Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng sau 88 ngày

© AFP 2023 / Nhac NguyenCác biện pháp bảo mật chống coronavirus ở Việt Nam.
Các biện pháp bảo mật chống coronavirus ở Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Việt Nam lần đầu tiên ghi nhận ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP.HCM sau 88 ngày “sạch bóng” coronavirus, không kể các ca nhập cảnh. Bộ Y tế họp khẩn về trường hợp bệnh nhân số 1347 (giáo viên tiếng Anh) liên quan đến bệnh nhân số 1342 đang gây xôn xao dư luận.

Bộ Y tế Việt Nam vừa lên tiếng thông tin về ca mắc Covid-19 lây nhiễm cộng đồng ở TP.HCM. Đây là bạn của tiếp viên hàng không từ Nhật Bản về TP.HCM hôm 15/11. Có tới gần 200 người liên quan đến ca bệnh 1347.

Việt Nam có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên sau 88 ngày

Chiều tối nay, ngày 30/11, Bộ Y tế Việt Nam lên tiếng xác nhận ca nhiễm Covid-19 mới – bệnh nhân số 1347 (32 tuổi, sống ở phường 3, Quận 6, TP.HCM), lây nhiễm trong cộng đồng, từ một người cách ly (bệnh nhân số 1342, nam tiếp viên hàng không) tại TP.HCM.

Thông tin từ Bộ Y tế Việt Nam cho biết, sau khi nhận được dữ liệu về ca dương tính với SARS-CoV-2 lây nhiễm từ người cách ly, lãnh đạo Bộ Y tế - Bộ trưởng, GS.TS Nguyễn Thanh Long đã triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan, liên hệ chỉ đạo với điểm cầu Sở Y tế TP.HCM để triển khai khẩn cấp tất cả các biện pháp phòng dịch nhằm khoanh vùng, truy vết và kiểm soát lây nhiễm từ bệnh nhân số 1347.

Theo nội dung cuộc họp khẩn chiều nay của Bộ Y tế, ca dương tính với nCoV mới phát hiện được công bố chiều nay là bệnh nhân 1347 có tiếp xúc và liên quan trực tiếp đến bệnh nhân 1342 đã công bố hôm qua 29/11.

Như vậy, ca nhiễm Covid-19 số 1347 mới này đã chấm dứt 120 ngày TP.HCM không có ca lây nhiễm nCoV trong cộng đồng. Đây cũng là ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên của Việt Nam sau hơn 80 ngày (gần 88 ngày) không còn các ca bệnh tại cụm, khu dân cư trên cả nước, không tính các ca bệnh về từ nước ngoài và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Bộ Y tế cho biết trước đó, trong thời gian cách ly tại khu cách ly do Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines quản lý tại địa chỉ số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM, từ ngày 14 -18/11, bệnh nhân số 1342 – nam tiếp viên hàng không có tiếp xúc với đồng nghiệp trên các chuyến bay khác, cụ thể là bệnh nhân số 1325 trước đó.

Bệnh nhân số 1342 được về cách ly tại nhà trọ (Phòng 305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) sau khi có kết quả âm tính hai lần với coronavirus.

Khu vực cách ly điều trị và theo dõi các trường hợp nghi mắc và mắc COVID-19 tại Bệnh viện lao và bệnh phổi tỉnh Đắk Lắk.  - Sputnik Việt Nam
Quyền Bộ trưởng Y tế Việt Nam nêu thời điểm sớm nhất có vắc-xin Covid-19

Khai thác lịch sử tiếp xúc bệnh nhân số 1342 cho biết, trong quá trình cách ly, nam tiếp viên có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm mẹ ruột và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (sinh năm 1988, trú tại phường 3, quận 6, TP HCM) có tới sống cùng.

Tuy nhiên, đến ngày 28/11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Bộ Y tế khẳng định, ngay sau khi nam tiếp viên có kết quả dương tính với nCoV, ngay lập tức, 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp trên đã được đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Đến hôm nay, người bạn nam (bệnh nhân 1347) sống cùng với bệnh nhân 1342 cho kết quả dương tính với coronavirus.

Có tới gần 200 người liên quan đến ca mắc Covid-19 mới

Bộ Y tế cũng khẳng định, theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu của bệnh nhân số 1347 cho biết, trong thời gian từ 18-25/11, người này đi dạy tại Trung tâm Anh ngữ KEY English (59 Nguyễn Bá Tuyển, phường 12, quận Tân Bình) và chi nhánh khác ở quận 10, có di chuyển tới quán cà phê và quán karaoke.

Đồng thời, tính đến nay, ngành y tế TP.HCM đã xác định được tổng số tiếp xúc gần (F1) theo điều tra ban đầu là 38 (đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm).

Trong đó, trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) là 154 (trong đó có 62 người ở quận Tân Bình và 92 người ở quận 10).

Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, Sở Y tế và CDC TP.HCM đang tiếp tục khẩn trương truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp liên quan ca bệnh số 1347 này.

Khẩn trương truy vết tất cả những người tiếp xúc với giáo viên tiếng Anh

Tại cuộc họp khẩn chiều nay, Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo Sở Y tế TP.HCM khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp F1, F2 của các ca bệnh 1347.

Lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam yêu cầu thực hiện biện pháp cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, F2, không được bỏ sót bất kỳ ai liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu Sở Y tế TP.HCM thông báo khẩn với người dân đã đến những địa điểm mà giáo viên tiếng Anh này từng đến như cơ sở giảng dạy Anh ngữ, quán cà phê, quán karaoke, cần liên hệ ngay cơ quan y tế gần nhất để thực hiện theo dõi y tế.

Đặc biệt, Bộ Y tế đã yêu cầu tiến hành phong toả tạm thời các địa điểm mà bệnh nhân đã đến và thực hiện biện pháp tiêu độc khử trùng.

“Tất cả nhân viên phục vụ tại các địa điểm cung cấp dịch vụ cho bệnh nhân (như quán cà phê, karaoke) đều phải lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu cách ly tại nhà”, lãnh đạo Bộ Y tế nêu rõ.
Ông Nguyễn Thanh Long - Sputnik Việt Nam
Giáo sư Nguyễn Thanh Long được Thủ tướng điều động làm Thứ trưởng Bộ Y tế

Người đứng đầu Bộ Y tế Việt Nam cũng yêu cầu tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM cần nâng cao mức cảnh giác, tăng cường các biện pháp sàng lọc với tất cả trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ.Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở y tế theo quy định.

Đặc biệt, Bộ Y tế, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cũng yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ các quy định về cách ly tại các cơ sở mà Vietnam Airlines đã đăng ký.

Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống dịch Covid-19 cũng như lãnh đạo Bộ Y tế yêu cầu UBND TP.HCM và TP.Hà Nội - nơi có địa điểm Vietnam Airlines đăng ký cách ly phải kiểm tra giám sát chặt chẽ quá trình cách ly và không để tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Đối với các trường hợp cách ly tại nhà, Bộ Y tế đề nghị chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt chính quyền cơ sở, tuân thủ chặt chẽ việc giám sát, theo dõi việc cách ly tại nhà.

Ngoài ra, cũng trong ngày 30/11, Bộ Y tế, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19, ra công điện khẩn gửi các Bộ như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Ngoại giao cùng với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường giám sát, quản lý người nhập cảnh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh do coronavirus trong khu vực và trên thế giới đang có diễn biến phức tạp như hiện nay.

Đà Nẵng lên tiếng về ca dương tính với coronavirus

Trước đó, trong chiều nay 30/11, Việt Nam cũng ghi nhận thêm ba ca dương tính với SARS-CoV-2 mới đều nhập cảnh về từ nước ngoài và được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Đà Nẵng và Thanh Hóa.

Số ca nhiễm hiện tại của Việt Nam là 1347, số ca bình phục là 1.179, mới chỉ có 35 trường hợp tử vong.

Liên quan đến ca dương tính với coronavirus ở Đà Nẵng, chiều 30/11, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đà Nẵng, BS. Tôn Thất Thạnh khẳng định cho biết đây là ca nhập cảnh, được cách ly ngay sau khi xuống sân bay Đà Nẵng.

Trước đó, sáng nay, trên mạng xã hội xuất hiện phiếu xét nghiệm của một bệnh nhân này với kết quả dương tính với coronavirus khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, sau đó ngành Y tế Đà Nẵng đã thông tin đầy đủ về ca bệnh.

Theo đó, đây là bệnh nhân N.T.H, 21 tuổi, trú TP.HCM. Bệnh nhân là công dân Việt Nam, từ Mỹ về sân bay quốc tế Đà Nẵng ngày 23/11.

BS. Tôn Thất Thạnh nêu rõ, sau khi xuống sân bay, bệnh nhân được cách ly theo quy định về phòng chống dịch Covid-19.

“Bệnh nhân nhập cảnh ngày 23/11, kết quả xét nghiệm lần đầu tiên âm tính với SARS-CoV-2. Trong quá trình theo dõi tại nơi cách ly, ngày 29/11 bệnh nhân có biểu hiện sốt nên được lấy mẫu xét nghiệm lại và cho kết quả dương tính SARS-CoV-2”, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала