Cần thận trọng khi tiếp xúc với động vật kể cả thú cưng do nguy cơ coronavirus

© Fotolia / Fotos 593Con khỉ
Con khỉ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chim có thể trở thành vật trung chuyển COVID-19 giữa các trang trại nuôi chồn, theo ý kiến của bà Maria Vorontsova chuyên gia Sinh học khi tham gia hội nghị Công ước của Liên Hợp Quốc về động vật và đa dạng sinh học.

Ai mang virus?

«Còn chưa rõ bằng cách nào mà virus lây lan giữa các trang trại nuôi những con vật ưa đào hang, có giả thiết rằng chim mang virus đến trên đôi chân chúng. Một công trình nghiên cứu đã xác nhận rằng hải âu đậu xuống trong bùn rác phân bẩn và nghiễm nhiên trở thành cơ chế chuyển tải virus. Nhưng không chỉ hải âu mà còn  có thể cả những loài chim khác», - chuyên gia Vorontsova nói.

Bà nhắc rằng đã phát hiện sự lây nhiễm trong những con chồn ở Hà Lan.

Chồn trong lồng tại một trang trại nuôi chồn hương ở Đan Mạch - Sputnik Việt Nam
Ở Đan Mạch, xác chồn bị giết do virus coronavirus trồi lên khỏi mặt đất
«Mọi sự bắt đầu ở Hà Lan, nơi có hơn một triệu con chồn, tiếp đó là Đan Mạch. Đan Mạch là trung tâm của thế giới về chăn nuôi chồn lấy lông. Chính ở đó diễn ra các cuộc đấu giá thế giới. Trung tâm của ngành công nghiệp lông thú thế giới với số lượng khổng lồ các trang trại chồn - hơn 1.000 cơ sở. Câu chuyện này diễn ra song song ở một số trang trại nhưng không phải là toàn bộ. Đã ghi nhận khoảng 400 trường hợp lây nhiễm ngược từ chồn sang người», - chuyên gia Vorontsova cho biết.

Như lưu ý của bà Vorontsova, người ta đã thông qua quyết định tiêu hủy đám chồn do có khả năng đột biến của virus, làm vô hiệu hoá vaccine chủng ngừa. l

«Về lý thuyết, virus khi xâm nhập vào vật chủ mới sẽ đột biến và cố gắng thích nghi, trở nên linh hoạt và tinh vi hơn, để không lập tức giết chết chủ nhân của nó. Và sau khi biến thể  thích nghi với chồn, virus sẽ từ đó tấn công sang người mà ở dạng khác và hung tợn hơn. Thế là dạng đột biến trên người này thì cả vaccine cũng không phòng chống được», - chuyên gia cho biết.

Theo lời bà Vorontsova, đã chứng minh được rằng tất cả các thành viên họ Chồn (Mustelidae) đều dễ nhiễm virus.

Con chó - Sputnik Việt Nam
Ở Phần Lan, chó được dạy để nhận biết bệnh nhân mắc COVID-19

Ngoài ra, đã có những nghiên cứu chỉ ra rằng các loài động vật có vú ở biển cũng có thể bị nhiễm bệnh từ nước thải của các con tàu, sau đó  truyền virrus ngược lại  sang người. Chuyên gia lưu ý rằng nói chung cần cảnh giác khi tiếp xúc với động vật.

Chó mèo có nguy hiểm không?

«Về chó và mèo, chúng ta biết đã có những trường hợp lây nhiễm đơn lẻ. Hiện thời chúng tôi vẫn chưa rõ về bước nhảy ngược lại, - truyền cho người. Vật nuôi hay như bây giờ người ta ưa gọi là thú cưng lại chính là dạng «chiếc đĩa Petri» (đĩa thường sử dụng trong phòng thí nghiệm để nuôi cấy tế bào), trong đó mọi thứ được hấp, pha trộn, biến đổi và sau đó bắt đầu bước nhảy của nó», - nhà sinh vật học lưu ý.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала