Berlin quan ngại leo thang ở vùng Vịnh sau vụ ám sát nhà vật lý hạt nhân

© REUTERS / WANA NEWS AGENCYMohsen Fakhrizadeh
Mohsen Fakhrizadeh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Berlin (Sputnik) - Đức lo ngại trước sự leo thang mới ở khu vực Vùng Vịnh sau vụ nhà vật lý Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát ở Iran, Sputnik dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Đức cho biết.

Tại sao Berlin lo ngại về vụ sát hại nhà vật lý hạt nhân?

"Chúng tôi rất lo ngại về các báo cáo từ Iran rằng ông Mohsen Fakhrizadeh đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Chúng tôi chưa có thông tin riêng về vụ việc này. Tuy nhiên, rõ ràng vụ sát hại Mohsen Fakhrizadeh sẽ khiến tình hình trong khu vực trở nên tồi tệ hơn, vào thời điểm mà chúng tôi không cần sự leo thanh như vậy” - dịch vụ báo chí Bộ Ngoại giao Đức cho biết.

Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh rằng một vài tuần trước khi chính quyền mới của Mỹ lên nắm quyền, điều quan trọng là phải duy trì các cơ hội đàm phán với Iran để tranh chấp về chương trình hạt nhân Iran có thể được giải quyết thông qua đàm phán.

Vụ ám sát một nhà khoa học hạt nhân - Sputnik Việt Nam
Tình báo Mỹ phát hiện Israel đứng sau vụ ám sát nhà khoa học Iran
“Do đó, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế trước mọi động thái có thể dẫn đến tình hình leo thang hơn nữa” - Bộ Ngoại giao Đức cho biết.

Vụ giết hại ông Mohsen Fakhrizadeh

Trước đó, Bộ Quốc phòng Iran xác nhận rằng ông Fakhrizadeh là người đứng đầu tổ chức nghiên cứu và ứng dụng đổi mới thuộc Bộ này. Chiều ngày 27 tháng 11, nhóm người có vũ trang đã tấn công Fakhrizadeh, trong cuộc đụng độ giữa lực lượng bảo vệ của ông ta và những kẻ tấn công, Fakhrizadeh bị thương nặng và chết trong bệnh viện. Theo hãng tin Fars, vụ tấn công diễn ra tại thành phố Absard thuộc tỉnh Tehran.

Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif trước đó chỉ ra bằng chứng về việc Israel liên quan đến vụ ám sát nhà khoa học Iran, kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt chính sách tiêu chuẩn kép và lên án hành động "khủng bố nhà nước". Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói rằng vụ ám sát nhà vật lý hạt nhân sẽ không thể không được đáp trả.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала