Thổ Nhĩ Kỳ muốn xích lại gần Mỹ vì bất đồng với Nga

© AP Photo / Evan VucciTổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước cuộc gặp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước cuộc gặp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (SPUTNIK) - Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch xem xét lại chính sách của mình đối với Mỹ do bất đồng với Nga, Bloomberg đưa tin, trích dẫn các nguồn thạo tin về tình hình.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ: Hai nước sẽ xích lại gần nhau?

Thiết lập quan hệ với Washington, Ankara dựa vào việc ký kết các hợp đồng vũ khí. Ngoài ra, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng rằng Mỹ sẽ giúp bỏ qua những bất đồng hiện có với các đồng minh NATO, nguồn tin của Bloomberg cho hay.

S-400  - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ coi việc mặc cả với Mỹ liên quan đến việc mua S-400 là không thể chấp nhận được

Theo Bloomberg, Thổ Nhĩ Kỳ được thúc đẩy tiến tới quan hệ hợp tác với Mỹ nhờ chiến thắng của Joe Biden trong cuộc bầu cử ở Mỹ và nguy cơ đe dọa trừng phạt từ Liên minh châu Âu. Ngoài ra, điều này còn bị ảnh hưởng bởi mâu thuẫn với Nga về tình hình ở Syria, Libya, cũng như cuộc xung đột vũ trang gần đây ở Nagorno-Karabakh, trong đó Ankara ủng hộ Azerbaijan.

Mua hệ thống phòng không S-400

Đồng thời, Ankara có thể từ chối tích hợp hệ thống phòng không S-400 của Nga vào hệ thống phòng không của NATO để tránh các lệnh trừng phạt mới từ Washington, Bloomberg đưa tin.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng, Ankara sẽ bước sang một "trang mới" trong quan hệ với Mỹ sau lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông nói thêm rằng bằng cách tiếp tục liên kết việc cung cấp hệ thống phòng không S-400 của Nga với việc Ankara tham gia vào chương trình máy bay tiêm kích F-35 và các lệnh trừng phạt, Mỹ đang làm tổn hại quan hệ quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала