LHQ kêu gọi thả Assange vì COVID-19 bùng phát mạnh trong nhà tù

© AP Photo / Fabrice CoffriniNgười sáng lập WikiLeaks Julian Assange
Người sáng lập WikiLeaks Julian Assange - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
GENEVA (Sputnik) - Người sáng lập Wikileaks, Julian Assange, cần được phóng thích lập tức khỏi trại giam hoặc nơi quản thúc, do bối cảnh bùng phát dịch bệnh COVID-19 ở nhà tù Belmarsh. Ông Niels Meltzer phái viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về vấn đề tra tấn vừa tuyên bố như vậy hôm thứ Ba.

Giải phóng Assange

«Ban đầu chính quyền Anh bắt giữ Assange trên cơ sở lệnh của Thụy Điển tống đạt, liên quan đến cáo buộc phạm tội tình dục mà sau đó đã chính thức bị bác bỏ do không có  bằng chứng. Hiện nay, ông ta bị quản chế chỉ thuần tuý phục vụ mục đích phòng ngừa để đảm bảo sự hiện diện trong thời gian hoàn tất thủ tục dẫn độ sang Mỹ, có thể kéo dài đến vài năm. Assange không phải là tội phạm hình sự và không đe dọa gây nguy cơ cho bất cứ ai, do đó việc biệt giam ông ta lâu dài trong nhà tù với chế độ nghiêm ngặt là không cần thiết, không tương xứng và rõ ràng là không có cơ sở pháp lý», - ông Meltzer nhận định.

Theo dữ liệu của đặc phái viên, những đau khổ nghiêm trọng gây ra cho Assange là kết quả của thời gian dài bị quản chế cấm cố, không chỉ là giam giữ tùy tiện mà còn bị tra tấn và những cách hành hạ tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục. Tất cả những điều đó phá hoại sức khỏe của ông ta. Đặc phái viên hết sức lo ngại trước sự bùng phát những trường hợp bệnh COVID-19 trong nhà tù nơi đang giam Assange. Cụ thể, theo thông báo, có 65 trong số khoảng 160 tù nhân đã nhiễm bệnh, kể cả khu biệt giam nơi nhốt sáng lập gia Wikileaks.

Julian Assange - Sputnik Việt Nam
Hơn 160 chính khách nổi tiếng từ các nước khác nhau ký kiến nghị bênh vực Assange

Biện pháp hạn chế do COVID-19

«Những biện pháp hạn chế đang thực hiện trên khắp thế giới để đối phó với COVID-19 nên được áp dụng cả cho các tù nhân mà việc giam giữ không thực sự cần thiết. Thứ nhất, các biện pháp thay thế hình phạt tù nên được mở rộng cho những cá nhân dễ bị tổn thương như Assange, là người đã có tiền sử bệnh về đường hô hấp», -  ông Meltzer nhấn mạnh. Trong tương quan này, chuyên gia Liên Hợp Quốc một lần nữa kêu gọi chính quyền Anh thả Assange hoặc quản thúc tại gia trong khi chờ xem xét yêu cầu dẫn độ sang Mỹ, để ông ta có thể phục hồi sức khỏe và chuẩn bị bào chữa thích hợp.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала