Ba Lan không coi Trung Quốc là thách thức quân sự đối với NATO

© AP Photo / Kin CheungQuân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc
Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WARSAW (Sputnik) - Trung Quốc là một thách thức quân sự lớn, nhưng không phải là đối với NATO, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Zbigniew Rau cho biết trên Đài phát thanh Ba Lan.

Thách thức lớn mang tính phi quân sự

Ông Rau gần đây đã tham gia vào Hội đồng Bộ trưởng Ngoại giao NATO. Khi được hỏi liệu NATO có coi coronavirus là vũ khí sinh học của Trung Quốc hay không, Bộ trưởng trả lời rằng "những cách nói như vậy hiếm khi gặp".

"Tuy nhiên, trong cuộc thảo luận, người ta nhấn mạnh rằng Trung Quốc, dựa trên sức mạnh ngày càng tăng và một số bước đi phi quy ước, bao gồm cả trong lĩnh vực thông tin, là một thách thức lớn đối với liên minh, mặc dù không phải thách thức quân sự", - ông Rau nói.
Quân nhân trên tàu thuộc Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga ở Sevastopol - Sputnik Việt Nam
Crưm kêu gọi NATO "đừng nhúng mũi vào những nơi không được phép"

Báo cáo của NATO về Trung Quốc

Trước đó, ngoại trưởng các nước đồng minh NATO đã thống nhất nội dung bản báo cáo toàn diện về Trung Quốc, trong đó đánh giá hoạt động ngày càng tăng của nước này và các mối đe dọa đối với liên minh. Như lời của Tổng thư ký liên minh Jens Stoltenberg, "Trung Quốc không phải là kẻ thù của NATO". Ông ủng hộ hợp tác với Trung Quốc về kiểm soát vũ khí, biến đổi khí hậu và thương mại, đồng thời nói thêm rằng "có những thách thức: Trung Quốc có ngân sách quốc phòng lớn thứ hai trên thế giới và đang tích cực đầu tư vào các lực lượng và nguồn lực mới."

Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với NATO

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó cho biết Bắc Kinh sẵn sàng tham gia đối thoại và hợp tác với NATO trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Cơ quan này nói thêm rằng "Trung Quốc chưa bao giờ sử dụng ngoại giao cưỡng bức hoặc đe dọa ngoại giao, đúng hơn Trung Quốc là nạn nhân của chúng." Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Trung Quốc "vẫn là một quốc gia đóng góp vào việc duy trì hòa bình toàn cầu và duy trì trật tự thế giới," vẫn "cam kết với con đường phát triển hòa bình và sẽ tiếp tục đóng góp cho hòa bình toàn cầu."

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала