Sinh viên nước ngoài tại Nga được hướng dẫn sử dụng ứng dụng dữ liệu lớn và công nghệ blockchain

© Depositphotos.com / mast3rLập trình viên trong quá trình
Lập trình viên trong quá trình - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhiều người nước ngoài trúng tuyển vào các trường đại học Nga để học lập trình. Chất lượng giáo dục cao và cơ hội tìm được việc làm với mức lương cao tại đất nước mình sau khi ra trường thu hút các bạn học sinh đi du học Nga.

Một ví dụ điển hình là các sinh viên tốt nghiệp chương trình cử nhân dành cho công dân nước ngoài theo ngành “Kỹ thuật phần mềm” tại Đại học Nghiên cứu Quốc gia MIET. Sau bốn năm học, họ có khả năng thực hiện các công việc phát triển trong lĩnh vực hệ thống quản lý thông tin, Internet vạn vật, dữ liệu lớn và blockchain, mô hình hóa các hệ thống phức tạp và quản lý các dự án phần mềm.

Đại diện Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Liên bang Nga và Bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam làm việc - Sputnik Việt Nam
Một mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam –Liên bang Nga sẽ được thiết lập

Kỹ thuật phần mềm - Software Engineering - là một lĩnh vực khoa học kỹ thuật hiện đại và là một hướng giáo dục mới để đào tạo các lập trình viên chuyên nghiệp đẳng cấp quốc tế. Ngày nay, tại Đại học MIET có hơn 50 du học sinh đang học theo hướng này. Họ tiếp thu kiến thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin để phát triển, thử nghiệm và vận hành phần mềm.

"Chúng tôi đào tạo các lập trình viên biết được các ngôn ngữ lập trình cổ điển và hiện đại và các công cụ phát triển. Sinh viên của chúng tôi được giáo dục ở trình độ đủ cao để làm việc tại các công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực khoa học máy tính. Sau khi ra trường, họ có đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động quốc tế. Những sinh viên tốt nghiệp đầu tiên theo chương trình này đã tìm được vị trí công việc xứng đáng, một số người khác quyết định nâng cao kiến ​​thức và tiếp tục học theo chương trình sau đại học", - ông Valentin Slyusar, Phó Giám đốc Viện KTPM và CNTT (SPINTech) thuộc đại học MIET nói với Sputnik.

Theo ông, các du học sinh từ Cameroon, Ghana, Nigeria, Mông Cổ, Việt Nam, Serbia, Tajikistan, Uzbekistan và một số nước khác đang học theo chương trình này.

Đại học Quốc gia Moskva - Sputnik Việt Nam
Nga nâng cao mức tiếp cận giáo dục dành cho người nước ngoài
"Năm đầu tiên, sinh viên nước ngoài học chuyên sâu về tiếng Nga, từ năm thứ hai họ tham gia các nhóm bình thường và học đại cương. Đáng tiếc, hiện nay, do tình hình dại dịch, sinh viên nước ngoài phải học từ xa, nhưng chúng tôi đã tìm cách đối phó với điều này", - ông Valentin Slyusar nhấn mạnh.

Ông Stanislav Sartasov, giảng viên cao cấp tại Khoa Toán học và Khoa học Máy tính của trường Đại học Tổng hợp Saint Petersburg cho biết rằng, hiện nay số hóa đã trở thành xu hướng toàn cầu, vì thế kỹ thuật phần mềm trở thành một chuyên ngành quan trọng và nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này không ngừng tăng lên.

"Hiện nay, do đại dịch COVID-19, nhiều dịch vụ đã chuyển đổi kỹ thuật số. Trong điều kiện này, các lập trình viên có trình độ cao với bằng tốt nghiệp của các trường đại học Nga có thể tìm việc nhanh hơn bao giờ hết và các công ty CNTT đang tuyển dụng sinh viên tài năng sau năm thứ 2. Tuy nhiên, các ứng viên nước ngoài cần phải hiểu rằng, học lập trình là rất khó, và tốt hơn hết là bạn nên đánh giá một cách tỉnh táo mức độ hiểu biết của bạn trước khi thi vào khoa học máy tính. Chương trình của các trường đại học không được thiết kế để dạy kỹ thuật phần mềm từ đầu. Chúng tôi có thể cung cấp rất nhiều kiến thức cho sinh viên, nhưng, chúng tôi hy vọng rằng, họ sẽ có động lực và sẽ chuẩn bị tinh thần để đối mặt với những khó khăn trong học tập", - chuyên gia nói.
Bộ Giáo dục Liên bang Nga - Sputnik Việt Nam
Bộ Giáo dục Liên bang Nga có kế hoạch cử giáo viên dạy tiếng Nga đến Việt Nam

Theo Giám đốc Viện SPINTech, Giáo sư Larisa Gagarina, sinh viên tốt nghiệp theo chương trình này sẽ có thể phát triển các trò chơi máy tính, cổng web, hệ điều hành, các công cụ kiểm tra phần mềm và gỡ lỗi và nhiều hơn nữa. Họ sẽ học cách tích hợp hệ thống và tạo ra hệ thống thông tin quản lý của công ty.

Ngoài ra, các chuyên gia trẻ có thể phát triển các dự án trong lĩnh vực Internet vạn vật, dữ liệu lớn và blockchain, mô phỏng các hệ thống phức tạp, quản trị mạng máy tính và làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng. Hơn nữa, họ sẽ được dạy cách quản lý các dự án phần mềm - để lãnh đạo các nhóm phát triển trong các công ty ở các cấp độ khác nhau và trong bất kỳ ngành nào.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала