Nga nêu ra những ưu tiên khi làm việc với tân Tổng thống Hoa Kỳ

© Sputnik / Mikhail Turgiev / Chuyển đến kho ảnhĐại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov
Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
WASHINGTON (Sputnik) - Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov cho biết Moskva có thể mở rộng hợp tác với chính quyền mới ở Washington trong ít nhất năm lĩnh vực. Ông đã nói điều này trong một hội nghị trực tuyến.

Các lĩnh vực hợp tác chính giữa Nga và Hoa Kỳ

Theo nhà ngoại giao, những lĩnh vực đó là vấn đề ổn định chiến lược, không phổ biến vũ khí hạt nhân, hợp tác trong không gian vũ trụ, cuộc chiến chống khủng bố và chống đại dịch coronavirus.

Đại sứ Antonov kêu gọi khôi phục các kênh liên lạc giữa hai nước.

“Tôi ước nhìn thấy cảnh người đứng đầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng đến Washington tham gia hội đàm theo thể thức “2+2”, - ông nói.

Đồng thời, nhà ngoại giao tỏ ý nghi ngờ việc Moskva có thể thỏa thuận được với Washington về vấn đề kiểm soát vũ khí. Hiện nay hiệp ước hạn chế vũ khí duy nhất còn hiệu lực giữa Nga và Hoa Kỳ là START-3, nhưng chuẩn bị hết hạn vào ngày 5 tháng 2 năm 2021. Nếu hiệp ước này không được gia hạn, thì trên thế giới sẽ không còn có thỏa thuận nào để hạn chế kho vũ khí của các cường quốc hạt nhân lớn nhất.

Cuộc gặp giữa thủ tướng Nga Vladimir Putin và phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, năm 2011 - Sputnik Việt Nam
Liệu Nga sẽ phải đối mặt với "lệnh trừng phạt từ địa ngục" dưới thời Biden?

Ông Antonov cũng hoan nghênh khả năng Hoa Kỳ quay trở lại tham gia Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran và cam đoan rằng Nga sẽ không can dự vào cuộc chạy đua vũ trang với Hoa Kỳ.

Bầu cử ở Hoa Kỳ

Phát biểu về kết quả cuộc bầu cử ở Hoa Kỳ, Đại sứ lưu ý rằng Nga công nhận bất kỳ sự lựa chọn nào của người dân Mỹ, nhưng đang chờ thông báo chính thức về kết quả bầu cử rồi mới có phản ứng theo nghi thức ngoại giao.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được tổ chức vào ngày 3/11. Theo dữ liệu sơ bộ, ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã nhận được đến 306 phiếu đại cử tri từ các bang trong khi yêu cầu để thắng cử là 270 phiếu. Tổng thống đương nhiệm Donald Trump không thừa nhận thất bại và đang tranh kiện tại tòa án ở một số bang.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала