Các nhà khoa học giải thích tỷ lệ phần trăm hiệu quả thấp của vắc xin Oxford

© AFP 2023 / Vincenzo PintoThử nghiệm vắc xin AstraZeneca ở Ý
Thử nghiệm vắc xin AstraZeneca ở Ý - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tỷ lệ phần trăm hiệu quả thấp của vắc-xin Oxford coronavirus liên quan đến phương pháp tính, loại thuốc này có thể vượt trội hơn những loại khác, giáo sư Andrew Pollard cho biết.

Vắc xin ChAdOx1 nCoV-19 của Oxford

Hôm thứ Hai, các nhà nghiên cứu công bố kết quả sơ bộ của giai đoạn thứ ba thử nghiệm lâm sàng loại vắc-xin đang được Đại học Oxford và AstraZeneca phát triển. Vắc xin ChAdOx1 nCoV-19 của Oxford dựa trên adenovirus, có thể bảo quản trong tủ lạnh với nhiệt độ từ 2 - 8 độ C. Các nhà nghiên cứu đánh giá hiệu quả của vắc xin là 70,4%, tối thiểu là 62% và tối đa là 90%. Pfizer

và Moderna trước đây cho biết vắc xin của họ có hiệu quả lần lượt tương ứng là 95% và 94,5%.

con khỉ  - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học từ Hoa Kỳ và Anh đã thử nghiệm vắc-xin từ COVID-19 trên khỉ
"Điều rất quan trọng phải hiểu rằng tất cả vắc-xin đều trải qua đánh giá. Cách tính về COVID khác nhau tùy thuộc vào các quy trình. Nếu chỉ tính đến số lần nhập viện, thì của chúng tôi sẽ có hiệu quả cao hơn. Chúng tôi tính đến các trường hợp mắc bệnh ở giai đoạn nhẹ, khi đã khó bảo vệ trước lây nhiễm»,  giáo sư Pollard trả lời câu hỏi trong cuộc họp báo về lý do tại sao các nhà phát triển khác tuyên bố thuốc của họ hiệu quả hơn.

Hiệu quả thấp của vắc-xin Oxford,

Theo lời ông Pollard,  điều khiến các nhà khoa học ngạc nhiên, là loại vắc-xin này có hiệu quả hơn khi bệnh nhân được tiêm một nửa liều và sau đó là toàn bộ liều. Trong trường hợp này, các nhà phát triển ước tính hiệu quả của vắc-xin là 90%. Tuy nhiên, với hai liều đầy đủ, hiệu quả là 62%.

Pollard cho biết: “Chúng tôi nghĩ điều này là do phản ứng miễn dịch của cơ thể được phát triển tốt hơn với liều lượng thấp. Chúng tôi sẽ nghiên cứu chi tiết hơn về vấn đề này».

Các nhà phát triển công bố ý định hoàn thiện vắc xin vào tháng 12 năm nay. Chính quyền Anh đã thông báo việc tiêm chủng hàng loạt sẽ bắt đầu ở nước này vào mùa xuân năm 2021.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала