Chờ đợi nhiệm kỳ tổng thống của Biden, Iran chuẩn bị tăng sản lượng dầu

© AP Photo / Ernesto VargasCác công nhân nhà máy lọc dầu Venezuela với lá cờ Iran khi tàu chở dầu Iran tới nước này.
Các công nhân nhà máy lọc dầu Venezuela với lá cờ Iran khi tàu chở dầu Iran tới nước này. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Iran đang chuẩn bị tăng sản lượng dầu, một dấu hiệu cho thấy Iran hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ giảm bớt một số biện pháp trừng phạt chống lại nước này trong nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden, Bloomberg dẫn nguồn là trang web chính thức của Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay.

Theo hãng tin, tuyên bố nói rằng Tehran sẽ thực hiện các biện pháp "để chuẩn bị nguồn lực và thiết bị trong ngành công nghiệp dầu mỏ để sản xuất và xuất khẩu dầu phù hợp với công suất hiện tại trong vòng ba tháng tới".

Theo ông Rouhani, sau thỏa thuận năm 2015 giữa Iran với Hoa Kỳ và châu Âu, nước này đã có thể tăng doanh số bán dầu ra nước ngoài lên 2 triệu thùng mỗi ngày.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif Iran tham gia Hội nghị An ninh Munich - Sputnik Việt Nam
Iran đòi Mỹ bồi thường thiệt hại do việc rút khỏi JCPOA
“Chúng tôi sẵn sàng tăng nhanh sản lượng khai thác dầu”, - ông nói.

Vấn đề nguyên tử của Iran

Iran và "bộ sáu nước" đàm phán quốc tế vào tháng 7 năm 2015 đã đạt được thỏa thuận để giải quyết vấn đề đã tồn tại trong nhiều năm về chương trình nguyên tử của Iran. Các cuộc đàm phán kết thúc bằng việc thông qua Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA). Cụ thể, thỏa thuận này quy định rằng lệnh cấm vận vũ khí sẽ được dỡ bỏ đối với Iran trong vòng 5 năm, việc cung cấp vũ khí có thể được thực hiện trước khi lệnh cấm hết thời hạn, nhưng chỉ khi có sự cho phép của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trình tự quy định hạn chế cung cấp thiết bị quân sự cho Iran đã hết hạn vào Chủ nhật 18 tháng 10.

Vào tháng 5/2018, Hoa Kỳ tuyên bố đơn phương rút khỏi JCPOA và khôi phục các lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Tehran. Sau đó, Mỹ đề xuất thông qua nghị quyết gia hạn lệnh cấm vận vũ khí nhưng Hội đồng Bảo an LHQ không ủng hộ văn bản này.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала