tâm trạng chống Pháp ở châu Phi

© REUTERS / Kenzo Tribouillard/POOLTổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu bế mạc cuộc họp báo thượng đỉnh EU tại tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels, Bỉ ngày 16 tháng 10 năm 2020.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu bế mạc cuộc họp báo thượng đỉnh EU tại tòa nhà Hội đồng châu Âu ở Brussels, Bỉ ngày 16 tháng 10 năm 2020. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Paris (Sputnik) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng sự gia tăng tâm trạng chống Pháp ở châu Phi được cho là có liên quan đến chiến lược của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Quan hệ giữa Pháp và các nước châu Phi đang bị đe dọa?

Cho đến giữa thế kỷ 20, Pháp từng kiểm soát một phần đáng kể Tây Phi và vùng Xích đạo châu Phi. Sau khi đế chế thuộc địa sụp đổ, Paris vẫn giữ được ảnh hưởng đối với nhiều thuộc địa cũ.

“Trong nhiều thập kỷ, chúng ta đã có mối quan hệ rất thể chế với châu Phi, kể cả với các nguyên thủ quốc gia đương nhiệm và các công ty. Đồng thời, về mặt nào đó đã có sự bất bình diễn ra. Nhưng cũng có một chiến lược mà các nhà lãnh đạo châu Phi đôi khi theo đuổi, đặc biệt là các cường quốc nước ngoài dựa vào sự bất bình hậu thuộc địa như Nga hay Thổ Nhĩ Kỳ”, - Tổng thống Pháp nói.

"Không nên ngây thơ về điều này: nhiều người trong số những kẻ la hét, những người làm video, những người có mặt trên các phương tiện truyền thông tiếng Pháp đã bị Nga hoặc Thổ Nhĩ Kỳ mua chuộc", - ông Macron nói trong cuộc phỏng vấn với Jean Afrique, trả lời câu hỏi về cách ông lý giải sự gia tăng tâm trạng chống Pháp ở Châu Phi.

Thùng kem tại xí nghiệp - Sputnik Việt Nam
Nga gửi sang châu Phi 50 nghìn đồ chơi và 2 tấn đồ ngọt

Những cáo buộc chống Nga của phương Tây

Chính quyền Nga trước đây đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc của phương Tây về sự can thiệp vào tiến trình dân chủ ở các quốc gia khác nhau trên thế giới

Nhà lãnh đạo Pháp cho rằng giữa Pháp và châu Phi cần phải có lịch sử tình yêu.

"Đất nước chúng ta đồng thời có mặt trên lục địa thông qua thương mại ba chiều, các xung đột từ đầu thế kỷ 19, và sau đó là các cuộc chiến tranh thuộc địa. Có lịch sử như thế. Chúng ta là những người thừa kế lịch sử đó. Chúng ta có phải là người tham gia không? Không. Lịch sử này có được công nhận không? Có, bất chấp thực tế là mọi thứ công việc nghiên cứu lịch sử vẫn đang được tiến hành. Nhưng chúng ta không nên tiếp tục là tù nhân của quá khứ. Điều đó sẽ rất khủng khiếp”, - ông Macron nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала