Hà Nội sơ tán dân, Quân đội hủy nổ thành công quả bom 340kg sót lại từ thời chiến tranh

© vnexpress.netBom lớn chưa phát nổ ở trung tâm TP. Hà Nội
Bom lớn chưa phát nổ ở trung tâm TP. Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hà Nội buộc phải sơ tán dân để lực lượng quân đội, Bộ Tư lệnh Thủ đô tiến hành di dời và tiêu hủy an toàn quả bom nặng 340kg còn nguyên hai ngòi nổ, mức nguy hiểm lớn, sót lại từ thời kỳ chiến tranh trên phố Cửa Bắc trong đêm 29/11.

Theo đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô, đến sáng nay, quả bom phát lộ ở phố Cửa Bắc đã được xử lý và hủy nổ an toàn. Lực lượng Công Binh cho hay, đây là bom phá, dùng để phá công trình. Trong tổng số 340kg sức nặng của quả bom, có tới 200kg là thuốc nổ TNT, sức công phá cực lớn.

Sơ tán dân, di dời và hủy nổ an toàn quả bom 340kg ở Cửa Bắc, Hà Nội

Chính quyền quận Ba Đình, Hà Nội và đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô xác nhận, đêm qua 29/11, quả bom phát lộ tại công trình xây dựng Công ty truyền tải điện 1, địa chỉ số 15 Cửa Bắc, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội đã được đưa lên xe chuyên dụng để chuyển đến nơi xử lý và hủy nổ an toàn.

Ngày qua, những thông tin liên quan đến vụ việc phát hiện và xử lý quả bom “khủng”, nặng 340kg chưa phát nổ khi thi công nền móng tại 15 Cửa Bắc, phường Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội) đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Chiến sỹ lực lượng vũ trang đưa bom xuống hố để hủy nổ. - Sputnik Việt Nam
Hủy nổ quả bom Mỹ nặng 350 kg nằm gần đường sắt Hà Nội - Lào Cai

Sáng nay 30/11, lãnh đạo địa phương, cụ thể là Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến thông tin với báo chí cho hay, lúc 23 giờ 40 phút ngày 29/11, quả bom phát lộ tại công trình xây dựng ở số 15 phố Cửa Bắc đã được lực lượng quân sự của Bộ Tư lệnh Thủ đô đưa lên xe chuyên dụng để chuyển đến nơi xử lý và hủy nổ an toàn.

Sau khi tiến hành di dời quả bom, hàng rào chắn phong tỏa ở phố Cửa Bắc cũng đã được gỡ bỏ. Người và phương tiện trên phố lưu thông bình thường trở lại.

Trước đó, trong tối 29/11, chính quyền địa phương phát loa thông báo với người dân đề nghị hàng trăm người trong bán kính 200 m tính từ số nhà 15 phố Cửa Bắc rời khỏi nhà trong khoảng 2 giờ để công binh di dời bom còn sót lại từ thời chiến tranh, dưới nền móng công trình xây dựng đến khu vực huỷ nổ.

Trong khi hàng trăm người dân sơ tán, đưa nhau di chuyển đến khu vực an toàn, mang theo đồ dùng cá nhân di dời khỏi khu vực bị phong tỏa, xe chở lực lượng công binh, xe cẩu, đại diện cơ quan chức năng vào bên trong công trường.

Đồng thời, lực lượng chức năng cũng tiến hành phong tỏa khu vực hiện trường. Công an lập hàng rào bán kính 200 m trên các phố Cửa Bắc, Phó Đức Chính, Phạm Hồng Thái và Nguyễn Trường Tộ (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình) để di dời quả bom.

© TTXVN phátHà Nội: Phát hiện 1 quả bom tại công trình xây dựng 15 phố Cửa Bắc
Hà Nội sơ tán dân, Quân đội hủy nổ thành công quả bom 340kg sót lại từ thời chiến tranh - Sputnik Việt Nam
Hà Nội: Phát hiện 1 quả bom tại công trình xây dựng 15 phố Cửa Bắc

Cơ quan chức năng cũng yêu cầu người dân không sử dụng điện thoại, bộ đàm có thể gây nguy hiểm trong khu vực này.

Liên quan đến công tác di dời và tiêu hủy quả bom nguy hiểm này, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô thông tin cho biết lực lượng công binh đã di dời thành công quả bom này đến nơi xử lý và hủy nổ an toàn.

Cũng trong sáng nay, một nguồn tin địa phương cho biết, đến 6h55 sáng ngày 30/11, quả bom còn sót lại từ thời chiến tranh nặng 340kg tại phố Cửa Bắc đã được lực lượng công binh hủy nổ thành công, an toàn.

Vụ phát hiện quả bom 340kg sót lại từ thời chiến tranh ở Cửa Bắc

Trước đó, vào hồi 14h30 ngày 28/11, trong khi thi công móng ở độ sâu khoảng 6m tại công trình trụ sở Công ty truyền tải điện 1, địa chỉ số 15 Cửa Bắc, quận Ba Đình, các đơn vị phát hiện một quả bom chưa phát nổ, còn nguyên 2 kíp nổ, được nhận định là bom sót lại từ thời kỳ chiến tranh.

Ngay lập lức, công trình dừng thi công, công nhân được yêu cầu rời khỏi hiện trường.

Theo ghi nhận tại hiện trường, quả bom có kích thước khá lớn, nằm sâu dưới lòng đất nên công tác xử lý gặp khó khăn, cần lực lượng chức năng có chuyên môn.

Ngay sau khi nắm được thông tin sự việc về quả bom phát lộ tại số 15 Cửa Bắc, lãnh đạo UBND phường Trúc Bạch đã triển khai lực lượng dân quân khoanh vùng bảo vệ, ứng trực 24/24h và phối hợp với Ban chỉ huy quân sự quận để kiểm tra và báo cáo Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Cùng với đó, lực lượng chức năng đã phong tỏa hiện trường, bố trí lực lượng dân quân khoanh vùng bảo vệ, trực chốt suốt ngày đêm, đồng thời phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự quận Ba Đình kiểm tra và báo cáo với Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Ngay trong tối cùng ngày, các lực lượng chức năng đã lập tức có mặt ở hiện trường, tiến hành khám nghiệm để xác định quy trình gỡ bom. Cụ thể, đại diện Phòng Công Binh, Bộ Tư lệnh Thủ đô tới khám nghiệm và xác định kích thước của quả bom.

Lính công binh Nga dọn bom do máy bay Mỹ rải trong rừng Lào - Sputnik Việt Nam
Công binh Nga ở Lào đã vô hiệu hóa hơn 300 quả bom của Mỹ

Bom có đường kính 40 cm, dài 125 cm, trọng lượng khoảng 340 kg, còn nguyên 2 ngòi nổ, mức độ nguy hiểm lớn. Được biết, quả bom tại phố Cửa Bắc là bom phá, được dùng để công phá công trình. Trong tổng số 340kg của quả bom, có tới 200 kg là thuốc nổ TNT.

Công an phường Trúc Bạch đã dùng rào thép di động chắn hai đầu phố Cửa Bắc với chiều dài 100m để cấm phương tiện, và người vào khu vực nguy hiểm. Tuy nhiên người đi bộ vẫn có thể qua lại.

Theo chính quyền địa phương, đến 21 giờ ngày 29/11, để phục vụ công tác di dời quả bom phá này, hơn 1.400 hộ dân, với tổng số 4.500 nhân khẩu của phường Trúc Bạch, đã được sơ tán ngay trong đêm 29/11.

Cùng với đó, toàn bộ nhân viên của Tập đoàn Điện lực cũng phải di chuyển khỏi khu vực. Trung tâm điều độ điện quốc gia phải chuyển tạm thời về địa điểm phố Trần Nguyên Hãn.

Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch, quận Ba Đình Nguyễn Dân Huy cho biết, việc sơ tán đã được triển khai nhanh chóng, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân phường Trúc Bạch, cũng như việc di dời quả bom của lực lượng chức năng.

Cũng theo lãnh đạo quận Ba Đình, quả bom được đưa đến trường bắn ở huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) và hủy nổ thành công lúc 6h55 sáng nay, 30/11.

Đại diện cơ quan chức năng nói về sự nguy hiểm của quả bom cho biết, sức công phá của thiết bị nổ này rất lớn, thậm chí xe ô tô cách đó hơn 1km vẫn cảm thấy bị rung lắc.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2020, tại Hà Nội cũng từng phát hiện một quả bom dài 1,6 m dưới sông Hồng, đoạn qua quận Long Biên. Sau khoảng 4 ngày tiến hành trục vớt, Bộ Tư lệnh Thủ đô cũng đã tiến hành xử lý an toàn quả bom này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала