Thủ tướng Việt Nam nói không lợi dụng lãnh thổ nước này “để chống nước kia”

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC14) và khẳng định, các nước Đông Nam Á cần tăng cường xây dựng lòng tin, không để các tổ chức cá nhân lợi dụng lãnh thổ nước này, chống nước kia.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Tô Lâm, Trưởng AMMTC Việt Nam, bên cạnh vấn nạn tin giả, tội phạm di cư trái phép, một số nước trong khu vực còn phát hiện có sự liên kết giữa các băng nhóm tội phạm ma túy với tội phạm khủng bố. Mua bán ma túy để thu lời, sau đó mua bán vũ khí để thực hiện kế hoạch tấn công khủng bố.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

Sáng nay 26/11, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về Phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 14 (AMMTC14) đã chính thức khai mạc tại thủ đô Hà Nội.

Thiếu tướng Lê Tấn Tới, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Sáng kiến của Bộ Công an Việt Nam chống tội phạm xuyên quốc gia được ASEAN ủng hộ

Tham dự và phát biểu chào mừng tại hội nghị có Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Chủ trì hội nghị lần này là Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng AMMTC Việt Nam.

Cùng tham dự Hội nghị có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; đại diện Ban Thư ký ASEAN; đại diện 9 Đại sứ quán các nước ASEAN tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, TP.Hà Nội và các Thứ trưởng và lãnh đạo một số cục nghiệp vụ, Bộ Công an. Hội nghị AMMTC lần này được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tại Hội nghị, trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từ đầu năm 2020 đến nay, ASEAN có quãng thời gian vô cùng khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, cũng như nhiều thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản có nguyên nhân do thiên tai, bão lũ, hạn hán gay gắt.

Những trở ngại đó có thể khiến cho những tiến bộ xã hội và thành quả kinh tế tích lũy được hàng thập kỷ có nguy cơ bị cuốn trôi và phải nhiều năm nữa mới có thể khắc phục, vượt qua.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
Thủ tướng Việt Nam nói không lợi dụng lãnh thổ nước này “để chống nước kia” - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
“Trong bối cảnh muôn vàn khó khăn, tôi vui mừng nhận thấy bản sắc và tình đoàn kết, gắn bó, năng lực tự cường của Cộng đồng ASEAN vẫn tiếp tục được duy trì và đề cao. Với trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã đồng hành cùng các nước ASEAN, chủ động thích ứng, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế, vừa kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Theo ông, vừa qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, lãnh đạo các nước cộng đồng ASEAN đã thảo luận và đi đến thống nhất nhiều biện pháp, định hướng lớn cho Cộng đồng ASEAN phát triển vững mạnh, với tinh thần người dân luôn ở vị trí trung tâm, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sớm khắc phục hậu quả dịch bệnh, ổn định đời sống, trật tự xã hội, phục hồi tăng trưởng kinh tế.

Hội nghị trực tuyến Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN mở rộng tại điểm cầu Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Cảm ơn Việt Nam: Không để hợp tác quốc phòng ASEAN và đối tác bị ngăn lại

Thủ tướng Việt Nam khẳng định, cộng đồng Chính trị-An ninh đóng vai trò là trụ cột quan trọng để xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, phát huy vị thế và vai trò trung tâm trong các vấn đề an ninh khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong 5 năm đầu thực hiện Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN 2025, đã có 96% dòng hành động được đưa vào thực hiện. Con số này thực sự rất ấn tượng, và điều này có được là nhờ sự đóng góp to lớn của cơ chế Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng chống tội phạm AMMTC.

Không lợi dụng lãnh thổ nước này chống nước kia

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, bên cạnh việc tập trung chống dịch Covid-19, các nước ASEAN còn phải đối mặt với một “kẻ thù nguy hiểm” khác, đó là tình hình tội phạm xuyên quốc gia đang ngày một gia tăng với nhiều hình thức, thủ đoạn mới và tinh vi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chứng kiến Lễ ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RCEP.  - Sputnik Việt Nam
Sự kiện lịch sử trong đời sống ASEAN

Các biện pháp chống dịch được các quốc gia áp dụng phần nào đã làm đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh, gia tăng tỷ lệ thất nghiệp… từ đó góp phần làm phát sinh các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm lợi dụng không gian mạng.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, đây là một thực tế đòi hỏi các nước ASEAN, nhất là các cơ quan thực thi pháp luật cần tìm ra giải pháp, phương hướng phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Chủ đề của Hội nghị “ASEAN Gắn kết và Chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia” do Bộ Công an Việt Nam đề xuất được Thủ tướng đánh giá cao.

Chủ đề này đã thể hiện cam kết và quyết tâm mạnh mẽ của Bộ trưởng các nước ASEAN trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đóng góp vào duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Theo người đứng đầu Chính phủ, năm 2020 đã gần kết thúc, tuy nhiên tình hình dịch bệnh và những mối đe dọa về an ninh vẫn còn có những diễn biến hết sức phức tạp.

Nhằm xây dựng cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị ưu tiên thực hiện một số việc quan trọng.

Thứ nhất là tiếp tục gắn kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Tuyên bố Hà Nội về tầm nhìn sau 2025, chú trọng xây dựng cộng đồng chính trị - an ninh vững mạnh, từ đó khẳng định vai trò của cơ chế hội nghị AMMTC trong việc giải quyết các vấn đề tội phạm.

Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao ASEAN (ADSOM) tại điểm cầu Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Tướng Nguyễn Chí Vịnh: Đảm bảo lợi ích cao nhất của 10 nước ASEAN trong hợp tác quốc phòng

Thứ hai là tăng cường xây dựng lòng tin, trao đổi thông tin cấp cao giữa cơ quan thực thi pháp luật các nước ASEAN, không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng lãnh thổ nước này chống lại nước kia.

Thứ ba là tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác, tăng cường chia sẻ thông tin, kinh nghiệm giữa các nước ASEAN trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho công dân ASEAN và ngăn chặn các bất ổn xã hội gây ra bởi tác động của đại dịch Covid-19.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc nỗ lực hết mình cùng các nước thành viên xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và phát triển.

Đại tướng Tô Lâm: Có sự liên kết giữa tội phạm ma túy và khủng bố

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam nhận định, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia là một trong những cơ chế hợp tác nòng cốt thuộc Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao chiếc búa gỗ cho Đại sứ Brunei tại Việt Nam-nước giữ vai trò Chủ tịch ASEAN 2021 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN cho Brunei

Đây là nơi để Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN cùng nhau trao đổi, đưa ra chính sách và kế hoạch hành động giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, góp phần duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực Đông Nam Á.

“Hội nghị AMMTC14 sẽ là dịp để Bộ trưởng các nước ASEAN phụ trách lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia khẳng định cam kết và quyết tâm trong việc triển khai các văn kiện đã được lãnh đạo cấp cao thông qua tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 vừa qua. Đây cũng là lần đầu tiên Hội nghị AMMTC có chủ đề “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia”, lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam bày tỏ.

Dẫn nghiên cứu của các tổ chức quốc tế cho biết, khoảng 21 triệu người dân ASEAN có thể mất việc làm vì đại dịch do coronavirus.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNBộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị.
Thủ tướng Việt Nam nói không lợi dụng lãnh thổ nước này “để chống nước kia” - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị.
“Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng kéo theo các vấn đề về an sinh xã hội, gây áp lực gia tăng tội phạm và phức tạp về trật tự xã hội, gây ra xung đột xã hội và bùng phát tội phạm”, Bộ trưởng Công an Việt Nam nhấn mạnh.

Theo Đại tướng Tô Lâm, trước tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, việc đóng cửa biên giới của các quốc gia đã khiến cho đi lại, giao thương giữa các nước trở nên ngưng trệ.

Mặc dù vậy, Đại tướng Tô Lâm lưu ý, tình hình tội phạm xuyên quốc gia không vì thế mà thuyên giảm. Trái lại, đã có nhiều băng nhóm tội phạm triệt để lợi dụng không gian mạng để gia tăng các hoạt động phạm pháp. Vấn nạn tin giả, thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh, gây hoang mang dư luận ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và các nước tham dự lễ ký - Sputnik Việt Nam
ASEAN 2020: Ký kết hiệp định thương mại tự do quy mô lớn nhất thế giới

Nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam, còn gặp phải những diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, tội phạm về môi trường, tội phạm đưa người di cư trái phép.

Đáng chú ý, trước xu hướng “hợp pháp hóa” việc sử dụng cần sa ở các nước phương Tây, theo Đại tướng Tô Lâm, các quốc gia khu vực Đông Nam Á được dự báo có thể sẽ trở thành “địa bàn trung chuyển” về ma túy, làm gia tăng tội phạm về ma túy, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sứ phát triển, ổn định, hòa bình của khu vực.

“Đáng chú ý, một số nước trong khu vực đã phát hiện sự liên kết giữa băng nhóm tội phạm ma túy với tội phạm khủng bố. Theo đó, các nhóm khủng bố đã thông qua việc buôn bán ma túy trái phép để thu lợi nhuận, mua vũ khí thực hiện các vụ tấn công khủng bố”, Đại tướng Tô Lâm cho biết.
ASEAN phối hợp giải quyết thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Công an Việt Nam cho rằng, thực tế, các thách thức và mối đe dọa liên quan đến vấn đề an ninh truyền thống và an ninh phi truyền thống vẫn đang hiện hữu ở Đông Nam Á. Theo đó, hiện nay, các nước trong khu vực vẫn tiếp tục phải nỗ lực giải quyết các hậu quả do thiên tai, dịch bệnh gây ra.

“Trong bối cảnh đó, Bộ Công an Việt Nam cam kết tham gia tích cực và có trách nhiệm trong các khuôn khổ hợp tác của ASEAN, góp phần duy trì không gian hòa bình, ổn định để các nước tập trung khắc phục hậu quả dịch bệnh và phục hồi”, đồng chí Tô Lâm nhấn mạnh.

Đại tướng Tô Lâm nêu rõ, Hội nghị lần này là hoạt động đối ngoại quan trọng để Bộ Công an Việt Nam cùng cơ quan thực thi pháp luật các nước thành viên ASEAN khẳng định sự chủ động, đoàn kết, thống nhất và quyết tâm mạnh mẽ triển khai các nội dung hợp tác của ASEAN trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Cờ ASEAN - Sputnik Việt Nam
Việt Nam để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2020

Đồng thời, Hội nghị hôm nay cũng thể hiện sự ứng phó, thích ứng với tình hình mới, góp phần giữ vững đà hợp tác, liên kết khu vực, triển khai đầy đủ và đúng lộ trình các mục tiêu đề ra trong Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025.

“Với phương châm gắn kết và chủ động thích ứng, chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy tinh thần hợp tác đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm xuyên quốc gia trong thời gian tới để xây dựng cộng đồng ASEAN gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế, có trách nhiệm về xã hội và hợp tác rộng mở với bên ngoài”, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam nhấn mạnh.

Sau lễ bế mạc là phiên họp toàn thể do Đại tướng Tô Lâm chủ trì về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, đánh giá tình hình thế giới và khu vực cùng ảnh hưởng đến tình hình tội phạm xuyên quốc gia, đồng thời đề ra các giải pháp thúc đẩy mục tiêu chung đã đề ra.

Kết thúc phiên toàn thể, Bộ trưởng An ninh các nước ASEAN dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố chung Hội nghị với các sáng kiến của nước chủ nhà Việt Nam, Bộ Công an Việt Nam.

Cùng với đó, cũng tại phiên họp toàn thể này, Việt Nam sẽ nhận bàn giao vai trò Chủ trì AMMTC từ Thái Lan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала