Nữ sinh An Giang muốn tìm cái chết để chứng minh mình bị oan: Bộ GD&ĐT lên tiếng

© Depositphotos.com / KorzeniewskiThuốc
Thuốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Liên quan đến vụ nữ sinh lớp 10, trường THPT Vĩnh Xương, Châu Đốc, An Giang N.T.N.Y ‘muốn tìm cái chết để chứng minh mình không sai’, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo – ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên lên tiếng.

Trong khi vụ việc nữ sinh lớp 10 ở An Giang uống thuốc quá liều để tự tử gây xôn xao dư luận xã hội, cô giáo chủ nhiệm của nữ sinh được cho là có nhiều lời lẽ xúc phạm, bình luận vô cảm trên Facebook. Bên cạnh đó, còn nhiều câu hỏi liên quan đến N.T.N.Y không được trường THPT Vĩnh Xương báo cáo, hoặc khác xa với những gì nạn nhân tường trình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo lên tiếng vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử vì cho rằng mình bị oan sai

Liên quan đến vụ việc nữ sinh N.T.N.Y, học sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Xương, Châu Đốc, An Giang uống thuốc quá liều, nghi tự tử trong nhà vệ sinh, định dùng cái chết để chứng minh mình không oan sai, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) khẳng định đã nắm được sự việc.

Hiện trường vụ án. - Sputnik Việt Nam
Lời nhắn trước khi chết của thanh niên giết hai nữ sinh rồi nhảy lầu tự tử

Theo đó, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh – sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Bùi Văn Linh, trao đổi với báo chí cho biết, liên quan đến vụ nữ sinh An Giang nghi tự tử, Công an hiện vẫn đang xác minh, điều tra làm rõ thông tin như báo chí phản ánh.

Ông Bùi Văn Linh cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra (ngày 30/11), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh An Giang đã có báo cáo ngay về Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc có học sinh ngất xỉu trong nhà vệ sinh – nghi do uống thuốc tự tử và đã được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh – sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo trực tiếp Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang theo dõi, xử lý vụ việc.

“Điều quan trọng trước mắt là Trường THPT Vĩnh Xương cần phối hợp sát sao với gia đình, ngành y tế để chăm sóc, quan tâm sức khỏe, động viên tinh thần học sinh, giúp em sớm ổn định, quay trở lại học tập”, ông Bùi Văn Vinh nhấn mạnh.

Lãnh đọa Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV cũng cho biết, tới đây, Bộ sẽ phối hợp với cơ quan Công an, cơ quan chức năng, tiếp tục xác định trách nhiệm của các bên liên quan như nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, học sinh, gia đình học sinh để có biện pháp giải quyết, chấn chỉnh phù hợp đối với các hoạt động giáo dục của nhà trường, thực hiện theo đúng quy định của ngành Giáo dục.

Nữ sinh Vân Anh, nhảy cầu ở Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam
Hé lộ thêm thông tin sốc vụ nữ sinh lớp 12 tự tử sau khi bị xâm hại trong nhà nghỉ

Ông Bùi Văn Linh trong phần chia sẻ với Vietnamnet cũng cho hay, hiện nay, trong quy định kỷ luật học sinh phổ thông chưa có khái niệm cấm túc. Vụ trưởng Vinh cho rằng, nhà trường và giáo viên có thể áp dụng một số biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực, nhưng phải bảo đảm ý nghĩa giáo dục, thân thiện và giúp học sinh tự nhận ra khiết điểm và tự giác sửa chữa, tiến bộ.

“Cần giải quyết sự việc một cách thấu đáo, đúng pháp luật và tổ chức động viên để học sinh học tập bình thường trở lại”, ông Bùi Văn Vinh nhấn mạnh.

Liên quan đến việc giáo viên chủ nhiệm có những hành vi không đúng với quy định về đạo đức nhà giáo trong vụ việc, Vụ trưởng Vụ Công tác Chính trị và Học sinh – Sinh viên của Bộ GD&ĐT cho hay, theo biên bản cũng như báo cáo của Sở GD&ĐT, một số hoạt động của trường cùng giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4 có nội dung sai phương pháp sư phạm chưa phù hợp với quy định của Bộ GD&ĐT.

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang đã chỉ đạo làm rõ hành vi của cô giáo chủ nhiệm Huỳnh Thị Thu Huệ và việc đăng thông tin lên mạng sau khi xảy ra vụ việc.

Trường THPT Vĩnh Xương có ép học sinh học phụ đạo?

Hiện các cơ quan chức năng và ngành giáo dục tại địa phương vẫn đang xác minh vụ việc em N.T.N.Y., học sinh lớp 10, trường THPT Vĩnh Xương (Châu Đốc, An Giang) tự uống thuốc quá liều để tự tử tại trường.

Em N.T.N.Y. cho biết, khởi nguồn của sự việc là từ khi trường bắt đầu tổ chức dạy phụ đạo 6 môn vào buổi chiều. Do nhận thấy bản thân có học lực không yếu và đang mắc bệnh hen suyễn nên Y. chỉ đăng ký học thêm môn tiếng Anh.

Vũ Văn Hiếu tại cơ quan công an - Sputnik Việt Nam
Khởi tố hình sự vụ nữ sinh nhảy cầu tự tử nghi do bị hiếp dâm ở Bắc Ninh

Tuy nhiên, đến lúc đóng tiền học phụ đạo, giáo viên chủ nhiệm đã gặp riêng Y., cho biết dù học một môn hay 6 môn thì cũng phải đóng tiền. Y. đã thông tin lại cho  gia đình sau đó. Chị gái Y. đã gọi điện cho cô chủ nhiệm để nói lý do em không thể theo học phụ đạo nhiều môn.

Đáng nói, giáo viên chủ nhiệm tiếp tục nhiều lần nói "bóng gió" về việc học phụ đạo và nạt nộ, lớn tiếng với Y. trước lớp. Bức xúc vì bị đối xử bất công, Y. đã dùng điện thoại để ghi âm lại nhưng bị cô giáo phát hiện và bắt lỗi Y. dùng điện thoại trong giờ học.

Phụ huynh của Y. sau đó đã lên làm việc với hiệu trưởng về vấn đề này. Đáng chú ý, hiệu trưởng trường Vĩnh Xương đã yêu cầu gia đình và Y. phải viết bản cam kết Y. phải là học sinh giỏi vào cuối năm, nếu không học phụ đạo.

Trong khi đó, trong báo cáo của trường về sự việc, nhà trường lại không đề cập đến việc có hay không việc ép buộc học sinh đi học phụ đạo. Đến lượt mình, Sở GD&ĐT An Giang cũng chỉ kết luận trường THPT Vĩnh Xương tổ chức dạy thêm không đúng quy định của ngành.

Trường hai lần kỷ luật nữ sinh An Giang dưới cờ?

Y. cũng cho biết, trong quá trình học tập tại trường, em thường bị giáo viên chủ nhiệm nhắc nhở việc mặc áo dài mỏng, khiến người khác chú ý. Điều này khiến em ngại ngùng với các bạn cùng lớp, dù trước đó nhà trường không quy định cụ thể về việc “độ dày” của áo dài.

 Cô gái khóc - Sputnik Việt Nam
Lời khai nghi phạm làm nhục nữ sinh khiến cô gái tự tử

Ngoài ra, cô giáo chủ nhiệm cũng bắt gặp Y. khi em đi xe phân khối lớn tới trường. Y. giải thích, ngày hôm đó do không có ai đưa đi học nên em phải tự đến trường bằng xe phân khối lớn. Việc này em đã làm kiểm điểm với trường.

Trong báo cáo gửi Sở GD&ĐT An Giang, trường THPT Vĩnh Xương cho biết hôm 16/11, trường đã mời phụ huynh Y. đến trường để trao đổi về những vi phạm của em trong lớp học. Qua làm việc, gia đình thừa nhận em Y. có vi phạm và bản thân nữ sinh đã xin lỗi giáo viên chủ nhiệm, giáo viên đứng lớp.

Lãnh đạo nhà trường đã yêu cầu em Y. viết bản kiểm điểm, cam kết sửa chữa, khắc phục và vào trường học nội quy. Tuy nhiên, em Y. sau đó đã không nhận lỗi và khẳng định mình không sai gì.

Nữ sinh N.T.N.Y. cho biết, vào giờ chào cờ sáng 23/11, ban giám hiệu đã nêu tên em trước toàn trường vì phản ánh sự việc ở trường với gia đình không đúng sự thật, gây hiểu lầm trong quan hệ nhà trường và gia đình, sử dụng điện thoại ghi âm giáo viên, phải học lại bài học đạo đức, phạt lao động.

Tuy nhiên, trong báo cáo của nhà trường gửi Sở GD&ĐT tỉnh An Giang lại không đề cập đến việc này. Báo cáo chỉ cho biết, ngày 28/11, trường đã ra thông báo về những vi phạm của Y. để gửi cho gia đình, đồng thời phạt cấm túc hàng ngày từ 6h30 đến 6h50 để nghe giáo viên giáo dục quy tắc ứng xử và lao động.

Y. cũng cho hay, sáng 30/11, trong giờ chào cờ, nhà trường lại một lần nữa đọc tên và thông báo vi phạm của Y.

Nữ sinh An Giang có tự tử hay không?

Theo thông tin từ trường THPT Vĩnh Xương, sáng 30/11, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4 phát hiện em Y. ngất trong nhà vệ sinh. Ngay sau đó, nhân viên y tế đã sơ cứu, gọi xe cấp cứu và thông báo cho gia đình. Tuy nhiên, gia đình không đồng ý đi xe cấp cứu mà tự gọi taxi vào Bệnh viện Nhật Tân (Châu Đốc, An Giang).

Vasanthapiriya (13 tuổi) hoảng sợ nên đã tự tử. - Sputnik Việt Nam
Phẫn nộ: Nữ sinh tự tử vì bị giáo viên vu ăn cắp điện thoại

Giáo viên chủ nhiệm của Y. sau đó đã đến gia đình Y. hỏi thăm thì được mẹ nữ sinh cho biết con đã khỏe, đồng thời cảm ơn cô giáo đã phát hiện kịp thời.

Chiều cùng ngày, anh và chị của Y. đến trường và cho rằng Y. tự tử là do bị trường kiểm điểm dưới cờ.

Nhận được thông tin vụ việc, lãnh đạo Sở GD&ĐT An Giang đã liên lạc với lãnh đạo Sở Y tế An Giang để nhờ nắm thông tin từ Bệnh viện Nhật Tân.

Bệnh viện Nhật Tân cho biết, ngày 30/11, Y. nhập viện với tình trạng không nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh viện cũng không xác định là em Y. có uống thuốc tự tử hay không.

Ngày 3/12, gia đình đề nghị bệnh viện làm thủ tục để chuyển Y. lên Bệnh viện Triều An (TP.HCM), sau đó chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 2.

Đáng lưu ý, trong giấy khám bệnh do gia đình Y. cung cấp, Bệnh viện Nhật Tân chẩn đoán bệnh nhân Y. bị hạ đường huyết, cố tình tự đầu độc (Salbutamol), trào ngược dạ dày thực quản...

Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết hiện tinh thần nữ sinh chưa ổn định, bệnh viện đang phải cử thêm chuyên viên để hỗ trợ em.

Ngày 4/12, đoàn công tác của Sở GD&ĐT An Giang đã đến trường THPT Vĩnh Xương tìm hiểu sự việc. Xác minh ban đầu cho thấy em Y. có vi phạm nội quy nhà trường, được giáo viên nhắc nhở và nhà trường đã phối hợp với phụ huynh học sinh để giải quyết. Sau khi làm việc với phụ huynh, em Y. ban đầu thừa nhận nhưng sau thì không thừa nhận khuyết điểm của mình.

Đoàn công tác cũng xác định, trong quá trình theo dõi, xử lý vụ việc, nhà trường đã để xảy ra một số hạn chế, thiếu sót. Cụ thể, hiệu trưởng nhà trường có sự nóng vội trong xử lý vấn đề, đề ra phương án xử lý học sinh chưa phù hợp với quy định hiện hành, trong khi chưa có sự bàn bạc, thống nhất trong nội bộ các thành viên ban giám hiệu trường.

Lãnh đạo trường cũng chưa quan tâm sâu sát tình hình diễn biến của vụ việc, phản ứng chậm và không hiệu quả. Giáo viên chủ nhiệm lớp phối hợp với gia đình học sinh trong việc giáo dục học sinh chưa phù hợp và chưa hiệu quả, gây bức xúc.

Giáo viên chưa kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu trường trong xử lý vụ việc, để sự việc kéo dài, diễn biến phức tạp.

Theo Sở GD&ĐT An Giang, việc trường THPT Vĩnh Xương tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường là không đúng với quy định của ngành (dạy thêm, học thêm đại trà cho tất cả học sinh theo lớp chính khóa). Nhà trường cũng có hình thức phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành.

Lãnh đạo trường đã nêu họ tên học sinh có vi phạm nội quy trường dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và là nguyên nhân dẫn đến sự việc em Y. uống thuốc định tự tử và ngất xỉu trong nhà vệ sinh. Biện pháp giải quyết, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường chưa phù hợp, hiệu quả, gây bức xúc đối với phụ huynh học sinh và bản thân học sinh.

Người phụ nữ bỏ lại chiếc xe đạp mini màu xanh, gieo mình xuống sông Lam tự tử. - Sputnik Việt Nam
2 nữ sinh nghi tự tử trên sông Lam có để lại lá thư

Căn cứ những phân tích trên về sai phạm của trường THPT Vĩnh Xương, Sở GD&ĐT An Giang quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Việt Hùm - Hiệu trưởng nhà trường và bà Nguyễn Ngọc Hạnh - Phó hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Xương trong thời hạn 15 ngày (kể từ ngày 7/12).

Trong thời gian nay, Sở giao cho ông Nguyễn Văn Cường - Phó hiệu trưởng quản lý hoạt động của trường. Ông Cường có trách nhiệm làm rõ hành vi của bà Huỳnh Thị Thu Huệ, giáo viên chủ nhiệm của em Y. liên quan đến sự việc, đối chiếu với các quy định của ngành chức năng để có hình thức xử lý phù hợp và báo cáo về Sở trong thời gian sớm nhất.

Cô Huệ được cho là có nhiều lời lẽ, bình luận xúc phạm đến danh dự và thể hiện thái độ vô cảm đối với nghi vấn nữ sinh N.T.N.Y nghi tự tử vì cho rằng mình bị oan.

“Tự tử chết có coi là vinh quang không con?”. “Cò bảo có xáo thì xáo nước trong có nghĩa là cho đến chết cũng phải trong sạch con à! Còn đằng này con chim chuyên nhả nước bọt kia mượn cái chết giả để vu oan giá họa cho người khác hèn uổng công xúc tép nuôi chim”, đây là những bình luận được cho là của giáo viên chủ nhiệm Huỳnh Thị Thu Huệ trong vụ việc.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала