Bộ máy quyền lực nữ: Ai sẽ nắm giữ những vị trí then chốt trong chính phủ Biden?

© AP Photo / Pablo Martinez MonsivaisTrợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề châu Phi Linda Thomas-Greenfield
Trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề châu Phi Linda Thomas-Greenfield - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tuy vẫn chưa được chính thức tuyên bố là thắng cử trong cuộc đua tổng thống năm 2020, Joe Biden sẽ công bố các bổ nhiệm quan trọng trong chính quyền của mình trong ngày thứ Ba. Điều này đã được Ron Kline, người mà Biden bổ nhiệm làm chánh văn phòng Nhà Trắng thông báo trên kênh ABC.

Những ai sẽ được bố trí vào bộ máy của Biden là chủ đề bài viết của Sputnik.

Ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden và vợ sau khi công bố kết quả bỏ phiếu. - Sputnik Việt Nam
Mười phụ nữ, năm người da màu và đồng tính nam. Ai sẽ tham gia đội ngũ của Biden?

Những thay đổi lớn

“Tôi rất vui mừng được thông báo về những bổ nhiệm mới cho đội ngũ của chúng tôi, những người sẽ giúp mang lại sự thay đổi mà nước Mỹ đang cần trong thời điểm khó khăn này”, - Biden cho biết trong một tuyên bố được đăng trên trang web nhóm chuyển tiếp của ông ta hôm thứ Sáu tuần trước.

Điều đáng chú ý là Joe Biden đã bổ nhiệm khá nhiều người. Có lẽ một trong những điều quan trọng và sớm nhất là bổ nhiệm bà Kamala Harris vào vị trí phó tổng thống - trước bà, chưa có phụ nữ nào trong lịch sử chính trị của Hoa Kỳ giữ vị trí này. Ngoài ra, bà Kamala Harris còn là chính trị gia da đen đầu tiên và là chính trị gia đầu tiên có gốc Á (mẹ là người Ấn Độ) được bầu vào chức vụ Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

Theo một cựu quan chức trong chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông Tony Blinken có thể được bổ nhiệm chức ngoại trưởng. Ứng cử viên này là đồng minh lâu năm của Biden.

Theo báo chí Mỹ, Jake Sullivan sẽ được bổ nhiệm làm Trợ lý Tổng thống về An ninh Quốc gia.

Ngoài ra, theo dự báo của giới truyền thông hàng đầu Mỹ, Linda Thomas-Greenfield, người từng là Trợ lý Ngoại trưởng về các vấn đề châu Phi dưới thời Tổng thống Barack Obama, sẽ giữ vị trí đại diện thường trực Mỹ tại LHQ.

Ứng cử viên chính cho vị trí người đứng đầu Lầu Năm Góc, theo giới truyền thông, là cựu Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề chính trị trong chính quyền đầu tiên của Obama, Michelle Floornoy. Bà từng giải quyết các vấn đề không phổ biến vũ khí hạt nhân thời Bill Clinton. Và nhân tiện nói thêm, trước đây bà là chuyên gia về Nga của Lầu Năm Góc.

Tuần trước, Joe Biden nói rằng ông đã chọn ứng viên cho một trong những vị trí quan trọng - Bộ trưởng Tài chính. Theo các phương tiện truyền thông, đó sẽ là ủy viên Hội đồng Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang, nhà kinh tế học Lael Brainard, hoặc cựu chủ tịch của bộ phận này, Janet Yellen. Nếu những suy đoán là chính xác, thì lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ sẽ có một phụ nữ đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Tài chính.

Kamala Harris - Sputnik Việt Nam
Tham vọng và chí hướng. Chúng ta biết gì về Kamala Harris, người phụ nữ da đen đầu tiên giữ chức Phó Tổng thống Hoa Kỳ?

Theo CNN, Bộ trưởng Thương mại Mỹ có thể sẽ là đảng viên Dân chủ Mỹ gốc Hoa, ông Andrew Yang, trước đó cũng tham gia cuộc chạy đua tổng thống.

Phụ nữ lãnh đạo?

Theo các đánh giá khác nhau, phụ nữ có thể đảm nhiệm 80% các vị trí trong chính phủ mới. Ưu tiên cũng được trao cho đại diện của các chủng tộc khác nhau.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử ở Mỹ hiện chưa kết thúc, Donald Trump tiếp tục đâm đơn kiện. Nhưng bất chấp điều này, Joe Biden vẫn có ý định nêu danh các cộng sự chủ chốt của mình.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала