Đan Mạch khai quật xác hàng triệu con chồn đã bị giết và chôn vùi vì coronavirus

© Sputnik / Kirill Shipitcin / Chuyển đến kho ảnhСon chồn
Сon chồn  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở Đan Mạch, hàng triệu con chồn đã bị giết và chôn vùi do đe doạ lây lan coronavirus. Bây giờ chính quyền nước này đang tính đến việc cần phải khai quật những hố chôn, bởi nếu không sẽ phát sinh nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước sạch, như phản ánh của tạp chí Đức Der Spiegel.

Nhiều đảng phái trong Quốc hội ở Copenhagen lo sợ rằng từ phân hủy xác những con vật từng được nuôi để lấy lông đã bị đập chết sẽ tạo ra phốt pho và nitơ, có thể dẫn đến ô nhiễm nước ăn hoặc nước dành cho các điểm bơi lội.

Chồn trong lồng tại một trang trại nuôi chồn hương ở Jörring, Đan Mạch - Sputnik Việt Nam
Người Đan Mạch bị nhiễm coronavirus chồn đột biến hàng loạt

Tân Bộ trưởng Nông nghiệp Rasmus Pren đã lên tiếng ủng hộ ý tưởng khai quật hố chôn xác chồn. Theo lời ông, Chính phủ cũng như mọi người không muốn để chồn thành nguyên nhân gây ô nhiễm hoặc các vấn đề khác. Cùng với các đảng phái khác trong nghị viện và các cơ quan hữu trách, Bộ này sẽ phân tích xem đào xác chồn lên đem thiêu huỷ liệu có phải là quyết định đúng đắn hay không.

Như tạp chí của Đức nhắc nhở, Đan Mạch đã quyết định giết những con vật có bộ lông mượt do chồn bị nhiễm một dạng coronavirus đột biến. Tuy nhiên, cách đây vài ngày, xác của đám chồn lại lộ thiên do tác động xô đẩy của khí gas hình thành trong quá trình phân hủy.

Ông Bộ trưởng lưu ý rằng động thái khai quật các hố chôn cần có sự đồng ý của cơ quan Đan Mạch chịu trách nhiệm bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, ý tưởng này đã được thảo luận tại Quốc hội và nhận được sự ủng hộ của đa số nghị sĩ.

Tiêu huỷ chồn ở Đan Mạch

Theo dữ liệu mới nhất, ở Đan Mạch có 1 triệu con chồn đã bị giết và chôn vùi. Vào đầu tháng 11 Chính phủ Đan Mạch đã quyết định tiêu huỷ tới 17 triệu con chồn ở nước này, sau khi tại một số trang trại nuôi chồn ở phía bắc Jutland phát hiện thấy một dạng nhiễm coronavirus đột biến có thể truyền sang người.

Chồn trong lồng tại một trang trại nuôi chồn hương ở Đan Mạch - Sputnik Việt Nam
Ở Đan Mạch, xác chồn bị giết do virus coronavirus trồi lên khỏi mặt đất

Từ đó phát sinh nguy cơ là hiện tượng đột biến của virus sẽ khiến vô hiệu hoá việc tiêm chủng trong tương lai, - như tờ báo Đức giải thích. Chính phủ Đan Mạch hiện cho rằng đã loại trừ hết dạng đột biến của virus.

Trong lúc diễn ra câu chuyện giết chồn, Bộ trưởng Nông nghiệp Đan Mạch khi đó là Morgens Jensen đã phải từ chức. Trước đó, ông này thừa nhận rằng người ta đã giết sạch đám chồn, kể cả những con khỏe mạnh, dù không có cơ sở pháp lý cần thiết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала