“Họ hàng” của COVID-19 lần đầu tiên được tìm thấy bên ngoài Trung Quốc

© AP Photo / Mario Quadrosdơi
dơi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà khoa học đã tìm thấy một loại coronavirus có liên quan mật thiết với SARS-CoV-2 gây bệnh coronavirus chủng mới COVID-19, trong những con dơi trữ trong tủ đông lạnh ở Campuchia và Nhật Bản một số năm nay, tạp chí Nature đưa tin.

Những virus mới phát hiện này được cho là "họ hàng" đầu tiên của SARS-CoV-2 được tìm thấy bên ngoài Trung Quốc.

Khám phá ấn tượng

Loài virus ở Campuchia được tìm thấy trên hai con dơi bắt được vào năm 2010. Tạp chí cho biết bộ gen của virus vẫn chưa được giải mã, vì vậy còn quá sớm để đưa ra kết luận về tầm quan trọng của phát hiện này. Đồng thời, các chuyên gia nói rằng nếu loại virus được phát hiện tỏ ra có liên quan chặt chẽ (hơn 97%) với loài virus corona gây ra đại dịch, hoặc là tiền thân của nó, thì điều này có thể cung cấp thông tin quan trọng về khả năng lây truyền SARS-CoV-2 từ dơi sang người và nguồn gốc của COVID-19.

Dơi Myotis lucifugus  - Sputnik Việt Nam
Vì sao dơi trở thành hang ổ trú ngụ của virus

Nếu loài virus được phát hiện không có mối liên quan chặt chẽ - như trường hợp virus được phát hiện trong một con dơi bắt được năm 2013 ở Nhật Bản (bộ gen trùng 81%) - thì cho dù nó không cung cấp được thông tin về nguồn gốc của virus, nhưng cũng giúp hiểu biết thêm về sự đa dạng của họ virus này.

“Bất kể nhóm nghiên cứu Campuchia đã tìm thấy gì, cả hai phát hiện đều rất ấn tượng vì chúng xác nhận rằng loài virus có liên quan chặt chẽ đến SARS-CoV-2 này tương đối phổ biến ở dơi móng ngựa (Horseshoe bat), và thậm chí ở những loài dơi được tìm thấy bên ngoài Trung Quốc”, - tạp chí dẫn ý kiến của nhà sinh vật học Alice Latinne đến từ Việt Nam.

Trước đây, theo tạp chí này, các nhà khoa học mới chỉ tìm thấy một vài virus có liên quan chặt chẽ với SARS-CoV-2. Một trong những khám phá đó là virus RaTG13 được tìm thấy trong một con dơi ở tỉnh Vân Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала