Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói gì về bút phê vụ ông Đinh La Thăng và Út “trọc”?

© Ảnh : Minh Đạt/VietnamnetBộ trưởng Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên quan vụ án cao tốc TP.HCM- Trung Lương gắn với tên tuổi ông Đinh La Thăng và Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể được cơ quan điều tra Bộ Công an xác định có “một phần trách nhiệm”.

Về sai phạm trong vụ án cao tốc TP.HCM – Trung Lương mà cựu Bộ trưởng GTVT, cựu Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng và bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc” sắp hầu tòa) Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã có giải trình liên quan đến vụ án này.

Bộ trưởng Thể giải trình vụ cao tốc TP.HCM- Trung Lương

Dự kiến, ngày 14/12 tới đây, Tòa án nhân dân TP.HCM sẽ tiến hành xét xử sơ thẩm đối với các ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường, Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) và 17 đồng phạm gây thiệt hại hơn 700 tỷ đồng tại vụ án cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Ông Thăng, với tư cách là cựu Bộ trưởng GTVT khi đó được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu. Đáng chú ý, 7 bị cáo trong vụ án này nguyên là lãnh đạo Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc bị cáo buộc vi phạm về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”), nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng bị truy tố về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Các bị cáo còn lại bị truy tố về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cao tốc TP.HCM – Trung Lương là vụ án liên quan giữa Bộ GTVT, Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý  dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (thuộc Bộ GTVT), Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Công ty Cổ phần Liicogi và một số công ty khác.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an xác định ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT hiện nay có một số bút phê và “có một phần trách nhiệm”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia phát biểu - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể liên quan gì đến ông Đinh La Thăng và Út ‘trọc’?

Tư lệnh Bộ GTVT sau đó đã có bản tường trình lên tới…11 trang giấy gửi cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an.

Trong giải trình gửi Bộ Công an, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể “với tư cách cá nhân nêu trách nhiệm cá nhân” của mình khi giải quyết công việc liên quan đến Dự án cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

Theo đó, người đứng đầu Bộ GTVT đã có lý giải cụ thể liên quan đến nút giao giữa tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm với tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa.

Bộ trưởng Thể cho rằng, theo đề nghị của UBND TP.HCM và đề xuất của công ty Yên Khánh, Bộ trưởng Bộ GTVT khi đó là ông Đinh La Thăng đã có bút phê chỉ đạo, tiếp đó, ông Nguyễn Văn Thể cũng có bút phê chỉ đạo “nội bộ” triển khai theo chức trách và trách nhiệm được giao.

Ông Nguyễn Văn Thể nói làm đúng nhiệm vụ, không chịu chỉ đạo của ai

Đáng chú ý, người đứng đầu Bộ GTVT cho hay, về nhận thức trách nhiệm cá nhân khi giải quyết công việc theo “nhiệm vụ được phân công”, ông Thể khẳng định mình đã thực hiện “đúng chức trách, trách nhiệm, nhiệm vụ được giao”, “đúng thẩm quyền” và không chịu bất kỳ chỉ đạo riêng của ai.

Theo những gì giải trình với cơ quan điều tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, những lần chỉ đạo giải quyết việc của Công ty Yên Khánh không trả tiền mua quyền thu phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương theo quy định tại hợp đồng mua bán bản quyền thu phí có thể hiện tại nội dung các bút phê, kết luận cuộc họp do chính người đứng đầu Bộ GTVT chủ trì.

Cũng theo bản giải trình của Tư lệnh Bộ GTVT, việc đầu tư xây hai nút khác mức giữa tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm với tỉnh lộ 10B và đường Trần Đại Nghĩa cùng với hợp đồng bán quyền thu phí tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương là 2 dự án độc lập.

Hiểu như thế, có nghĩa là đương kim Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ phụ trách dự án đến giai đoạn phê duyệt xong để xuất, trong quá trình chuẩn bị đầu tư đã xin chủ trương đầu tư, nguồn hỗ trợ của nhà nước đúng cấp thẩm quyền quyết định là Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội.  - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cao tốc Bắc – Nam chậm vì phải đúng quy trình
“Cá nhân tôi khi thực hiện nhiệm vụ và thẩm quyền đối với dự án đầu tư xây dựng 2 nút giao khác mức giữa tuyến nội Tân Tạo - Chợ Đệm với tỉnh lộ 10 và đường Trần Đại Nghĩa luôn xác định công ty Yên Khánh cần phải thực hiện thanh toán đầy đủ theo điều khoản của hợp đồng bán quyền thu phí tuyến cao tốc thành TPHCM - Trung Lương đã ký, đảm bảo không thể gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu rõ.

Liên quan đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương này, trả lời tại Nghị trường Quốc hội sáng 10/11 vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, sau thời gian dừng thu phí, Bộ GTVT và Bộ tài chính đã họp, xem xét thu phí trở lại.

Lý giải về việc thu phí trở lại, ông Thể cho biết sau khi không tổ chức thu phí thì trên tuyến đường đã nảy sinh nhiều bất cập, nhiều xe, kể cả xe hai bánh đi vào khiến “giao thông hỗ loạn”.

“Bộ GTVT kết hợp với công an đã tăng cường tuần tra kiểm soát. Tuy nhiên, việc đảm bảo tuyến đường này như tiêu chuẩn đường cao tốc rất khó khăn. Thời gian tới, Chính phủ sẽ trình qua Thường vụ Quốc hội. Khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tiến hành thu phí lại tuyến cao tốc này”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Ông Thể cũng khẳng định Bộ GTVT đang trình Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, theo đó, việc quản lý thu phí các tuyến cao tốc sẽ tốt hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể có bút phê trong vụ Út “trọc” và ông Đinh La Thăng

Như Sputnik Việt Nam đã đưa tin trước đó, VKSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố ông Đinh La Thăng ( 60 tuổi, cựu Bộ trưởng GTVT hiện đang ngồi tù liên quan đến đại án kinh tế ở một số vụ án khác) và 19 đồng phạm trong vụ án cao tốc TP.HCM – Trung Lương.

© Ảnh : Bùi Giang – TTXVNTuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương giữ vị trí quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Long An.
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói gì về bút phê vụ ông Đinh La Thăng và Út “trọc”? - Sputnik Việt Nam
Tuyến đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương giữ vị trí quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Long An.

Cùng với đó, VKSND Tối cao cũng xác định vai trò, trách nhiệm của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan nhưng chưa tới mức phải xem xét xử lý hình sự trong đó có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Theo kết luận điều tra, tại thời điểm là Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Văn Thể đã ký các văn bản chỉ đạo cũng như chủ trì kết luận nhiều cuộc họp có nội dung thực hiện không đúng quy định của pháp luật, hợp thức hóa các nội dung Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”) đề xuất.

Cơ quan điều tra Bộ Công an xác định, trong số các văn bản trên, Bộ trưởng Bộ GTVT hiện nay và vào thời điểm đó là Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã ký 3 văn bản.

Cụ thể, ngày 31/8/2015, ông Thể ký văn bản gửi Tổng công ty Cửu Long, Công ty Yên Khánh chỉ đạo yêu cầu phía Yên Khánh khẩn trương thanh toán theo đúng cam kết, là nộp 100 tỷ đồng trước ngày 28/8/2015 và nộp số còn lại trước 30/9/2015.

Ngày 8/10/2015, ông Nguyễn Văn Thể tiếp tục ký văn bản chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long đốc thúc phía Yên Khánh nộp đủ số tiền mua quyền thu phí cao tốc. ngày 22-6-2015 ông Thể ký văn bản thứ 3 là tờ trình gửi ông Đinh La Thăng, báo cáo việc Công ty Yên Khánh chưa thanh toán nốt số tiền còn lại theo hợp đồng là hơn 900 tỷ đồng.

Ngày 23/6/2015, ông Đinh La Thăng ghi ý kiến chỉ đạo phía trên, góc trái của tờ trình mang nội dung “Đề nghị anh Thể chỉ đạo giải quyết theo đúng hợp đồng của hai bên đã ký và đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên cũng cần làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư và các cơ quan Nhà nước, Tổng công ty Cửu Long”.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu chỉ đạo các đơn vị thi công nâng cấp QL30 đoạn tuyến Cao Lãnh - Hồng Ngự. - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu hoàn thành nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh-Hồng Ngự

Ông Nguyễn Văn Thể sau đó đã ghi ý kiến chỉ đạo tiếp theo dưới bút phê của ông Đinh La Thăng:

“Gấp, yêu cầu Tổng công ty Cửu Long, Vụ Tài chính, Pháp chế làm việc lại với Công ty Yên Khánh thảo luận từng vấn đề cụ thể, có kết luận rõ ràng, dứt khoát”, ông Nguyễn Văn Thể có bút phê.

Đến ngày 22/7/2014, để có lý do báo cáo sự chậm trễ và cấn trừ số tiền phải thanh toán, Công ty Yên Khánh ký văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng công ty Cửu Long kiến nghị về việc giao Công ty Yên Khánh được chỉ định làm nhà đầu tư xây dựng bổ sung 2 nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm theo hình thức BOT hoặc BOT kết hợp BT với tổng đầu tư 1.300 tỷ đồng.

Trả lời tờ trình này, ông Đinh La Thăng ghi bút phê: “Đồng ý, kính chuyển anh Thể giải quyết”. Khi đó, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể sau đó ghi tiếp bút phê đề xuất các vấn đề liên quan dự án BOT này.

Theo cơ quan điều tra Bộ Công an, việc ông Nguyễn Văn Thể ký các văn bản chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và chủ trì kết luận nhiều cuộc họp để chỉ đạo lập thủ tục phê duyệt dự án, ký văn bản gửi Bộ Tài chính kiến nghị thực hiện phương án tài chính, ký văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chỉ định Công ty Yên Khánh làm nhà đầu tư, ký quyết định phê duyệt đề xuất dự án theo hình thức BOT đều không đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, tương tự, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng đã ký nhiều quyết định không đúng quy định của pháp luật, họp thức hóa các nội dung Công ty Yên Khánh đề xuất.

Những sai phạm của ông Đinh La Thăng và các bị can đã tạo thuận lợi cho Công ty Yên Khánh của Đinh Ngọc Hệ, là công ty kinh doanh đang thua lỗ, không đủ tư cách tham gia nhưng vẫn trúng đấu giá.

“Sai phạm của từng cá nhân ở từng giai đoạn liên hệ chặt chẽ với nhau, không tách rời gây thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước hơn 725 tỷ đồng”, kết luận điều tra khẳng định.

Mặc dù vậy, cơ quan điều tra không nêu rõ hình thức xử lý, kiến nghị đối với cá nhân ông Nguyễn Văn Thể.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sơ thẩm cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng, cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và đồng phạm sẽ kéo dài đến 25/12.

Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Huỳnh Văn Trực, Phó Chánh tòa hình sự TAND TP.HCM.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала