Liệu Trung Quốc có thể thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông?

© AFP 2023Tàu ngầm Trung Quốc trên Biển Đông.
Tàu ngầm Trung Quốc trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Những dự đoán về việc Trung Quốc có thể lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông có thể là sai lầm và hiểu sai ý định của Trung Quốc, theo một báo cáo phân tích của Trung tâm SCS (Strategic Situation Probing Initiative) được công bố trên trang thông tin của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế (SCIS).

Sputnik yêu cầu chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin bình luận về vấn đề này.

Tàu của Hải quân Trung Quốc trong cuộc tập trận ở Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông

Trung tâm đã công bố bài báo của chuyên gia Đài Loan Zhang Jing, người đang cộng tác với Trung tâm SCS, những kết luận của ông rất đáng chú ý. Zhang Jing lưu ý rằng, ở giai đoạn này, các đơn vị kiểm soát không lưu dân sự thuộc quyền điều hành của CHND Trung Hoa ở Hồng Kông và Tam Á có thể nhận được lượng thông tin cần thiết về tình hình trên vùng Biển Đông, đủ để phân biệt máy bay quân sự với phi cơ dân sự. Chuyên gia Đài Loan nhận xét, trong điều kiện này CHND Trung Hoa sẽ không làm trầm trọng thêm quan hệ với các nước láng giềng ASEAN bằng cách thiết lập vùng nhận dạng phòng không. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể quay lại xem xét vấn đề này nếu có nguy cơ căng thẳng leo thang trên Biển Đông và số lượng máy bay quân sự nước ngoài trong khu vực tăng mạnh. Đánh giá này được xác nhận bởi các phương tiện truyền thông trích dẫn các nguồn tin trong quân đội Trung Quốc cho biết rằng, việc thiết lập vùng ADIZ trên Biển Đông vẫn được coi là không hợp lý.

Vào năm 2013, Trung Quốc đã lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Hoa Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Nhật Bản xung quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku. Vùng nhận dạng phòng không dưới bất kỳ hình thức nào không ảnh hưởng đến ranh giới lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia lập ra ADIZ, nhưng nó ngụ ý rằng, mọi máy bay dân sự của nước ngoài bay vào vùng này phải nhận dạng, xác định vị trí.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 phát biểu tại Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam nêu quan điểm về Biển Đông, Trung Quốc nói “đối thoại” hòa bình

Trong hầu hết các trường hợp, các máy bay quân sự nước ngoài đã thực hiện đòi hỏi này, và chỉ có các chiến đấu cơ của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc “phớt lờ” ADIZ mà Trung Quốc tuyên bố trên biển Hoa Đông. Trong một số trường hợp, Trung Quốc đã có thể điều máy bay chiến đấu của mình để ngăn chặn, nhận dạng và hộ tống những chiếc máy bay quân sự nước ngoài. Tùy theo tình hình chính trị cụ thể, chiến đấu cơ nước ngoài có thể bị chặn kiên quyết và tích cực hơn.

Những dự đoán về việc Bắc Kinh có thể thiết lập một khu vực như vậy ở Biển Đông đã xuất hiện ngay sau khi Trung Quốc tuyên bố ADIZ trên Biển Hoa Đông. Tuy nhiên, tình hình chính trị ở hai khu vực này khác nhau. Đối với Nhật Bản, Trung Quốc muốn có nhiều đòn bẩy để áp lực Tokyo leo thang hoặc giảm căng thẳng trong khu vực tranh chấp một cách suôn sẻ, tùy theo tình hình chung trong quan hệ song phương.

Công ty PXP Energy Corp của Philippines khai thác dầu trên Biển Đông. - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc sẽ cùng ai khai thác dầu khí ở Biển Đông?

Ở Biển Đông có sự đan xen lợi ích của nhiều nước với các hệ thống chính trị khác nhau. Nếu xuất hiện những dấu hiệu của mối đe dọa từ phía Trung Quốc, hành động của các quốc gia này khó lường trước được. Trong khu vực này, ADIZ không thể hoạt động như một công cụ chính trị tinh vi. Việc thiết lập vùng nhận dạng phòng không sẽ chỉ làm xấu đi mối quan hệ của Trung Quốc với các nước trong khu vực, và các nước này sẽ rơi vào tay Hoa Kỳ.

Có lẽ, đối với Trung Quốc, điều hợp lý hơn là nói về các ADIZ tiềm tàng ở Biển Đông, để đôi khi nhắc nhở với các đối tác trong khu vực khi hành vi của họ trở nên quá khó chịu với Bắc Kinh. Nhờ đó, vùng nhận dạng phòng không tiềm năng có thể hữu ích hơn nhiều cho CHND Trung Hoa so với ADIZ thực sự.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала