Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành mẫu thẻ BHYT mới

© Ảnh : Đinh Hằng – TTXVNNhân viên Bảo hiểm xã hội huyện Nhà Bè tư vấn Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân tại khu dân cư.
Nhân viên Bảo hiểm xã hội huyện Nhà Bè tư vấn Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế hộ gia đình cho người dân tại khu dân cư. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Từ ngày 1/4/2021, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ có mẫu mới, thuận tiện cho quá trình sử dụng, giúp người tham gia tra cứu quyền lợi được dễ dàng hơn.

Thẻ bảo hiểm y tế mới khác biệt như thế nào so với thẻ cũ?

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã ban hành mẫu thẻ BHYT để sử dụng thống nhất trong phạm vi cả nước. Việc áp dụng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2021.

đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Năm 2020: BHXH, BHYT thay đổi thế nào?

So với mẫu thẻ BHYT hiện hành, mẫu thẻ BHYT mới có nhiều điểm khác biệt mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia và các cơ sở khám chữa bệnh. Định lượng giấy của thẻ dày hơn và được ép plastic: giúp tăng độ bền, độ cứng của thẻ, đáp ứng được yêu cầu bảo quản lâu dài, tránh thấm nước, ẩm mốc, nhàu nát, rách hỏng, bay mờ mực in trong quá trình sử dụng; giúp người tham gia giảm được thời gian làm thủ tục đổi thẻ hỏng, tiết kiệm chi phí liên hệ và đi lại làm thủ tục tại cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, thay đổi kiểu chữ in rõ nét, dễ đọc, dễ kiểm tra, hạn chế được sai sót thông tin in trên thẻ.

Được biết, thẻ BHYT có chiều dài 85,60 mm, rộng 53,98 mm, theo khung viền mép ngoài của thẻ. Thẻ hiện hành có chiều dài 98 mm, rộng 66 mm. Nền thẻ vẫn giữ màu trắng như cũ, ở giữa in mờ logo biểu tượng BHXH Việt Nam màu xanh cô-ban với những vòng tròn xung quanh lan tỏa, màu sắc giảm dần, khoảng cách từ tâm biểu tượng BHXH Việt Nam đến vòng tròn ngoài cùng là 14 mm (thẻ hiện hành là 12mm); bên ngoài có khung viền nét đôi màu xanh cô-ban.

“Kích thước thẻ BHYT nhỏ gọn hơn, hình thức đẹp hơn (bằng với kích thước thẻ căn cước công dân và một số loại thẻ ATM của các ngân hàng thương mại hiện nay) thuận tiện khi cất giữ, bảo quản trong ví, hạn chế các trường hợp bị mất, hỏng thẻ BHYT”, BHXH Việt Nam cho biết.

Mã số thẻ BHYT mới là 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia, được sử dụng để tra cứu thông tin về thẻ BHYT (thay thế 15 ký tự mã số thẻ BHYT hiện nay).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự hội nghị - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng dự Hội nghị về Chính sách bảo hiểm xã hội

Mẫu thẻ mới dùng dấu phiên hiệu của BHXH Việt Nam và in chữ ký quét của Trưởng ban Quản lý Thu – Sổ, Thẻ (hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc BHXH được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh). Từ đó, giúp công tác giải quyết việc cấp lại, đổi thẻ nhanh chóng, thuận tiện hơn, được giải quyết ngay tại cơ quan BHXH gần nhất trên phạm vi toàn quốc đối với trường hợp người tham gia BHYT đi du lịch, công tác, học tập ở tỉnh khác không may bị mất, hỏng thẻ.

Mặt sau mẫu thẻ mới có bổ sung chỉ dẫn sử dụng thẻ BHYT cụ thể hơn, giúp người tham gia biết cách tra cứu thông tin về thẻ BHYT và quyền lợi được hưởng. Nắm được cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn, giải đáp mọi khó khăn vướng mắc liên quan đến thẻ và việc sử dụng thẻ.

Đối với cơ sở khám, chữa bệnh BHYT, thẻ BHYT được sử dụng chất liệu giấy tốt hơn và được ép plastic sẽ khắc phục được tình trạng mã vạch in trên thẻ bị mờ, nhòe. Vì thế, giúp cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện việc sử dụng máy đọc mã vạch rõ ràng, chính xác và làm thủ tục khám, chữa bệnh nhanh hơn.

Thẻ hiện hành còn thời hạn sử dụng tiếp tục được dùng để khám, chữa bệnh

Cũng theo BHXH Việt Nam, trước thời điểm 1/4/2021, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám, chữa bệnh.

Bảo hiểm - Sputnik Việt Nam
Bảo hiểm xã hội gửi 18 công văn xin ý kiến, Bộ Y tế không phản hồi

Thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia (như: mã mức hưởng và mã nơi đối tượng sinh sống) vẫn được in trên thẻ BHYT mẫu mới (tại vị trí nối tiếp với thông tin về “Giới tính” trên thẻ).

Tuy nhiên, từ ngày 1/4/2021, nếu cần biết rõ hơn về các thông tin quản lý khác như: Mã đối tượng đóng BHYT, địa chỉ cư trú… của người tham gia, sẽ cần thực hiện tra cứu trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT và Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Ngoài ra, việc tra cứu còn giúp người tham gia biết thêm về thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi KCB đúng tuyến (khi người tham gia đã được cơ quan BHXH xác định đã có đủ 5 năm tham gia BHYT liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở).

BHXH Việt Nam cho biết, năm 2019, cả nước hiện có khoảng 85,2 triệu người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ bao phủ gần 89% dân số. Dự kiến đến hết năm 2020 có trên 90 % dân số sẽ tham gia BHYT và phấn đấu đến năm 2025 có trên 95% dân số tham gia BHYT theo mục tiêu của Nghị quyết 20-NQ/TW.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала