Erdogan nêu danh những nước bảo đảm hòa bình ở Karabakh

© REUTERS / PRESIDENTIAL PRESS OFFICETổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trong cuộc họp ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26 tháng 10 năm 2020
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu trong cuộc họp ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26 tháng 10 năm 2020 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ankara (Sputnik) - Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan sẽ trở thành những bên bảo đảm đảm bảo hòa bình ở Nagorno-Karabakh, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết.

Đảm bảo hòa bình ở Nagorno-Karabakh

“Chúng tôi đã đóng góp to lớn trong việc xóa bỏ sự bất công đã diễn ra ở Karabakh trong 30 năm. Hôm qua, tôi đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin đáng kính, chúng tôi đã thảo luận về các bước sẽ được thực hiện để giải quyết vấn đề ở Karabakh. Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Azerbaijan sẽ trở thành những nước bảo đảm hòa bình trong khu vực", - ông Erdogan phát biểu trước quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ .

Các quốc gia khác, ngoài Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, có thể tham gia vào việc đảm bảo hòa bình ở Nagorno-Karabakh, - nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết.

NATO  - Sputnik Việt Nam
Người phát ngôn của ông Erdogan cáo buộc NATO và EU không hành động về xung đột Karabakh
"Liệu có thể mở rộng quá trình này (kiểm soát lệnh ngừng bắn ở Karabakh) không? Có thể, và chúng tôi đã nói về vấn đề này ngày hôm qua với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Với sự tham gia của các nước khác, chúng tôi có thể chuyển quá trình này sang một  định lượng khác", - Erdogan phát biểu với Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ.

Các hiệp ước về Karabakh

Vào ngày 10 tháng 11, các nhà lãnh đạo của Nga, Azerbaijan và Armenia Vladimir Putin, Ilham Aliyev và Nikol Pashinyan đã ký một tuyên bố chung về việc chấm dứt hoàn toàn các hành động thù địch ở Nagorno-Karabakh. Theo tuyên bố, Armenia và Azerbaijan dừng chân tại các vị trí đã chiếm đóng, sau đó một số khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Baku, các bên tiến hành trao đổi tù nhân, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga triển khai dọc theo đường  tiếp xúc và hành lang Lachin nối Karabakh với Armenia.

Ông Erdogan ngày 11 tháng 11 cho biết, Ankara và Moskva đã ký bản ghi nhớ về  trung tâm kiểm soát lệnh ngừng bắn ở Karabakh, họ sẽ tham gia  "sứ mệnh gìn giữ hòa bình chung". Trước đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov nói rằng Moskva và Ankara sẽ làm việc về Karabakh thông qua trung tâm giám sát trên lãnh thổ của Azerbaijan, "không có đề cập về các lực lượng gìn giữ hòa bình chung".

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала