Bộ Ngoại giao Nga lên án gay gắt vụ bắt giữ các nhà báo Sputnik và Baltnews ở Latvia

© Sputnik / Natalia Seliverstova / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Bộ Ngoại giao Liên bang Nga lên án gay gắt hành động của nhà chức trách Latvia đối với các nhà báo nói tiếng Nga thuộc cổng thông tin Baltnews và Sputnik Latvia, những cơ quan mới bị khám xét trụ sở làm việc.

Trước đó, Văn phòng hãng tin Sputnik tại các nước lân cận đưa tin rằng các nhân viên của các cơ quan truyền thông nói trên bị buộc tội theo Điều 84 Luật Hình sự Latvia - vi phạm chế độ trừng phạt của EU. Sau khi thẩm vấn họ phải ký cam kết không rời khỏi nước này. Những nhà báo nói trên có thể phải đối mặt với án phạt từ phạt tiền đến ngồi tù.

“Chúng tôi coi các hành động gây hấn do Cơ quan an ninh nhà nước Latvia thực hiện vào ngày 3 tháng 12 để chống lại các nhân viên của Văn phòng Sputnik ở Riga và các nhà báo nói tiếng Nga, là một ví dụ đáng công phẫn về việc chà đạp lên các nền tảng của xã hội dân chủ, - đó là quyền tự do báo chí và tự do ngôn luận. Chúng tôi nhắc lại rằng các nhà báo đã bị bắt giữ, hỏi cung, khám xét, họ đã bị buộc tội hình sự",  -thông báo trên trang web của Bộ Ngoại giao nêu rõ.

Như Bộ Ngoại giao lưu ý, những lời cáo buộc tập thể Văn phòng Sputnik Latvia vi phạm chế độ trừng phạt của EU là tuyệt đối không thể chấp nhận được.

Margarita Simonyan - Sputnik Việt Nam
Tổng biên tập Sputnik, bà Simonyan bình luận về việc các nhà báo ở Hoa Kỳ bị tấn công

"Những hạn chế này mang tính chất cá nhân, chỉ liên quan đến đến cá nhân Tổng giám đốc MIA “Nước Nga ngày nay” Dmitry Kiselev chứ không thể áp dụng đối với tất cả những người hợp tác với tập đoàn truyền thông này", - Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Như đã Bộ Ngoại giao tuyên bố, "việc trấn áp đồng thời diễn ra nhằm vào các nhà báo nói tiếng Nga của hãng thông tấn Baltnews và một loạt các nhà hoạt động xã hội ở Latvia".

Duma Quốc gia  - Sputnik Việt Nam
Duma Quốc gia Nga: Sự đe dọa đối với các nhà báo Sputnik Estonia là «tuỳ tiện thô lỗ»

"Tất cả những điều này là một chiến dịch tiễu phạt thực sự, cho thấy một cách rõ ràng, không có gì phải nghi ngờ về tính chất bài Nga trong những lời cáo buộc ngụy tạo đó. Vấn đề này sẽ được đưa ra tại cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao OSCE", - thông cáo viết.

Bộ Ngoại giao bày tỏ hy vọng rằng Đại diện mới của OSCE phụ trách tự do truyền thông sẽ không bỏ qua sự việc xảy ra và sẽ chỉ ra cho Latvia thấy "những hành động tấn công như vậy đối với các phương tiện truyền thông là không thể chấp nhận được", cũng như "sự cần thiết phải thực hiện các cam kết quốc tế về đảm bảo tự do ngôn luận".

“Chúng tôi cũng trông đợi phía EU sẽ có sự đánh giá thích hợp”, - Bộ Ngoại giao Nga kết luận.

Về phần mình, Tổng biên tập Hãng thông tấn quốc tế MIA “Nước Nga ngày nay” và đài truyền hình RT, bà Margarita Simonyan, đã bày tỏ hy vọng trên kênh Telegram của mình rằng Nga sẽ có động thái đáp trả việc truy bức hình sự đối với các nhân viên của Baltnews và Sputnik Latvia.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала