Trump nổi tiếng ở Việt Nam vì "ghét" Trung Quốc?

© AP Photo / Luong Thai Linh/PoolTổng thống Donald Trump tại Việt Nam
Tổng thống Donald Trump tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam không có Đại cử tri đoàn Hoa Kỳ, nhưng nếu có, họ sẽ nhiệt tình bỏ phiếu cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Trong bài báo cho của mình viết cho Taipei Times, tác giả Peter Kauffner kể rằng khi ông nói với một nhóm sinh viên đại học trong một công viên ở Thành phố Hồ Chí Minh rằng ông đến từ Hoa Kỳ, họ đã hỏi:

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫy lá cờ Việt Nam trong cuộc gặp với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc đã đánh giá sai Donald Trump, Việt Nam rút ra điều gì?

"Ông có biết tại sao chúng tôi yêu Trump không?"

"Có phải vì Trump ghét Trung Quốc không?" – ông hỏi.

"Đúng", - cả nhóm đồng thanh đáp lại.

Sự nổi tiếng của Trump ở Việt Nam

Theo kết quả thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Pew Research Center thực hiện thì ngoài Việt Nam, Trump còn giành được cảm tình của người dân Ấn Độ, Israel, Kenya và Philippines.

Sự nổi tiếng của Trump ở Việt Nam chỉ thua Philippines, nơi 69% những người được hỏi bày tỏ sự tin tưởng vào Trump. Đối với người Việt Nam, con số này là 58%.

Người bảo vệ danh dự tại Nhà Trắng ở Washington với cờ của Hoa Kỳ và Trung Quốc. - Sputnik Việt Nam
Donald Trump lên kế hoạch thực hiện các biện pháp cứng rắn chống Trung Quốc

53% người Philippines bày tỏ sự tin tưởng vào Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc, so với 18% người Việt Nam.

Trong khi người dân Philippines có quan điểm tích cực về cả Trung Quốc và Mỹ, việc Việt Nam ủng hộ Trump phụ thuộc vào mức độ mất cảm tình của họ với Trung Quốc.

Cuộc tranh chấp Trung-Việt được quan tâm nhiều nhất liên quan đến các đảo trên Biển Đông mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.

Hoa Kỳ không thừa nhận bất kỳ tuyên bố nào trong số này, nhưng tuyên bố rằng đây là vùng biển quốc tế. Washington định kỳ cử tàu chiến đi qua vùng biển để thách thức các yêu sách của Trung Quốc.

Bất chấp sự nhiệt thành của công chúng đối với Trump và Hoa Kỳ, Quân đội Nhân dân Việt Nam vẫn coi Nga là trụ cột chính của mình.
Không quân Việt Nam mua 36 tiêm kích Su-30 "thế hệ mới" của Nga.

Hà Nội đã bán quyền khoan dầu ở Biển Đông cho các công ty năng lượng Nga là Rosneft và Gazprom.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Tại sao áp lực của chính quyền Trump đối với Trung Quốc không có tác dụng như mong đợi?

Bất cứ khi nào Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden hoặc một số nhân vật quốc tế khác đưa ra những bình luận tâng bốc về Trung Quốc, Việt Nam không muốn nghe.

Tuy nhiên, những người Việt Nam mà Peter Kaufner hỏi về Trung Quốc vội vã nói thêm rằng, đó không phải là chuyện cá nhân, và họ kết bạn với một số người Trung Quốc.

Các đảng viên Đảng Dân chủ ở Mỹ muốn buộc Trump phải đứng ra chịu trách nhiệm trước công lý. Tuy nhiên, Việt Nam có thể là nơi ẩn náu an toàn nhất của ông. Hơn 300 người có thông báo đỏ của Interpol đã trốn sang Việt Nam vì tại đất nước này không có thủ tục dẫn độ thông thường.

Hoa Kỳ là thị trường nước ngoài lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ năm ngoái đạt 56 tỷ USD. Việt Nam cũng có thể hưởng lợi trong bất kỳ tranh chấp thương mại nào giữa Mỹ và Trung Quốc vì các nhà nhập khẩu Mỹ tìm kiếm giải pháp thay thế cho Trung Quốc. Việt Nam đã đạt được thành công trong việc xuất khẩu đồ nội thất, nệm, giày dép và các mặt hàng khác nhờ Trung Quốc.

Biden là người ủng hộ Trung Quốc trong nhiều năm, và các quan hệ làm ăn của con trai ông với Trung Quốc đã gây ra tranh cãi trong chiến dịch tranh cử tổng thống của ông.

Tuy nhiên, chính sách của Trump nhận được sự ủng hộ từ phía cả hai đảng ở Hoa Kỳ, và tài liệu chính sách được công bố vào tháng 9 trong chiến dịch tranh cử Biden cho thấy rằng các chính sách đối với Trung Quốc sẽ vẫn có hiệu lực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала