Tòa án xử vụ MH17 bảo lưu một phiên bản của tai nạn

© Sputnik / Alexey VitvitskyPhiên tòa tại tổ hợp tư pháp Schiphol ở Badhonticorp, Hà Lan trong vụ máy bay Boeing 777 gặp nạn MH17
Phiên tòa tại tổ hợp tư pháp Schiphol ở Badhonticorp, Hà Lan trong vụ máy bay Boeing 777 gặp nạn MH17 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Tòa án ở Hà Lan về vụ máy bay Boeing của Hàng không Malaysia MH17 bị rơi ở Ukraina năm 2014 đã bác bỏ yêu cầu điều tra các phiên bản tai nạn máy bay của luật sư bào chữa cho bị cáo Nga Oleg Pulatov, chủ tọa phiên tòa Hendrik Steenhays cho biết tại cuộc họp.

Tòa án xử vụ  MH17 từ chối yêu cầu điều tra các phiên bản khác của vụ tai nạn.

MH17 - Sputnik Việt Nam
Mở cuộc điều tra chống Kiev về việc không đóng cửa bầu trời trong khu vực xảy ra vụ tai nạn MH17
"Yêu cầu này nên bị từ chối", thẩm phán cho biết khi nói về cuộc điều tra các tình huống thay thế.

Quá trình xét xử vụ tai nạn chuyến bay MH17 đã bắt đầu ở Hà Lan vào ngày 9/3/2020. Trong phiên tòa có bốn bị cáo: Igor Girkin, Sergey Dubinsky, Oleg Pulatov và Leonid Kharchenko người Ukraina. Đại diện cho Pulatov tại phiên tòa là nhóm quốc tế gồm hai luật sư Hà Lan và một luật sư Nga. Các nghi phạm còn lại xét xử vắng mặt.

Tai nạn máy bay Boeing ở ngoại ô Donetsk

Máy bay Boeing của Malaysia, bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur trên chuyến bay MH17, đã bị rơi vào ngày 17 tháng 7 năm 2014 ở ngoại ô Donetsk. Có 298 người trên máy bay, tất cả đều đã chết. Kiev đổ lỗi cho lực lượng dân quân Donetsk về vụ tai nạn. Dân quân Donetsk tuyên bố rằng họ không có đủ phương tiện để bắn hạ máy bay ở độ cao như vậy.

Tai nạn máy bay Boeing ở Ukraina - Sputnik Việt Nam
Tòa án ở Hà Lan lên lịch xét xử về vụ án MH17 cho tới cuối năm 2021

Nhóm Điều tra chung dưới sự lãnh đạo của Văn phòng Tổng Công tố Hà Lan điều tra tình huống của vụ tai nạn không có sự tham gia của Nga, trước đó đã đưa ra kết quả tạm thời. Cuộc điều tra cho rằng chiếc Boeing đã bị bắn hạ từ hệ thống tên lửa phòng không Buk thuộc Lữ đoàn tên lửa phòng không số 53 của Lực lượng vũ trang Nga từ Kursk.

Phó Tổng công tố viên Nga Nikolai Vinnichenko nói với Sputnik rằng phía Nga không chỉ đã chuyển cho Hà Lan dữ liệu radar, mà còn cung cấp các tài liệu cho thấy tên lửa phòng không Buk bắn hạ Boeing thuộc về Ukraina và khai hỏa từ vùng lãnh thổ do Kiev kiểm soát. Các nhà điều tra đã bỏ qua thông tin này.

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng các cáo buộc của SSG về sự liên quan của Nga trong vụ tai nạn máy bay Boeing của Malaysia là không có cơ sở và đáng tiếc là cuộc điều tra tỏ ra thiên vị và một chiều.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала