Mỹ sáng chế test phát hiện được 50 dạng ung thư

© Depositphotos.com / vitanovskiUng thư
Ung thư - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một thành tựu mới về xét nghiệm máu có ý nghĩa đột phá có thể phát hiện hơn 50 dạng ung thư sẽ được thử nghiệm vào năm 2021. Test Galleri, được mệnh danh là "Chén Thánh chữa bệnh ung thư", sẽ được thử nghiệm trên 165 nghìn bệnh nhân. Nếu thử nghiệm thành công, test này sẽ được phổ biến cho hơn một triệu người trong vòng 5 năm tới.

“Thời điểm bước ngoạt” trong điều trị ung thư

Các nhà khoa học tin tưởng rằng xét nghiệm này có thể cứu sống hàng nghìn người mỗi năm, vì nó phát hiện được bệnh ung thư trước khi xuất hiện các triệu chứng, tờ Daily Mail đưa tin. Xét nghiệm phát hiện bệnh thông qua tìm kiếm DNA do khối u tiết ra trong máu của bệnh nhân.

Ông Simon Stevens, giám đốc điều hành Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS), gọi khám phá này là "một thời điểm bước ngoặt". Theo ông, xét nghiệm này sẽ đặc biệt hiệu quả đối với những bệnh ung thư khó chẩn đoán. Xét nghiệm tìm kiếm những thay đổi hóa học được gọi là methyl hóa trong DNA ngoại bào có thể thúc đẩy sự phát triển của khối u. Khi phát hiện ung thư, xét nghiệm có thể chỉ ra chính xác tín hiệu đó đến từ bộ phận nào trong cơ thể. Người ta cho rằng xét nghiệm nói trên tạo điều kiện để bắt đầu điều trị cho người bệnh sớm hơn, điều này sẽ làm tăng đáng kể cơ hội bình phục.

ung thư - Sputnik Việt Nam
Cách phân biệt triệu chứng ung thư giả với triệu chứng thật

Một nghiên cứu trong năm nay với 1.200 bệnh nhân cho thấy xét nghiệm xác định thành công khối u nằm ở phần nào của cơ thể với độ chính xác lên tới 96%. Hơn nữa, chỉ có 1% trường hợp xét nghiệm chẩn đoán bệnh ung thư ở người cho kết quả sai. Trong 12 trường hợp, bao gồm ung thư buồng trứng và ung thư phổi, xét nghiệm không phát hiện ra bệnh, trong đó phần lớn trường hợp bệnh mới ở giai đoạn đầu.

Trong các trường hợp ung thư tuyến tụy mà từ trước tới nay hiếm khi phát hiện được bệnh ở giai đoạn đầu, thì xét nghiệm nói trên đã xác định được bệnh ở giai đoạn sớm nhất đạt tỷ lệ 63%.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала