Điệp viên Abel tiên đoán xuất sắc kế hoạch của Hoa Kỳ tấn công hạt nhân vào Liên Xô

© Sputnik / Dmitry Korobeinikov / Chuyển đến kho ảnhNhân viên tình báo huyền thoại Liên Xô Rudolf Abel
Nhân viên tình báo huyền thoại Liên Xô Rudolf Abel - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nhân viên tình báo huyền thoại Liên Xô Rudolf Abel, khi hoạt động tại Hoa Kỳ sau Thế chiến thứ hai, đã thành công thu được thông tin về kế hoạch của Washington tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân chống lại Liên Xô - theo thông tin lần đầu tiên được Giám đốc Cục Tình báo hải ngoại Liên Bang Nga Sergei Naryshkin tiết lộ.

Nhiệm vụ khó khăn nhất

"Ông ấy có một nhiệm vụ khó khăn là tạo ra và phát triển mạng lưới tình báo, có nhiệm vụ thu thập thông tin quân sự - chiến lược - chính trị quan trọng nhất về các kế hoạch và dự định gây hấn của Hoa Kỳ trong mối quan hệ với Liên Xô, bao gồm cả kế hoạch ném bom nguyên tử vào các thành phố Liên Xô. Và trong nhiệm vụ này, William Fisher (tên thật của Rudolf Abel) và các đồng nghiệp của mình đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ", Naryshkin nói.

Trước đây, không có thông tin cụ thể nào về công việc của Fisher tại Hoa Kỳ được công khai. 

Mỹ thử nghiệm vũ khí hạt nhân năm 1952 - Sputnik Việt Nam
"Ngôn từ thù hằn" : Tại sao Hoa Kỳ mô phỏng một cuộc tấn công nhiệt hạch vào Moskva

Người anh hùng bất bại

Như ông Naryshkin nhắc lại, do sự phản bội vào năm 1957, nhà tình báo đã bị phản gián Mỹ bắt giữ, và vụ xét xử William Fisher là một trong những giai đoạn quan trọng của Chiến tranh Lạnh.

Naryshkin nhấn mạnh: "Fisher bước vào trận chiến này đơn độc và bước ra một cách bất bại, trong khi vẫn giữ được danh dự sĩ quan của mình, bảo vệ lợi ích của đất nước chúng ta".

Ông nói ban lãnh đạo Liên Xô đã tích cực nỗ lực để đưa nhà tình báo trở về quê hương, và đã thành công vào năm 1962 do việc đổi lấy phi công máy bay trinh sát Francis Gary Powers, người bị Liên Xô bắn rơi và bắt giữ tại vùng Ural.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала