Tại sao Hoa Kỳ đừng mơ ngăn chặn «Dòng chảy phương Bắc -2»

© AP Photo / Stefan Sauer / Dpa Ống thép xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, Đức
Ống thép xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, Đức - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hoa Kỳ thừa nhận không đủ khả năng để ngừng công trình xây dựng đường ống dẫn khí đốt «Dòng chảy phương Bắc -2» với sự trợ giúp của lệnh trừng phạt. Bloomberg viết về điều này, dẫn nguồn từ chuyên gia Katja Yafimava, nghiên cứu viên cấp cao của Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford.

Thách thức nghiêm trọng với «Dòng chảy phương Bắc -2» 

Thời điểm hiện tại, dự án đường ống đang đối mặt với ba thách thức nghiêm trọng: cần tìm người vận chuyển đường ống để hoàn thành việc xây dựng, làm thủ tục bảo hiểm, nhận chứng chỉ rằng dự án này đảm bảo an toàn và tương ứng với các quy định chuẩn mực của EU.

Dòng chảy phương Bắc -2 - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia nói về sự sẵn sàng của Hoa Kỳ chống lại dự án "Dòng Bắc 2"
«Nhìn chung, «Dòng chảy phương Bắc -2» vẫn có thể hoàn thành vào mùa hè năm 2021 và nhận được tất cả chứng chỉ cần thiết dành cho việc cung cấp khí đốt vào mùa đông tới», - chuyên gia Yafimava đánh giá.

Theo quan điểm của bà, Hoa Kỳ «phải hiểu rằng họ không thể chặn làm ngừng dự án». Siết chặt áp lực trừng phạt đối với «Dòng chảy phương Bắc -2» và những thành viên tham gia dự án có thể khiến tăng thời gian hoàn thành công trình, nhưng trong mọi trường hợp, «Gazprom» sẽ tìm ra cách thức để vượt qua từng thách đố trở ngại chính.

Trở ngại căn bản là tìm nhà lắp đường ống để hoàn thành công việc. Vào cuối năm 2019, Hoa Kỳ đã áp đặt biện pháp trừng phạt với các công ty cung cấp các tàu lắp đường ống ngoài biển dành cho dự án, do đó công ty châu Âu «Allseas» đã rời bỏ dự án. Tuy nhiên Nga cũng có tàu chuyên dụng riêng là chiếc «Viện sĩ Chersky», trong tuần này đã rời cảng Mukran (cơ sở hậu cần cho dự án «Dòng chảy phương Bắc -2») và lên đường đến Kaliningrad, - theo dữ liệu xác nhận của Marine Traffic. Cơ quan này không loại trừ khả năng con tàu sẽ đợi ở vùng biển Nga đến mùa xuân và thời tiết thuận lợi hơn để bắt đầu công việc lắp đặt. Trước đó, Phó Tổng Giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Alexandr Frolov phát biểu trên làn sóng đài Sputnik đã nêu giả thiết rằng tàu đến Kaliningrad để lắp đặt các thiết bị cần thiết nhằm tránh lệnh trừng phạt nhắm vào đối tác Đức.

© Ảnh : Nord Stream 2 / Axel SchmidtDòng chảy phương Bắc-2
Tại sao Hoa Kỳ đừng mơ ngăn chặn «Dòng chảy phương Bắc -2» - Sputnik Việt Nam
Dòng chảy phương Bắc-2

Thách thức thứ hai với đường ống là các hạn chế do Hoa Kỳ đưa ra đối với các công ty cung cấp bảo hiểm. Các nguồn tin cho biết, hãng Zurich Insurance Group của Thụy Sĩ có thể hứng chịu đòn tấn công này. Còn bản thân hãng thì từ chối bình luận, tuyên bố rằng họ không bao giờ thảo luận về khách hàng của mình và làm việc trong khuôn khổ các quy tắc đã thiết lập. Như Bloomberg viết, «Dòng chảy phương Bắc -2» có thể sẽ cần tái bảo hiểm, chẳng hạn là Hãng Tái bảo hiểm Quốc gia Nga (RNPK), với 100% vốn Nhà nước.

Vấn đề thứ ba là chứng nhận dành cho đường ống dẫn khí đốt. Trước đó, hãng cấp chứng nhận «Det Norske Veritas - Germanischer Lloyd» (DNV GL) của Na Uy đã từ chối hợp tác với «Dòng chảy phương Bắc -2» do sức ép đe dọa từ lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Dòng chảy phương Bắc- 2 - Sputnik Việt Nam
Thành viên Nghị viện Châu Âu hy vọng dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” có thể hoàn thành

Vấn đề hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí đốt

Cơ quan Năng lượng Đan Mạch cho biết rằng nhà điều hành đường ống là công ty «Nord Stream 2» có thể tìm bất kỳ cơ sở chứng nhận nào khác, như vậy tạo điều kiện giúp cho công ty Nga tham gia đảm trách vai trò này.

Như Bloomberg thông báo, chính quyền Đức và các quốc gia châu Âu đang đứng về phía Nga trong vấn đề hoàn thành xây dựng đường ống dẫn khí đốt. Chính phủ CHLB Đức đang phối hợp với các nước châu Âu khác trong hành động chung để đáp trả lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ với «Dòng chảy phương Bắc -2».

Ngoài ra, các nhà lập pháp Đức đã liên kết với các nhà công nghiệp Đức, chỉ trích việc Washington can thiệp vào chính sách năng lượng chủ quyền của châu Âu. Bloomberg cũng lưu ý rằng bất chấp các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, không một ai trong số 5 đối tác châu Âu của «Gazprom» tại «Dòng chảy phương Bắc -2» (OMV, Royal Dutch Shell, Uniper, Engie và Wintershall) rút khỏi dự án.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала