Karabakh tuyên bố không chuẩn bị cuộc chiến mới

© Sputnik / Valeriy Melnikov / Chuyển đến kho ảnhMột người đàn ông nhìn những ngọn núi gần nhà ở làng Karegakh
Một người đàn ông nhìn những ngọn núi gần nhà ở làng Karegakh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các nhà chức trách của Cộng hòa Nagorno-Karabakh không được công nhận (NKR) cho rằng sau khi ký thỏa thuận ba bên giữa Nga, Armenia và Azerbaijan về Karabakh, "chắc chắn không có lý do gì" để chuẩn bị cho một cuộc chiến mới, thư ký báo chí của Tổng thống NKR, ông Vahram Poghosyan cho biết.

Tình hình ở Nagorno-Karabakh

“Hiện tại chắc chắn không có lý do nào như vậy” – ông Poghosyan trả lời câu hỏi liên quan.

Ông cũng nói rằng trong giai đoạn xung đột vũ trang trầm trọng mới đây, hầu hết dân thường đã rời khỏi Nagorno-Karabakh.

"Đến nay, một nửa trong số họ đã quay trở lại. Điều này có nghĩa là mọi người có sự tin tưởng. Tin tưởng là điều quan trọng nhất", ông Poghosyan nói.

Theo ông, mỗi ngày có 2000-3000 người trở về quê hương và làng mạc, nhưng thiếu nhà ở là vấn đề nghiêm trọng.

Các chuyên gia của Trung tâm quốc tế về chống bon mìn thuộc Bộ Quốc phòng Nga đang thực hiện nhiệm vụ rà phá bom mìn địa hình ở các khu vực Nagorno-Karabakh - Sputnik Việt Nam
Karabakh tin rằng việc triển khai căn cứ của Nga sẽ tăng cường an ninh ở khu vực này
"Mọi người sẽ trở về nếu không có vấn đề gì về nhà ở. Hầu như tất cả những người chưa trở về đều không có nhà ở, hầu hết họ đến từ các vùng bị Azerbaijan chiếm đóng" - ông Poghosyan nói.

Hiệp định hòa bình ở Karabakh

Với sự trung gian của Moskva, Azerbaijan và Armenia đã đồng ý ngừng bắn hoàn toàn, trao đổi tù nhân và thi thể của những người thiệt mạng. Yerevan cũng giao các vùng Kelbajar, Lachin và Aghdam cho Baku. Ngoài ra, lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đang đóng quân trong khu vực.

Azerbaijan gọi thỏa thuận là Armenia đầu hàng. Tổng thống Cộng hòa Ilham Aliyev nhấn mạnh rằng tài liệu này có lợi nhất cho đất nước của ông. Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan thừa nhận rằng quyết định về hòa bình là khó khăn cho ông, nhưng cho phép ông giữ lại những gì Karabakh đã mất. Sau đó, các cuộc biểu tình bắt đầu ở Yerevan đòi người đứng đầu chính phủ từ chức.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала