Nước lần đầu tiên được giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ

© AFP 2023 / JOHANNES EISELEThương nhân. Sàn giao dịch chứng khoán New York
Thương nhân. Sàn giao dịch chứng khoán New York - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nước, cùng với vàng, dầu và các hàng hóa khác, bắt đầu được giao dịch trên Wall Street, Bloomberg đưa tin.

Hãng tin kể lại rằng kế hoạch giao dịch kỳ hạn nước đã được biết đến vào tháng 9 năm nay. Khi đó, cháy rừng và nắng nóng đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho bờ biển phía Tây nước Mỹ. Tin cho biết, nhờ các hợp đồng này mà có thể bảo vệ những người tiêu dùng nước lớn, chẳng hạn như nông dân, cũng như ngành điện lực tránh khỏi những biến động về giá nước.

Công viên giải trí mạo hiểm tại trạm thủy điện Chemalsky, khu vực Altai - Sputnik Việt Nam
Nhân loại sử dụng hết tài nguyên thiên nhiên trước thời hạn

Cung cấp nước trên thị trường chứng khoán Mỹ

Bloomberg lưu ý rằng hợp đồng tương lai được gắn với Chỉ số nước Nasdaq Veles California, được đưa ra vào năm 2018. Nó đo mức giá trung bình có trọng số của nước.

Hợp đồng cho tháng 1 năm 2021, có hiệu lực một ngày trước đó, bao gồm hai giao dịch. Hợp đồng tương lai được giải quyết bằng cách thức tài chính, không cần cung cấp nước thực sự. Một hợp đồng bao gồm 3,26 triệu gallon nước. Theo CME Group Inc., hợp đồng tương lai được thiết kế để giúp người sử dụng nước quản lý rủi ro và điều chỉnh cung cầu tốt hơn.

Dean Dray, giám đốc điều hành và nhà phân tích tại RBC Capital Markets, cho biết biến đổi khí hậu, hạn hán và gia tăng dân số có thể khiến khan hiếm nước và giá nước trở thành chủ đề nóng trong nhiều năm tới. Tim McCourt, người đứng đầu chỉ số chứng khoán và các sản phẩm đầu tư thay thế tại CME, cho biết hiện có hai tỷ người đang sống ở các quốc gia có vấn đề về nước và trong 4 năm tới, gần 2/3 dân số thế giới có thể đối mặt với tình trạng thiếu nguồn tài nguyên này.

Hố xả nước trong đập chứa Monticello, Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Có phải Mỹ muốn kiểm soát hồ chứa nước ngọt lớn nhất ở Mỹ Latinh?

Rủi ro về nước

McCourt giải thích: “Ý tưởng về quản lý rủi ro về nước chắc chắn ngày càng trở nên quan trọng".

Theo giáo sư Barton Thommson của Đại học Stanford, ông không thể nói chắc liệu các hợp đồng tương lai có thành công hay không, nhưng ông không coi đây là một sự chuyển đổi của thị trường nước. Ông cũng lưu ý rằng điều này không làm thay đổi nguy cơ hiện tại rằng tại một thời điểm nào đó trong tương lai nước sẽ trở nên ít hơn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала