Iran đẩy nhanh việc xem xét dự luật về tăng cường hoạt động hạt nhân

© Ảnh : IRNASự khởi đầu của công việc của Quốc hội Iran khóa 11
Sự khởi đầu của công việc của Quốc hội Iran khóa 11 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TEHRAN (Sputnik) - Các nghị sĩ Quốc hội Iran đã bỏ phiếu ủng hộ đẩy nhanh việc xem xét dự luật về tăng cường hoạt động hạt nhân của đất nước này, tiếp sau là thông điệp do bộ phận báo chí của nghị viện công bố.

Vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh xảy ra vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh vào ngày 27 tháng 11 ở gần thủ đô Tehran.

Nghị sĩ Iran Nezam al-Din Mousavi cho biết trên trang Twitter cá nhân rằng việc phê duyệt dự luật, bao gồm quy định đình chỉ thực hiện giao thức bổ sung về mở rộng quyền tiếp cận của IAEA và cung cấp thông tin về các cơ sở hạt nhân ở nước này, chắc là sẽ được xem xét vào thứ Tư.

Dự thảo luật Iran về tăng cường hoạt động hạt nhân

Trước đó, nghị viện Iran đã xem xét dự thảo luật với tên gọi «Biện pháp chiến lược về dỡ bỏ trừng phạt», và hôm Chủ nhật đã quyết định cấp cho dự án quy chế quan trọng gấp đôi.

Hassan Rouhani  - Sputnik Việt Nam
Iran tuyên bố giai đoạn mới giảm trách nhiệm trong thỏa thuận hạt nhân

Như đã thông báo trước đó, dự luật quy định ​​tăng mức độ làm giàu uranium lên 20% hoặc hơn (loại uranium như vậy được coi là cấp độ chế tạo vũ khí). Thời điểm hiện tại, Iran đang làm giàu uranium ở mức trên 4% thay vì 3,67% như quy định trong giao kèo hạt nhân.

Ngoài ra cũng dự kiến ​​khởi động máy ly tâm làm giàu uranium IR-2M tại Natanz và lắp đặt máy ly tâm IR-6 tại cơ sở Fordow, trong khi giao kèo hạt nhân xác nhận chỉ sử dụng máy ly tâm IR-1 thế hệ đầu tiên.

Dự luật cũng có quy định liên quan đến việc khôi phục lò phản ứng ở Arak theo mức đã có trước thỏa thuận, và xây dựng thêm một lò phản ứng khác. Còn trong giao kèo đề xuất tái thiết kế để sản xuất đồng vị phóng xạ nhưng không ở cấp độ plutonium vũ khí. Thêm nữa, một trong những phần của dự thảo luật quy định rằng chính quyền từ chối việc tự nguyện tuân thủ Nghị định thư bổ sung cho thỏa thuận bảo lãnh với IAEA.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала