Doanh nghiệp Việt Nam tham gia đông nhất tại Hội chợ Trung Quốc – ASEAN

© Ảnh : Thống Nhất - TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu chúc mừng Hội chợ Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 17 sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến vào ngày 27/11/2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu chúc mừng Hội chợ Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) lần thứ 17 sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến vào ngày 27/11/2020. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong thông điệp chúc mừng Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 17 khẳng định, ngay trong cơn “bão“ dịch Covid -19, ASEAN - Trung Quốc vẫn là một trong số ít các cặp đối tác trên thế giới giữ mức tăng trưởng rất tích cực từ đầu năm đến nay.

Đồng thời, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng gửi lời chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chính phủ, nhân dân Trung Quốc đã sớm khắc phục khó khăn của đại dịch Covid-19.

Thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi CAEXPO 17

Ngày 26/11, nhân dịp Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 17 được tổ chức bằng hình thức trực tuyến vào ngày mai (27/11), nhận lời mời của Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ghi hình phát biểu chúc mừng Hội chợ.

“Thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tôi vui mừng phát biểu tại Lễ khai mạc CAEXPO và CABIS lần thứ 17, được tổ chức tháng 11/2020, kỷ niệm 10 năm thành lập Khu vực mậu dịch tự do Trung Quốc - ASEAN, cũng là Năm hợp tác kinh tế số Trung Quốc – ASEAN, thúc đẩy hợp tác, đóng góp vào thương mại và tăng trưởng của cả Trung Quốc và ASEAN”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN 2020 Nguyễn Quốc Dũng phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Biển Đông: Việt Nam bàn vấn đề đối xử nhân đạo với ngư dân cùng Trung Quốc và ASEAN
Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Việt Nam chúc mừng nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc – Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình cũng như toàn thể nhân dân Trung Quốc sớm khắc phục những hậu quả tác động của đại dịch Covid-19 và đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong phục hồi kinh tế và phát triển về mọi mặt.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Việt Nam khẳng định đánh giá cao Trung Quốc đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ các quốc gia gặp khó khăn.

Phát biểu hướng đến Lễ khai mạc CAEXPO, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hợp tác ASEAN - Trung Quốc vẫn duy trì đà phát triển tích cực, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc vẫn luôn thể hiện sự ủng hộ, tinh thần hợp tác, nỗ lực ứng phó với dịch bệnh, vượt qua thách thức duy trì các kênh liên lạc, trao đổi hàng hóa.

Bão Covid-19: Trung Quốc – ASEAN là cặp đối tác tăng trưởng tích cực

Thủ tướng Việt Nam cho biết, Trung Quốc đã hơn 10 năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam trả lời phóng viên các cơ quan báo chí. - Sputnik Việt Nam
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam: ASEAN không chọn phe Mỹ hay Trung Quốc

Riêng trong nửa đầu năm 2020, ASEAN lần đầu tiên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, kim ngạch đạt 300 tỷ USD, trong đó phần kim ngạch của Việt Nam đóng góp 20%.

“Ngay trong cơn “bão“ dịch Covid -19, ASEAN - Trung Quốc đang là một trong số ít các cặp đối tác trên thế giới giữ mức tăng trưởng rất tích cực từ đầu năm đến nay”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng bày tỏ, ngay trong năm 2020, khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng”, ASEAN tiếp tục củng cố đoàn kết, thống nhất, duy trì đà hợp tác, ứng phó mạnh mẽ với đại dịch Covid-19 gây ra, đồng thời hợp tác hiệu quả với các đối tác, củng cố vai trò trung tâm trong các vấn đề an ninh khu vực.

Việt Nam, ASEAN và Trung Quốc cùng hợp tác “cùng có lợi”

Đặc biệt, theo Thủ tướng Việt Nam, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN 37 giữa tháng 11/2020 vừa qua, 10 nước ASEAN và năm nước đối tác, trong đó có Trung Quốc, với đại diện tham dự là Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cùng ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), tạo ra thị trường lớn với dân số 2,2 tỷ người và quy mô GDP đạt 26.200 tỷ USD.

“Đây là thành tựu đáng tự hào, khẳng định mạnh mẽ xu thế thương mại tự do đa phương mở, cân bằng, dựa trên luật lệ”, lãnh đạo Chính phủ Việt Nam nêu rõ.

Cùng với đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, Việt Nam thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phục hồi phát triển với nhiều giải pháp khôi phục kinh tế, bảo đảm đời sống người dân.

tàu tuần tra của Cảnh sát biển Trung Quốc  - Sputnik Việt Nam
Liệu Việt Nam và các nước ASEAN có thể học Indonesia “dọa" Trung Quốc ở Biển Đông?

Hiện này, Hà Nội đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do lớn CPTPP, EVFTA, RCEP.

Liên quan đến hợp tác trong khuôn khổ Hội chợ Trung Quốc – ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, tại các kỳ CAEXPO, Việt Nam luôn là nước có đông doanh nghiệp tham gia nhất, số gian hàng nhiều nhất trong ASEAN.

Tại CAEXPO năm nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam sẽ trưng bày trực tuyến đến hết năm 2020, mở rộng cơ hội giao thương cho các doanh nghiệp các nước.

Nhấn mạnh dấu mốc năm 2020 kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (1950 - 2020), Thủ tướng Việt Nam nhắc lại sự kiện Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hai lần điện đàm, đưa ra những định hướng lớn để thúc đẩy Quan hệ láng giềng hữu nghị, Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện song phương đi vào chiều sâu hiệu quả.

“Việt Nam đang cùng các nước ASEAN hướng về Tầm nhìn Cộng đồng 2025, mở rộng hợp tác với đối tác láng giềng Trung Quốc trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, hai bên cùng có lợi, đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận.
Trung Quốc cam kết “sát cánh” với ASEAN

Trước đó, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 23 cũng đã diễn ra trong chiều 12/11.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam nêu lập trường về Biển Đông, luật an ninh Hồng Kông, ASEAN-Trung Quốc

Tại đây, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 23 có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm xác định phương hướng hợp tác trong thời gian tới, cùng nhau vượt qua thách thức, đẩy lùi nguy cơ dịch bệnh, khôi phục và phát triển trong thời gian tới.

Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chia sẻ, trong thời gian qua, bất chấp tình hình khó khăn chung, Trung Quốc và ASEAN vẫn hợp tác cùng nhau để chống lại đại dịch Covid-19.

“Trung Quốc và ASEAN đã cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn tốt, trở thành những nước đầu tiên trên thế giới có thể nhanh chóng tái khởi động nền kinh tế trong bối cảnh suy thoái và suy giảm thương mại toàn cầu”, đại diện Chính phủ Trung Quốc bày tỏ.

Dù dịch bệnh phức tạp nhưng kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN vẫn tăng. ASEAN đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc. Theo thống kê của các bên liên quan từ đầu năm đến nay, đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Tất cả thông tin trên cho thấy Trung Quốc và ASEAN cùng chia sẻ những lợi ích chung to lớn và sự hợp tác của chúng ta trong những năm qua đã tạo nền tảng để chúng ta có thể tăng cường hợp tác trong tương lai”, Thủ tướng Trung Quốc nói.

Nhân viên phòng thí nghiệm mặc một bộ đồ bảo vệ trước khi kiểm tra các mẫu tại Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Qinhuangdao ở Hà Bắc, Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm chống dịch bệnh với các nước ASEAN
Về định hướng trong thời gian tới, Thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết, Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với các nước ASEAN để đề cao hoà bình và ổn định trong khu vực.

Theo ông Lý Khắc Cường, Trung Quốc cam kết với con đường đoàn kết và phát triển. Tại thời điểm khó khăn này, ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, thiên tai và Covid-19 là hết sức trầm trọng.

“Chúng ta luôn sát cánh với nhau, trợ giúp nhau và chúng ta sẽ tiếp tục như vậy. Tôi trông đợi sẽ thảo luận hết sức thực chất với các nước ASEAN và đưa ra con đường hợp tác tương lai”, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала