Các chuyên gia Anh đánh giá thông tin về vaccine Nga «Sputnik V»

© Ảnh : Russian Direct Investment FundSản xuất vắc xin Sputnik V tại Viện Dịch tễ học và Vi sinh vật N.F. Gamaleya
Sản xuất vắc xin Sputnik V tại Viện Dịch tễ học và Vi sinh vật N.F. Gamaleya - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trong cuộc phỏng vấn của kênh truyền hình CBC, các chuyên gia Anh trong lĩnh vực virus học đã cho ý kiến về những đặc điểm hiệu quả của vaccine Nga «Sputnik V» ngừa COVID-19.

Kết quả nghiên cứu vaccine «Sputnik V»

Các nhà khoa học đối thoại với kênh truyền hình CBC đã nhận xét về thông báo kết quả phân tích giữa kỳ lần hai với dữ liệu nghiên cứu lâm sàng về «Sputnik V», chứng tỏ hiệu quả của vaccine Nga là 91,4% vào ngày thứ 28 sau mũi tiêm đầu tiên và hơn 95% vào ngày thứ 42.

Thử nghiệm dược liệu chống lại coronavirus - Sputnik Việt Nam
Nga bắt đầu cung cấp vắc xin Sputnik V cho châu Phi
«Các dữ liệu tương ứng với tuyên bố hiệu quả của vaccine. Những kết quả này cũng phù hợp với những gì chúng ta thấy ở các vaccine khác», - ông Stephen Evans, Giáo sư Dược học tại Đại học Vệ sinh Dịch tễ và Y học Nhiệt đới London nhận định.

GS lưu ý rằng các chỉ số của «Sputnik V» và những vaccine khác đã truyền tải «thông điệp thực sự quan trọng dành cho các nhà khoa học trong ngành y tế thế giới» về khả năng chống lại dịch bệnh với sự hỗ trợ của việc tiêm chủng vaccine.

«Tôi không thấy lý do gì để nghi ngờ kết quả thử nghiệm («Sputnik V») Dù kết quả sơ bộ có chút gây nhầm lẫn, nhưng tôi nghĩ rằng điều đó không phải là vô căn cứ. Vaccine được phát hành khá sớm. Tôi nghĩ chế phẩm này là vaccine công hiệu», - ông Ian Jones, GS Virus  học từ Đại học Reading (Anh) nhấn mạnh.

Như thông báo trên kênh truyền hình, những đánh giá tích cực của các nhà khoa học dựa trên cơ sở thông tin về biểu hiện thành công không đơn lẻ của «phương pháp chuyển tải adenovirus», là cơ sở của vaccine «Sputnik V» do Trung tâm Gamaleya của Nga điều chế.

Đồng thời, trước đây người ta còn chưa rõ, liệu coronavirus có biểu hiện biến thể kháng thuốc hay không, - kênh truyền hình lưu ý. Tuy nhiên, theo lời GS Evans, kết quả khả quan từ các công ty dược phẩm khác đang cho thấy sức mạnh thuyết phục về tiềm năng của vaccine Nga.

 Vận chuyển vắc xin Sputnik V chống coronavirus của Nga đến phòng thí nghiệm nghiên cứu lâm sàng. - Sputnik Việt Nam
Kazakhstan đang tìm địa điểm để sản xuất vắc xin Sputnik V

Các loại vaccine ngừa  coronavirus

«Hiện chúng ta có bốn loại vaccine với một số hiệu quả, nhiều hơn những gì chúng ta từng có trên bình diện điều chế vaccine chống HIV hoặc bệnh sốt rét», - chuyên gia Evans nói.

GS Evans lý giải hiện tượng trên thế giới tỏ ra hoài nghi nhiều hơn đối với vaccine Nga, là bởi các quy trình ở Hoa Kỳ và châu Âu có «tính công khai và minh bạch hơn» trong

«Chúng tôi không biết nghiên cứu của Nga được giám sát chặt chẽ thế nào và họ thận trọng kỹ lưỡng đến đâu khi đưa ra thông báo. Chúng tôi không biết điều đó. Tuy nhiên, số các nước mua vaccine Nga cho thấy họ đều tin rằng Nga đã đạt thành công với chế phẩm này», -  GS nói thêm.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала