Chuyên gia nói về triển vọng quan hệ với Trung Quốc trong trường hợp Biden chiến thắng

© REUTERS / JOSHUA ROBERTSTổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden có bài phát biểu trước Lễ Tạ ơn tại trụ sở chuyển tiếp của ông ở Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ, ngày 25 tháng 11 năm 2020
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden có bài phát biểu trước Lễ Tạ ơn tại trụ sở chuyển tiếp của ông ở Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ, ngày 25 tháng 11 năm 2020 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ lùi xuống hàng thứ yếu vào thời kỳ đầu của chính quyền Joe Biden, nhưng đồng thời Washington có thể cố gắng tấn công CHND Trung Hoa trong lĩnh vực tài chính.

Chủ tịch hội đồng chuyên gia của Ủy ban Hữu nghị, Hòa bình và Phát triển Nga-Trung, chuyên gia Trung Quốc học Yuri Tavrovsky nhận định.

Сhính quyền mới Hoa Kỳ

“Sau một thời gian ngắn đặt chính quyền mới vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu, thường sẽ là 100 ngày dành cho việc này, Nhà Trắng sẽ cố gắng tấn công trong cả ba lĩnh vực cạnh tranh với Trung Quốc - thương mại, tài chính và quân sự. Thỏa thuận song phương hiện tại có thể được sửa đổi và một số thuế quan và hạn chế gây tổn hại cho cả người Trung Quốc và người Mỹ có thể được dỡ bỏ. Washington sẽ cố gắng giảm thiểu thiệt hại do việc Trump phá vỡ các thỏa thuận thương mại và kinh tế", - ông Tavrovsky nói trong hội thảo trực tuyến do Ủy ban Hữu nghị, Hòa bình và Phát triển Nga-Trung tổ chức.

Như ông Tavrovsky đã lưu ý, có thể chờ đợi rằng Hoa Kỳ sẽ có đi những bước không thân thiện đối với Trung Quốc trên các chiến trường khác, chẳng hạn trong lĩnh vực tài chính.

Truyền hình về cuộc bầu cử Hoa Kỳ trên màn hình TV ở Hồng Kông - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: Trung Quốc và Mỹ có khả năng thiết lập lại quan hệ
"Các nhà tài chính có thể làm chậm sự gia tăng tỷ trọng của đồng nhân dân tệ trong rổ tiền tệ của IMF, họ có thể giành lấy sáng kiến ​​trong việc tạo ra một loại tiền kỹ thuật số, cố gắng phá vỡ các chuỗi tài chính kết nối Trung Quốc với thế giới, chẳng hạn như bằng cách ngừng hệ thống thanh toán SWIFT. Họ sẽ thực hiện các biện pháp mang tính phá hoại trên các sàn giao dịch tiền tệ của Trung Quốc. Viện cớ có những hành động không mong muốn này hay khác từ phía Bắc Kinh, Hoa Kỳ có thể đóng băng tài sản của Trung Quốc ở các ngân hàng khác trong các ngân hàng thế giới và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Họ có thể bắt giữ tài khoản và tài sản của các đại diện của giới thượng lưu Trung Quốc, tương tự như những gì Hoa Kỳ đã làm với các công dân Nga", - ông giải thích.

Hành động khiêu khích cục bộ ở Biển Đông

Đồng thời, chuyên gia này cho rằng trong tương lai Mỹ có thể mở rộng các hành động khiêu khích cục bộ ở Biển Đông và eo biển Đài Loan, nhưng sự leo thang căng thẳng "đến điểm sôi" có thể mất hơn 4 năm - vượt quá nhiệm kỳ tổng thống của Biden.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала