Bộ GD&ĐT lên tiếng vụ Đại học Đông Đô “vô tư” cấp bằng giả

Đăng ký
Liên quan đến vụ việc giả mạo trong công tác vừa được Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an công bố về việc Trường Đại học Đông Đô cấp hơn 600 bằng cử nhân tiếng Anh giả (hệ văn bằng 2), Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ xử lý nghiêm các đơn vị và cá nhân liên quan nếu có sai phạm.

Kết luận của Bộ Công an cũng cho thấy có trách nhiệm liên quan của một số đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT. Dư luận đặt câu hỏi, có hay không “sự tiếp tay” của một số cán bộ thuộc Bộ này để ĐH Đông Đô có thể “vô tư” tuyển sinh và cấp bằng giả như thế.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói về việc Đại học Đông Đô cấp hơn 600 bằng giả

Ngày 26/11, liên quan đến vụ việc trường Đại học Đông Đô cấp hơn 600 bằng cử nhân tiếng Anh giả (hệ văn bằng 2), đã được Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an kết luận, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, đến nay Bộ vẫn chưa nhận được kết luận điều tra từ phía Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an.

UBND xã Đắk Sin, nơi bà Quyên công tác. - Sputnik Việt Nam
Nữ chủ tịch xã ở Đắk Nông bị cách chức vì sử dụng bằng cấp 3 giả

Tuy vậy, ông Hoàng Minh Sơn khẳng định, cho đến thời điểm này, các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT vẫn luôn “chủ động phối hợp, hợp tác chặt chẽ” với Bộ Công an để làm sáng tỏ thông tin và bản chất sự việc liên quan đến Đại học Đông Đô.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, Bộ Giáo dục cũng đã yêu cầu các cơ sở đào tạo sau đại học tiến hành rà soát lại thông tin về đầu vào và đầu ra của các học viên sau đại học để có căn cứ xử lý.

“Bộ GD&ĐT sẽ phân công các bộ phận liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra để xác minh thông tin và xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật, đúng thẩm quyền về những trường hợp đã sử dụng bằng giả của Đại học Đông Đô”, đại diện Bộ GD&ĐT nêu rõ.

Cùng với đó, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng nhấn mạnh Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị, cá nhân thuộc sự quản lý của Bộ nếu có sai sót, vi phạm liên quan đến việc Trường Đại học Đông Đô cấp bằng giả cho hơn 600 học viên.

Bộ Công an đề nghị truy tố 10 bị can vụ ĐH Đông Đô

Trước đó, hôm 24/11, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Đại học Đông Đô.

Trong đó, có 10 bị can là cán bộ Trường ĐH Đông Đô bị đề nghị truy tố về tội danh “Giả mạo trong công tác” gồm có Dương Văn Hòa, Hiệu trưởng, Trần Kim Oanh, Phó hiệu trưởng kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục, Lê Ngọc Hà, Phó hiệu trưởng, Trần Ngọc Quang, Phó trưởng Phòng quản lý đào tạo và quản lý sinh viên, Nguyễn Thị Huệ, Trưởng phòng Tài chính, kế toán, Phạm Vân Thùy, Lê Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Ngọc Thái, Ngô Quang Hiển và Lê Thị Lương, cán bộ Trường Đại học Đông Đô.

Theo kết luận của cơ quan Công an, dù chưa được Bộ GD&ĐT cấp phép đào tạo hệ văn bằng 2 ngôn ngữ tiếng Anh nhưng Trần Khắc Hùng (nguyên là Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Đô) đã chỉ đạo cấp dưới (trực tiếp là Dương Văn Hòa và Trần Kim Oanh) ký thông báo, tuyển sinh văn bằng 2 tiếng Anh, làm giả các quyết định, ồ ạt tuyển sinh, đồng thời mời cả nhiều cơ sở và cá nhân tham gia hợp tác đào tạo.

Cơ quan điều tra cho biết, Đai học Đông Đô đã ký hợp đồng, hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo văn bằng 2 tiếng Anh với 15 cơ sở đào tạo, trong đó có 12 cơ sở đã tuyển sinh được hơn 3.500 học viên, thu về số tiền hơn 24 tỷ đồng.

Với số tiền hơn 24 tỷ này, lãnh đạo Đại học Đông Đô chỉ sử dụng 780 triệu đồng thanh toán kinh phí tổ chức thi, chấm thi hệ văn bằng 2 tiếng Anh.

Toàn bộ số tiền còn lại các bị can khai nhận với Công an rằng đã sử dụng phục vụ hoạt động chung của trường nhưng không cung cấp được đầy đủ chứng từ liên quan.

Cơ sở 1, Trường ĐH Đông Đô tại 60B Nguyễn Huy Tưởng (Hà Nội) - Sputnik Việt Nam
Hai phó hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô bị bắt

Cơ quan điều tra Bộ Công an đồng thời cũng xác định Trường Đại học Đông Đô đã cấp 193 bằng cử nhân ngành ngôn ngữ tiếng Anh giả cho các cá nhân, không thông qua tuyển sinh, đào tạo hoặc chưa đủ điều kiện cấp bằng.

Cùng với đó, các bị can còn có hành vi hợp thức hồ sơ, tài liệu để cấp bằng giả cho 118 cá nhân.

Kết luận điều tra cho thấy, đến thời điểm phát hiện sai phạm, Trường Đại học Đông Đô đã cấp bằng cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh văn bằng 2 cho 626 trường hợp. Tuy nhiên, công an chỉ xác định và làm việc được với 217 trường hợp (một người đã chết).

Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Quản trị, bị can Trần Khắc Hùng cùng đồng phạm đã lợi dụng sơ hở thiếu sót trong quy định của Bộ GD&ĐT về công tác quản lý tuyển sinh, đào tạo, cấp bằng đối với hệ văn bằng 2 cũng như chính sách tự chủ giáo dục đại học để thực hiện những hành vi trái pháp luật nêu trên.

“Hành vi phạm tội của các bị can diễn ra trong thời gian dài, có tổ chức, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ sở giáo dục đại học nói chung và Trường Đại học Đông Đô nói riêng, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành giáo dục”, kết luận của cơ quan Công an nêu rõ.

Cùng với đó, cơ quan điều tra đã kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý những người đã sử dụng bằng, còn các trường hợp chưa sử dụng thì đề nghị Bộ GD&ĐT có quyết định huỷ bỏ, thu hồi.

Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT ở đâu?

Điều đáng nói, giống như phát biểu của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm vừa rồi trên nghị trường Quốc hội về việc, có nhiều cán bộ, công chức, viên chức xài bằng giả.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng - Sputnik Việt Nam
Vì sao ông Lê Vinh Danh bị đình chỉ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng?

Trong vụ việc của ĐH Đông Đô, có nhiều người “mua bằng” là cán bộ công chức nhà nước. Thậm chí, còn có 55 trường hợp sử dụng bằng giả này để xét tuyển nghiên cứu sinh, bảo vệ luận án, phát triển công danh sự nghiệp.

Đáng chú ý, trong kết luận của cơ quan điều tra, Bộ Công an đã tách phần hồ sơ vụ án liên quan đến dấu hiệu sai phạm của đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD&ĐT trong việc thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh của Trường Đại học Đông Đô để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, “nghịch lý” khó hiểu mà Bộ Công an chỉ ra đó là việc Trường Đại học Đông Đô dù chưa được cấp phép đào tạo văn bằng 2, thế nhưng từ năm 2015, đơn vị này lại được Bộ GD&ĐT thông báo chỉ tiêu tuyển sinh và cho đăng tải Đề án tuyển sinh lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ, trong đó có cả chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.

Trong khi Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an xác định, vụ án giả mạo trong công tác xảy ra tại Trường đại học Đông Đô có sự “tiếp tay” của một số đơn vị, cá nhân thuộc Bộ GD-ĐT, dư luận đặt dấu hỏi về trách nhiệm của Bộ GT&ĐT liên quan đến việc quản lý các đơn vị liên quan.

Theo đó, tháng 1/2015, trường Đại học Đông Đô có công văn gửi Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ GD&ĐT, báo cáo thống kê năm học 2014-2015 và đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh năm 2015, trong đó không đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh hệ văn bằng 2.

Tuy nhiên, đến thời điểm tháng 4/2015, Bộ GD&ĐT thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó có 500 chỉ tiêu hệ văn bằng 2.

Trong hai năm sau đó, các năm 2016 và 2017, trường ĐH Đông Đô cũng có công văn gửi Bộ GD&ĐT xác định chỉ tiêu tuyển sinh, trong đó đăng ký mỗi năm học 150 chỉ tiêu văn bằng 2, đều được Bộ GD&ĐT chấp thuận.

Lần lượt các bị can Dương Văn Hòa, Trần Ngọc Quang, Phạm Vân Thùy.  - Sputnik Việt Nam
Hiệu trưởng Đại học Đông Đô bị bắt

Vào năm 2018, trường gửi Đề án tuyển sinh đến Vụ Giáo dục đại học và được đăng tải lên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT, nội dung đề án tuyển sinh có 400 chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy.

Cơ quan Điều tra Bộ Công an chỉ rõ, Vụ Kế hoạch tài chính và Vụ Giáo dục đại học thực hiện thông báo chỉ tiêu tuyển sinh, đăng tải đề án tuyển sinh (gồm chỉ tiêu văn bằng 2) trên Cổng thông tin tuyển sinh cho Trường Đại học Đông Đô trong khi trường này chưa được cho phép đào tạo “có dấu hiệu vi phạm” quyết định số 22/2001 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về đào tạo cấp bằng đại học thứ hai.

Được biết, việc này cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên do đã hết thời hạn điều tra vụ án, cơ quan điều tra quyết định tách ra để xem xét, xử lý sau.

Về việc bị can Trần Khắc Hùng được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu nhưng đã bỏ trốn, nên Bộ Công an đã tạm đình chỉ điều tra đến khi nào bắt được đối tượng sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала