Lực lượng Đổ bộ đường không của Nga sẽ được trang bị "Sprut" nổi hạng nhẹ

© Sputnik / Evgeniy Biyatov  / Chuyển đến kho ảnhPháo chống tăng tự hành "Sprut-SDM1" tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế "Quan đội-2016".
Pháo chống tăng tự hành Sprut-SDM1 tại Diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Quan đội-2016. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lực lượng Đổ bộ đường không (Lực lượng Dù) của Nga sẽ sớm được trang bị tổ hợp pháo tự hành Sprut-SDM1, loại vũ khí không thua kém gì xe tăng về sức mạnh hỏa lực. Điều này Bộ Quốc phòng Nga thông báo với Izvestia.

Bộ quân sự cho biết về quyết định mua "Sprut" (Bạch tuộc), nhưng không nói rõ thiết bị sẽ được cung cấp với số lượng bao nhiêu và hình thức như thế nào - vấn đề này vẫn đang được xem xét. Tuy nhiên, họ lưu ý rằng bắt đầu từ năm tới, việc đào tạo sĩ quan chỉ huy cho các tổ hợp Sprut sẽ bắt đầu tại trung tâm huấn luyện số 242 của Lực lượng Dù.

Phiên bản cơ bản của loại phương tiện này - Sprut-SD - được đưa vào sử dụng từ năm 2006. Nó được sản xuất trên khung gầm xe chiến đấu đổ bộ đường không BMD-4. Tuy nhiên, năm 2010 lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã ngừng trang bị loại này. Phiên bản đầu tiên bị chỉ trích vì kết cấu không đạt yêu cầu và lớp vỏ giáp yếu, chỉ chống được đạn thông thường.

Xe tăng lội nước hạng nhẹ

Sprut-SDM1 là một thành tựu kỹ thuật mới về cơ bản, được đồng bộ với xe BMD-4M tối tân, Bộ Quốc phòng Nga lưu ý. Loại phương tiện nâng cấp này có hệ thống bảo vệ chắc chắn hơn, giúp tăng khả năng sống sót trên chiến trường. Sản phẩm được tích hợp đầy đủ hệ thống điều khiển hỏa lực kỹ thuật số, không chỉ giúp tăng độ chính xác khi bắn mà còn có thể xử lý các mục tiêu bay ở độ cao và tốc độ thấp - ví dụ như trực thăng và máy bay không người lái của đối phương.

Pháo tự hành chống tăng Sprut-SD. - Sputnik Việt Nam
"Rostec" nói về các cuộc thử nghiệm xe tăng lội nước duy nhất trên thế giới

Phương tiện có khả năng vượt qua địa hình ao hồ nước và hạ cánh từ máy bay, được trang bị pháo 125 mm giống như tất cả các loại xe tăng chủ lực với đầy đủ cơ số đạn, chuyên gia quân sự Alexei Khlopotov cho biết

Tuy nhiên trong phiên bản nâng cấp hiện tại, tổ hợp có hệ thống điều khiển hỏa lực được thiết kế mới hoàn toàn, được trang bị ống ngắm ảnh nhiệt, nhờ đó khả năng hỏa lực được tăng cường, giống như các loại xe tăng tối tân - trên thực tế, Sprut-SDM1 là một chiếc xe tăng lội nước hạng nhẹ.

Theo nhận định của các chuyên gia, hoạt động của các đơn vị đổ bộ đường không được trang bị loại phương tiện này sẽ diễn ra hiệu quả hơn nhiều. Phương tiện này không thể thiếu ở những nơi địa hình có nhiều hồ nước. Họ lưu ý rằng hiện nay chưa ở đâu có loại phương tiện đồng thời có cả khả năng đổ bộ từ trên không lẫn bơi dưới nước như vậy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала