Hạ viện Hoa Kỳ thông qua các hạn chế đối với các công ty Trung Quốc

© AP Photo / Susan WalshQuốc hội Hoa Kỳ
Quốc hội Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Hạ viện Hoa Kỳ đã nhất trí thông qua các hạn chế đối với các công ty Trung Quốc, điều này có thể dẫn đến việc một số công ty phải rời khỏi thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, kết quả biểu quyết về dự luật cho thấy.

Dự luật nhằm vào các công ty Trung Quốc đang từ chối, không để cho các cơ quan quản lý của Mỹ tiếp cận báo cáo kiểm toán.

Đặc biệt, dự luật yêu cầu các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ xác nhận rằng họ không chịu sự kiểm soát của các cơ quan có thẩm quyền nước ngoài. Các công ty nước ngoài được đề xuất có nghĩa vụ phải thực hiện các quy định về kiểm toán giống như các công ty Mỹ.

Văn phòng của công ty Tencent - Sputnik Việt Nam
Mỹ quyết định loại bỏ các công ty Trung Quốc

Các biện pháp này được cả hai phe trong Quốc hội và Nhà Trắng ủng hộ. Thượng viện đã thông qua dự luật vào tháng Năm.

Bất đồng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc

Cuộc tranh luận về việc kiểm toán các công ty Trung Quốc như thế nào đã diễn ra dai dẳng gần như suốt hai thập niên nay, nhưng đặc biệt trở nên đáng chú ý trong bối cảnh giữa Washington và Bắc Kinh có những bất đồng lớn, bao gồm cả vấn đề thương mại, tỷ giá hối đoái và nhân quyền. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc vẫn tiếp tục thực hiện những đợt IPO (phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu) trên thị trường Mỹ - năm nay họ đã nhận được 12 tỷ USD từ các nhà đầu tư trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Các tác giả của dự luật tại Quốc hội và Nhà Trắng nói rằng sự thiếu minh bạch của các công ty Trung Quốc đang đe dọa các nhà đầu tư Mỹ. Một ví dụ là vụ bê bối với công ty Luckin Coffee của Trung Quốc, được dự đoán là sẽ cạnh tranh với công ty khổng lồ Starbucks của Mỹ. Sau khi phát hiện công ty này đã tự thổi phồng doanh thu trong các báo cáo của mình, cổ phiếu của công ty vào năm 2020 đã bị mất giá.

Đồng thời, các cuộc thảo luận giữa các pháp nhân Mỹ và Trung Quốc về việc kiểm toán các công ty của CHND Trung Hoa vẫn đang diễn ra và có thể dẫn đến một thỏa hiệp trong tương lai.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала